3 đối thủ của Việt Nam tại vòng loại Asian Cup 2019 mạnh, yếu thế nào?

Ở vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 tranh vé đến vòng chung kết, đội tuyển Việt Nam cùng bảng với Jordan, Afganistan và Campuchia. Vậy cơ hội dành cho thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng lớn như thế nào?

3 doi thu cua viet nam tai vong loai asian cup 2019 manh yeu the nao

Với việc được xếp vào nhóm hạt giống số 2 nhờ vào thứ hạng dựa theo BXH FIFA tháng 1/2017, đội tuyển Việt Nam đứng trước cơ hội lớn vượt qua vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 khi các đối thủ nhóm 3, nhóm 4 thậm chí là nhóm 1 ở mức độ vừa tầm.

Lá thăm may rủi đã đưa thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng chung bảng với ba đội là Jordan, Afghanistan và Campuchia. Vậy, ba đội bóng này mạnh, yếu như thế nào?

1. Jordan

Không phải ngẫu nhiên mà đội tuyển Jordan được xếp ở nhóm hạt giống số 1 tại vòng loại cuối cùng Asian Cup. Thậm chí nếu may mắn hơn, đội bóng Tây Á này đã có thể giành vé trực tiếp tham dự VCK Asian Cup mà không cần phải thi đấu vòng loại cuối cùng.

Đây sẽ là đối thủ không hề dễ chơi với Việt Nam. Tại vòng loại, Jordan đứng thứ 2 bảng B với 16 điểm, kém đội đầu bảng Australia là 5 điểm. Họ thắng 5, hòa 1 và chỉ thua 2. Hàng công của đội bóng có biệt danh là Al-Nashama sở hữu hàng công rất mạnh với 21 lần chọc thủng lưới đối phương và chỉ phải nhận vỏn vẹn 7 bàn thua. Thậm chí Jordan đã đánh bại cả đội đầu bảng Australia ở lượt đi.

Tính theo BXH FIFA tháng 1/2017, Jordan xếp thứ 11 châu Á. Cách đây 3 năm họ thậm chí còn đứng hạng 37 thế giới. Đó cũng là giai đoạn mà đội bóng này lần đầu tiên trong lịch sử đi đến vòng loại cuối cùng World Cup khu vực châu Á.

3 doi thu cua viet nam tai vong loai asian cup 2019 manh yeu the nao

Jordan chưa bao giờ giành vé dự VCK World Cup nhưng họ cũng đã có 3 lần tham dự VCK Asian Cup, trong đó có 2 lần đội bóng này vào tới vòng bán kết các năm 2004 và 2011. Xét riêng ở đấu trường Tây Á, Jordan đã 2 lần giành ngôi Á quân các năm 2008 và 2014.

Dưới sự lèo lái của HLV Abdullah Mesfer, Jordan chủ yếu có 2 hướng tấn công chính. Một là những đường chuyền vượt tuyến trực diện ở trung lộ cho tiền đạo phía trên di chuyển vào phía trước vòng cấm địa nhận bóng. Hai là tấn công từ hai biên, đặc biệt là cánh phải. Cầu thủ ở vị trí này sẽ cố gắng dẫn bóng áp sát vòng cấm rồi chuyền ngược trở ra cho tuyến 2 dứt điểm cận thành.

Về cá nhân, cầu thủ nguy hiểm nhất của Jordan là tiền đạo Hamza Al-Dardour. Cầu thủ này là người ghi bàn nhiều nhất (6 bàn) cho Jordan ở vòng loại thứ 2 châu Á. Bản thân Dardour cũng đã có tới 21 pha lập công sau 44 trận khoác áo đội bóng Tây Á. Người thứ 2 cần phải nhắc đến là Abdallah Deeb, cầu thủ chuyên thực hiện các quả đá phạt đền cho Jordan. Sau 117 trận thi đấu cho ĐTQG, Deeb đã có được 25 bàn.

2. Afghanistan

Jordan sẽ là một đối thủ khó chơi. Do vậy đội tuyển Việt Nam nên tập trung nhiều hơn cho các trận đấu gặp hai đội bóng được xem là chiếu dưới khi chia nhóm hạt giống. Một trong số đó là Afghanistan. Đội tuyển có biệt danh là Khurasan Lions hiện xếp hạng 28 châu Á (tương đương 151 thế giới). Họ chưa bao giờ góp mặt ở VCK World Cup hay Asian Cup nhưng từng giành ngôi Á quân giải Nam Á năm 2010.

Do đặc thù đất nước nên khá nhiều cầu thủ của Afghanistan chơi bóng ở Hà Lan, Mỹ, Đức hay Thụy Điển. Nhưng để kể ra gương mặt nổi bật nhất trong đội hình Afghanistan thì sẽ là hậu vệ Zohib Islam Amiri – người khoác áo 55 lần cho đội tuyển quốc gia.

3 doi thu cua viet nam tai vong loai asian cup 2019 manh yeu the nao

Tại vòng loại thứ 2 Asian Cup, Afghanistan xếp thứ 4 (vị trí cuối cùng) trong nhóm các đội đứng hạng tư có thành tích tốt nhất. Đội bóng này có 3 chiến thắng tại vòng loại thứ 2 và đều là trước các đội Đông Nam Á như Singapore (1 lần) và Campuchia (2 lần).

Afghanistan thường cố gắng tiếp cận khu vực cách khung thành đối phương 25 mét. Khi đó họ sẽ lựa chọn việc chồng biên cho hậu vệ cánh hoặc tiền vệ cánh dâng lên rồi căng ngang cho tiền đạo trong vòng cấm. Hoặc đơn giản hơn là tìm thấy khoảng trống trước mặt để chọc khe cho tiền đạo phá bẫy việt vị đối mặt với thủ môn.

3. Campuchia

“Những chú bò xám” xếp ở nhóm hạt giống cuối cùng khi phân chia bảng đấu tại vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019. Nhưng với những bước tiến đáng khích lệ trong thời gian qua, Campuchia hứa hẹn là một đối thủ thú vị với Văn Quyết và các đồng đội.

Campuchia hiện đứng hạng 35 châu Á (172 thế giới). Đội bóng này từng một lần tham dự VCK Asian Cup vào năm 1972. Khi ấy, Campuchia đã gây ấn tượng khi đứng hạng 4 chung cuộc.

3 doi thu cua viet nam tai vong loai asian cup 2019 manh yeu the nao

Trong cuộc cách mạng trẻ hóa lực lượng, Campuchia đang sở hữu một thế hệ cầu thủ triển vọng. Nổi bật nhất chính là Chan Vathanka – máy ghi bàn và cũng là nhạc trưởng của đội tuyển Campuchia hiện tại. Cầu thủ vừa sang Nhật Bản thi đấu cho Fujieda MYFC từng ghi tới 90 bàn chỉ sau 116 trận đầu quân cho Boeng Ket Angkor. Trong màu áo ĐTQG, Vathanka cũng đã ghi 10 bàn sau 28 trận thi đấu, trong đó có 2 bàn thắng tại AFF Suzuki Cup 2016 vừa qua.

*Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành vé dự VCK Asian Cup 2019

Lịch thi đấu của ĐT Việt Nam

28/1/17: Afghanistan vs Việt Nam

13/6/17: Việt Nam vs Jordan

5/9/17: Campuchia vs Việt Nam

10/10/17: Việt Nam vs Campuchia

14/11/17: Việt Nam vs Afghanistan

27/3/18: Jordan vs Việt Nam

Kết quả bốc thăm vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019

Bảng A: Kyrgyzstan, Ấn Độ, Myanmar, Macau (TQ)

Bảng B: CHDCND Triều Tiên, Hồng Kông (TQ), Li Băng, Malaysia.

Bảng C: Jordan, Việt Nam, Afghanistan, Campuchia.

Bảng D: Oman, Palestine, Maldives, Bhutan.

Bảng E: Bahrain, Turkmenistan, Đài Loan (TQ), Singapore.

Bảng F: Philippines, Tajikistan, Yemen, Nepal

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast