Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không nên thành lập trường đại học ở địa phương

Thẳng thắn nhận trách nhiệm đã để xảy ra tình trạng nhiều sinh viên không có việc làm khi ra trường, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng đã đưa ra các giải pháp cho vấn đề này.

bo truong phung xuan nha khong nen thanh lap truong dai hoc o dia phuong

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Phiên chất vấn sáng nay với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đại biểu và cử tri cả nước ghi nhận trách nhiệm cao của Bộ trưởng với những vấn đề mà dư luận đang đặc biệt quan tâm về việc 191.000 sinh viên ra trường không có việc làm, chất lượng đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, sinh viên ra trường không viết nổi một bản báo cáo...

Các đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước), Hồ Thị Minh (Quảng Trị), Lê Minh Chuẩn (Quảng Ninh), Cao Thị Xuân (Thanh Hóa)... đã chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về trách nhiệm và giải pháp của Bộ trưởng ra sao khi sinh viên ra trường không có việc làm, Bộ có giải pháp gì nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian tới; tránh lãng phí nguồn lực sau đào tạo...

Giải trình những vấn đề này của các đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết hoàn toàn chia sẻ với các đại biểu và đấy cũng là những trăn trở của người đứng đầu ngành giáo dục.

Bộ trưởng cũng cho rằng, nội dung kiến thức trong nhà trường hết sức quan trọng để khi sinh viên ra trường không phải mất thời gian đào tạo lại. Vì việc đào tạo lại sẽ lãng phí tiền bạc, thời gian, mà còn ở chỗ khi được đào tạo những thứ không có ích, lại phải học thêm thì rất khó khăn với sinh viên.

Theo Bộ trưởng, theo thống kê của các trường đại học mà Bộ yêu cầu báo cáo thì hiện các trường này có khoảng 300 sinh viên ra trường mỗi năm, trong đó khoảng 80% có việc làm, tức là mỗi năm đã thất nghiệp 60 em, chỉ cần năm năm thì đã có 300 em không có việc làm. Đây là con số không hề nhỏ.

“Tuy nhiên cũng phải nhìn kỹ lại số sinh viên ra trường có việc làm ngay rơi vào nhóm trường top trên, là những trường có bề dày, có kinh nghiệm; còn phần lớn sinh viên chưa có việc làm rơi vào những trường có điều kiện và chất lượng yếu, phần lớn là các trường mới thành lập. Chúng tôi nhận thức được điều này”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng cũng cho biết, tới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ làm rất mạnh vấn đề này, điều chỉnh lại các trường đại học, áp dụng các chuẩn cho các trường theo hướng các trường mới mở hoặc yếu kém thì hỗ trợ họ theo trở thành thành phân hiệu hoặc trở thành trường thành viên của một trường lớn. Bộ trưởng đánh giá cao như trường hợp ở Lao Cai không nâng cấp trường trung cấp, cao đẳng lên đại học, mà lãnh đạo tỉnh quyết định thành một phân hiệu trước sau đó phát triển lên.

“Trong thời gian tới, Bộ sẽ quy hoạch lại mạng lưới, hình thành nhóm các loại trường chất lượng. Đối với đại học tập trung ở trung ương, cùng lắm là vùng miền chứ không nên ở địa phương quy mô quá nhỏ, lực lượng phân tán, không đảm bảo chất lượng”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), làm việc với doanh nghiệp có hình thức đào tạo lại, đào tạo bổ sung. Chẳng hạn hiện nay với ngành sư phạm, thừa, thiếu cục bộ rất nhiều. Số học sinh sư phạm ra trường theo số liệu của Bộ khoảng 70.000 em. Căn cứ vào nhu cầu các bậc học, Bộ sẽ rà soát lại và có đào tạo bổ sung để cố gắng sử dụng giáo viên hiện có theo theo chuẩn, không lãng phí, để người học có việc làm theo đúng chuyên môn, nhu cầu của họ.

“Với trách nhiệm của mình, tôi sẽ rất quan tâm đến điều này và đặc biệt siết chặt chất lượng, không chỉ đầu vào mà cả đầu ra. Quan trọng là quá trình đào tạo. Vừa rồi tôi đã chỉ đạo tất cả các trường đại học, cao đẳng phải phải báo cáo số lượng sinh viên tốt nghiệp, trong mùa tuyển sinh tới nếu trường nào không bao cáo hoặc báo cáo không đúng, số sinh viên không có việc làm cao, dù mục tiêu là tự chủ, nhưng với trách nhiệm quản lý chúng tôi sẽ làm sao hạn chế tình trạng này”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Theo baotintuc.vn

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Ngày thi đầu tiên nhiều cảm xúc của thí sinh Hà Tĩnh

Ngày thi đầu tiên nhiều cảm xúc của thí sinh Hà Tĩnh

Hơn 17.300 thí sinh tại Hà Tĩnh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Một ngày thi mang đến nhiều cảm xúc cho các thí sinh khi lần đầu tiên đề thi được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thí sinh Hà Tĩnh "nhẹ nhõm" hoàn thành bài thi môn Ngữ văn

Thí sinh Hà Tĩnh "nhẹ nhõm" hoàn thành bài thi môn Ngữ văn

Những nụ cười, ánh mắt rạng rỡ… tạo nên bức tranh tươi sáng sau môn thi đầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Dù phía trước vẫn còn những thử thách nhưng niềm tin sau môn Ngữ văn sẽ là động lực để sĩ tử bước tiếp bằng tâm thế tích cực và quyết tâm.
[Motion Graphics] 3 mốc thời gian quan trọng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT

[Motion Graphics] 3 mốc thời gian quan trọng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 được xem là cột mốc đặc biệt, đánh dấu bước chuyển mình trong hành trình học tập của các bạn học sinh lớp 12. Để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đạt kết quả tốt nhất, việc nắm vững các mốc thời cùng những thông tin thiết yếu về kỳ thi là điều hết sức cần thiết.
36 điểm thi ở Hà Tĩnh sẵn sàng đón thí sinh

36 điểm thi ở Hà Tĩnh sẵn sàng đón thí sinh

Cùng với hơn 1,16 triệu thí sinh cả nước, từ ngày mai (25/6), hơn 17.300 thí sinh Hà Tĩnh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Trước “giờ G”, 36 điểm thi đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón thí sinh.
Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Qua kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Ban Chỉ đạo tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị trong việc chuẩn bị chu đáo điều kiện về con người, cơ sở vật chất và các phương án dự phòng nhằm phục vụ tốt nhất cho kỳ thi.
Học Bác để gieo những "mùa phấn sáng"

Học Bác để gieo những "mùa phấn sáng"

20 năm dạy học, cô Trần Thị Cảnh Thuần - giáo viên Trường THPT Mai Thúc Loan (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đã để lại nhiều dấu ấn, là tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác.
[Motion Graphics] Những điểm nổi bật trong Luật Nhà giáo

[Motion Graphics] Những điểm nổi bật trong Luật Nhà giáo

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Nhà giáo. Luật gồm 9 chương, 42 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026. Sau đây là những điểm nổi bật trong Luật Nhà giáo vừa được thông qua.