Tổng thống Putin ký sắc lệnh đặc biệt hỗ trợ quân đội

Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh cho phép huy động tài sản dự trữ và nguồn lực kinh tế hỗ trợ quân đội hoạt động ở nước ngoài.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/7 ký sắc lệnh cho phép chính phủ triển khai những biện pháp kinh tế đặc biệt nhằm hỗ trợ các lực lượng vũ trang Nga và lực lượng quốc phòng khác của nước này đang thực hiện “nhiệm vụ chống khủng bố hoặc nhiệm vụ khác” bên ngoài lãnh thổ.

Theo sắc lệnh được công bố trên cổng thông tin luật của chính phủ, đối với hợp đồng giữa doanh nghiệp và khách hàng là cơ quan chính phủ, bao gồm Bộ Quốc phòng Nga, Bộ Tình huống Khẩn cấp, Vệ binh Quốc gia, Cơ quan An ninh Liên bang và Cơ quan Phòng vệ Liên bang, bên mua được phép điều chỉnh tăng hoặc giảm lượng hàng hóa và dịch vụ trong hợp đồng.

Tổng thống Putin ký sắc lệnh đặc biệt hỗ trợ quân đội

Ông Putin trong cuộc họp tại Hạ viện Nga hôm 8/7. Ảnh: AFP.

Nhóm biện pháp kinh tế đặc biệt còn cho phép chính phủ “mở tài sản dự trữ quốc gia, huy động tạm thời các nguồn lực và cơ sở kinh tế”. Trong trường hợp doanh nghiệp được áp dụng biện pháp kinh tế đặc biệt, doanh nghiệp dù thuộc ngành nghề nào, do bất kỳ ai sở hữu, cũng không được từ chối hợp đồng từ chính phủ.

Những loại hợp đồng này sẽ bao gồm hàng hóa, giao việc, cung cấp dịch vụ để hỗ trợ “nhiệm vụ chống khủng bố và các nhiệm vụ khác bên ngoài lãnh thổ liên bang mà lực lượng vũ trang Nga, những lực lượng khác như dân quân, cơ quan chống khủng bố và những cơ quan khác đang thực hiện”.

Doanh nghiệp trong trường hợp được huy động sẽ cần dùng mọi biện pháp để hoàn thành hợp đồng, trong đó có yêu cầu nhân viên làm vào ca đêm và ngày nghỉ.

Trong cùng ngày, ông Putin ký một số sắc lệnh tăng mức xử phạt đối với cá nhân hoặc tổ chức bị phát hiện là “đặc vụ nước ngoài”. Nga tăng khung xử phạt hình sự đối với hành động đào ngũ, trong đó mức cao nhất là tội phản quốc.

Nhóm biện pháp kinh tế được ban hành cho thấy Nga đang tái tổ chức các ngành nghề kinh tế để hỗ trợ chiến sự, theo CNN.

Sau hơn 4 tháng chiến sự, quân đội Nga cùng dân quân ly khai phía đông Ukraine đã kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk và tiếp tục từng bước mở rộng kiểm soát tại tỉnh Donetsk. Giới chuyên gia đánh giá Nga đang tiến gần đến mục tiêu ban đầu là “giải phóng” hoàn toàn vùng Donbass , dù chiến sự kéo dài đã gây tổn thất lớn về dân sự trong khu vực lẫn nguồn lực quân sự của hai nước.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast