4/4 học sinh Việt Nam giành HCV Olympic Hóa học Quốc tế 2025

Lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam giành 4 Huy chương Vàng trong Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế được tổ chức trực tiếp.

4-4-hoc-sinh-viet-nam-gianh-huy-chuong-vang-olympic-hoa-hoc-quoc-te-2025-bao-giao-duc-va-thoi-dai-online-07-14-2025-08-21-am.png
Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế 2025.

Olympic Hóa học Quốc tế (ICHO) là Kỳ thi có quy mô lớn và uy tín nhất trên thế giới, diễn ra hằng năm dành cho học sinh THPT trong lĩnh vực Hóa học.

ICHO lần thứ 57 được tổ chức từ ngày 5/7 đến ngày 14/7/2025 tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) với sự tham gia của các đoàn đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 354 thí sinh dự thi.

Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành 4 huy chương Vàng, trong đó có 2 Huy chương Vàng nằm trong top 10, cụ thể:

Em Ngô Quang Minh, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, đứng thứ 7.

Em Nguyễn Hoàng Khôi, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Sư Phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đứng thứ 10.

Em Giang Đức Dũng, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, đứng thứ 14.

Em Nguyễn Mạnh Tuấn, học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam, Hà Nội, đứng thứ 37.

Trong bảng tổng sắp huy chương, đoàn Việt Nam xếp đồng hạng với đoàn Trung Quốc và Mỹ về số Huy chương Vàng.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam giành 4 Huy chương Vàng trong một Kỳ thi ICHO được tổ chức trực tiếp.

Thành tích năm nay của đội tuyển Việt Nam tiếp nối những thành tích ấn tượng tại các Kỳ thi ICHO trong nhiều năm gần đây.

Với tổng số 24 lượt thí sinh dự thi từ 2020-2025, đoàn Việt Nam xuất sắc giành 24/24 huy chương, trong đó có tới 21 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc.

Thành tích này cũng tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn phổ thông bên cạnh giáo dục đại trà. Đồng thời, khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD&ĐT.

Kỳ thi ICHO bao gồm một bài thi lý thuyết và một bài thi thực hành, mỗi bài thi được thực hiện trong vòng 5 giờ.

Tại ICHO 2025, bài thi thực hành yêu cầu thí sinh thực hiện thành thạo các kỹ năng thí nghiệm từ cơ bản đến nâng cao, như tổng hợp và phân tích phức chất, xác định các amino acid, nhận biết các hợp chất hữu cơ bằng các kĩ thuật sắc ký bản mỏng, chuẩn độ và đo phổ hấp thụ UV-Vis. Đây là bài thi đòi hỏi sự chính xác, tư duy logic và thao tác phòng thí nghiệm thuần thục.

Trong khi đó, bài thi lý thuyết xoay quanh các vấn đề môi trường, công nghệ hay ứng dụng của hóa học trong cuộc sống như: khử mặn nước biển, năng lượng mặt trời, những quả bóng tennis, đèn lồng… đòi hỏi thí sinh vận dụng kiến thức tổng hợp và tư duy phản biện để giải quyết các vấn đề. Cấu trúc đề thi năm nay được đánh giá là sáng tạo, gần gũi với thực tiễn đời sống nhưng vẫn đảm bảo chiều sâu về khoa học.

giaoducthoidai.vn

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.