Sự thật sốc tên lửa Javelin Mỹ chuyển cho Ukraine

Không giống với tuyên bố của Tổng thống Poroshenko, Mỹ khẳng định lô tên lửa Javelin cấp cho Ukraine là vay tín dụng và Kiev phải trả Mỹ.

Mỹ nói thẳng

Thông điệp rõ ràng của Mỹ được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết tên lửa chống tăng Javelin cung cấp cho ​nước này sẽ được thanh toán từ ngân sách Nhà Trắng.

Tuyên bố của ông Poroshenko được đưa ra khi vị tổng thống này phát biểu tại phiên họp Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia. "Các tổ hợp tên lửa Javelin cung cấp cho Ukraine được Chính phủ Mỹ cung cấp từ ngân sách Mỹ".

su that soc ten lua javelin my chuyen cho ukraine

Binh sĩ Mỹ diễn tập với tên lửa Javelin.

Tuy nhiên, ngay sau khi Tổng thống Poroshenko đưa ra tuyên bố này, Giám đốc Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng - ông Mick Mulvaney đã khẳng định rằng hoàn toàn không có chuyện đó và đây chỉ là khoản vay tín dụng Mỹ cấp cho Ukraine và Kiev phải trả tiền cho những vũ khí được nhận.

Tuyên bố được ông Mick Mulvaney đưa ra khi trả lời câu hỏi trước truyền thông quốc tế rằng trong ngân sách mới có dùng hình thức đảm bảo tín dụng trong hỗ trợ quân sự đối với các nước như Indonesia, Colombia, Pakistan, Philippines... và Ukraine hay không.

Ông Mick Mulvaney tuyên bố: "Chúng tôi sẽ thay đổi một vài chương trình quân sự nước ngoài với mức hỗ trợ tín dụng trực tiếp. Thay vì cấp cho ai đó 100 triệu USD, chúng tôi có thể dành cho họ bảo lãnh vay vốn, và họ thực sự sẽ có thể mua nhiều thứ hơn".

Vị giám đốc này khẳng định thêm đã hết thời Kiev nhận viện trợ (cả quân sự và dân sự) miễn phí từ Lầu Năm Góc. Mỹ đã bàn giao 72 chiếc máy bay trinh sát không người lái theo thỏa thuận có trị giá trên 12 triệu USD cho Ukraine theo hình thức cho vay.

Nguồn tin này cho biết, trong lô tên lửa chống tăng Javelin Ukraine vừa được tiếp nhận từ Mỹ cũng nằm trong gói vay tín dụng khoảng 150 triệu USD cho Ukraine trong năm 2017, trong đó bao gồm bán vũ khí sát thương.

Theo những thông tin được tiết lộ, số tiền trong gói viện trợ này sẽ được dùng để "huấn luyện đào tạo, cung cấp trang thiết bị, vũ khí sát thương, công tác hậu cần và tình báo và để "hỗ trợ công tác tình báo cho quân đội và an ninh quốc gia Ukraine".

Tất cả động thái của Mỹ đều phải tính bằng tiền và như vậy, Mỹ đã kết thúc kỷ nguyên Ukraine được nhận viện trợ quân sự miễn phí Lầu Năm Góc, ông Mick Mulvaney nhấn mạnh.

Javelin làm nóng Đông Ukraine

Dù được cấp với số lượng không nhiều nhưng tên lửa Javelin trong tay quân đội Ukraine đủ sức đối phó với lượng lớn xe tăng của quân ly khai miền Đông nước này. Theo tờ Mirror Weekly, việc quân đội Ukraine nhận được tên lửa chống tăng Javelin từ Mỹ sẽ tạo lợi thế rất lớn cho Kiev và trở thành nỗi khiếp đảm với lực lượng ly khai tại miền Đông.

Nguồn tin cho biết, với số lượng Javelin không nhiều (khoảng vài trăm quả), quân đội chính phủ đủ sức thiêu rụi toàn bộ lực lượng tăng thiết giáp của phe ly khai, dù đó là chiến tăng mạnh nhất được cấp từ bên ngoài.

Số liệu thống kê của tờ Mirror Weekly cho biết, hiện nay lực lượng ly khai miền Đông đang sở hữu khoảng trên 70 xe tăng các loại, khoảng 200 xe bọc thép chiến đấu. Trong số này phần lớn là tăng T-72 đời đầu, T-64BM chiếm được từ quân đội chính phủ và cả những chiến tăng T-55 thế hệ cũ.

Báo Ukraine cho rằng, đối phó với những chiến tăng này không phải là vấn đề quá khó của Javelin, dù đó là xe tăng T-64BM với hàng tá nâng cấp mới. Việc Ukraine tỏ ra tự tin trong cuộc chiến với quân ly khai khi nắm trong tay tên lửa Javelin là hoàn toàn có cơ sở bởi sức mạnh và khả năng tấn công thông minh của dòng tên lửa này.

Javelin là hệ thống tên lửa chống tăng được thiết kế để nhắm mục tiêu tất cả các loại xe tăng, thiết giáp hoặc các mục tiêu bay ở tầm thấp. Đây là loại tên lửa tự dẫn đến mục tiêu và có thể được dùng để tấn công trực tiếp bằng cách bắn thẳng vào các tòa nhà hay các công sự.

Trong nhiệm vụ tấn công xe tăng hay thiết giáp, Javelin chọn cách tấn công lao từ trên xuống nóc xe - nơi hầu hết các xe tăng được bóc giáp mỏng nhất, kể cả T-90 của Nga. Đạn của Javelin nặng 11,8kg được lắp đầu đạn kiểu 2 đầu nổ chuyên trị giáp phản ứng nổ (ERA) trang bị trên xe tăng hiện đại (nghĩa là, đầu nổ thứ nhất sẽ kích hoạt khối giáp ERA bên ngoài để lộ ra lớp giáp chính xe tăng để đầu nổ 2 xuyên phá).

Về lý thuyết, với cách đánh này hiện không một cỗ tăng nào trên thế giới có thể thoát khỏi đòn đánh của Javelin. Điểm nhấn của tên lửa Javelin ở hệ thống dẫn đường, đây là đạn tên lửa chống tăng đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ đầu tự dẫn ảnh nhiệt. Với công nghệ này, sau khi ấn nút phóng, đạn tên lửa tự động bay tới mục tiêu mà không cần can thiệp của xạ thủ.

Theo Đan Nguyên/Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast