Về thực hiện chế độ tiền lương, phụ cấp lương đối với cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp tổ chức bộ máy, Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
Cụ thể, tại khoản 4 Điều 11 Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 ngày 14/4/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025 quy định: “Giữ nguyên chế độ, chính sách tiền lương và phụ cấp chức vụ (nếu có) hiện hưởng của cán bộ, công chức, viên chức chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp đơn vị hành chính mà vẫn là cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị trong thời gian 6 tháng kể từ khi có văn bản bố trí công tác. Sau thời gian này, thực hiện chế độ, chính sách và phụ cấp chức vụ theo quy định của pháp luật”.
Hiện tại, ngoài lương theo ngạch, chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ lãnh đạo (nếu có), công chức, viên chức còn được hưởng các loại phụ cấp khác như: Phụ cấp thâm niên nghề, phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề, phụ cấp công tác đảng, phụ cấp công vụ, phụ cấp đối với cán bộ, công chức cấp xã kiêm nhiệm chức danh của người hoạt động không chuyên trách (trước khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp)…
Trong đó, nhiều loại phụ cấp có quy định cụ thể về việc thôi hưởng phụ cấp.
Như vậy, đối với cán bộ, công chức, viên chức sau khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đã có quyết định của cấp có thẩm quyền về việc điều động, tiếp nhận, bố trí công tác, không còn là đối tượng hưởng các loại phụ cấp nêu trên theo quy định thì có được tiếp tục bảo lưu, hưởng các loại phụ cấp trước đây trong thời hạn 6 tháng hay không?
Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, một số viên chức cấp tỉnh, cấp huyện đã được bố trí làm công chức cấp xã.
Các trường hợp viên chức đã được bố trí làm công chức tại cấp xã mới theo hướng dẫn nêu trên sẽ được hưởng ngay phụ cấp công vụ theo quy định tại Nghị định số 34/2012/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ phụ cấp công vụ hay chỉ thực hiện giữ nguyên các nội dung liên quan đến lương hiện hưởng (hệ số lương, phụ cấp theo chức danh nghề nghiệp (nếu có),….)?
Về nội dung trên, Bộ Nội vụ cho biết, về việc giữ nguyên chế độ phụ cấp sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, căn cứ Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định số 759/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ đã có các công văn số 03/CV-BCĐ, số 11/CV-BCĐ và số 16/CV-BCĐ.
Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ đã có công văn số 4832/BNV-CTL&BHXH hướng dẫn thực hiện việc giữ nguyên các chế độ phụ cấp.
Trong đó, tại công văn số 16/CV-BCĐ đã hướng dẫn cụ thể các loại phụ cấp lương được giữ nguyên (bảo lưu hoặc tiếp tục hưởng). Vì vậy, đề nghị Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai thực hiện theo các văn bản nêu trên.
Bên cạnh đó, thực hiện chế độ phụ cấp công vụ đối với các trường hợp tiếp nhận vào làm công chức theo quy định tại Nghị định số 34/2012/NĐ-CP ngày 15/4/2012 của Chính phủ về chế độ phụ cấp công vụ.