5 lý do khiến Việt Nam khó thắng Myanmar

Trong 10 lần dự AFF Cup trước đây, Việt Nam chưa từng thắng đội chủ nhà tại vòng bảng. Vì thế, thầy trò HLV Hữu Thắng hứa hẹn gặp khó khăn trước Myanmar lúc 18h30 ngày 20/11.

Trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển Việt Nam (hạng 136) được đánh giá cao hơn nhiều so với Myanmar (hạng 156). Thành tích đối đầu tại giải đấu số một khu vực cũng nghiêng về đội bóng của HLV Hữu Thắng. Nhưng những lý do sau đây có thế giúp Myanmar tạo nên bất ngờ ở lượt đấu ra quân của bảng B.

Tuyển Việt Nam đá không tốt ngày khai mạc

Ở hai kỳ AFF Cup gần đây nhất, tuyển Việt Nam đều không giành thắng lợi ở trận đầu tiên. Đội hòa Indonesia 2-2 ở giải đấu năm 2014 và chia điểm với chính Myanmar năm 2012.

Theo thống kê ở 10 kỳ AFF Cup đã diễn ra, Việt Nam thắng 4, hòa 5 và thua 1 ở trận khai mạc. Thất bại duy nhất ở ngày ra quân là trận thua Thái Lan 0-2 tại vòng bảng năm 2008.

Không thắng các đội chủ nhà ở vòng bảng

Có một thống kê mà HLV Hữu Thắng phải chú là tuyển Việt Nam chưa từng thắng các đội chủ nhà ở vòng bảng tại 10 kỳ AFF Cup. Đội có 2 trận hòa và 2 trận thua.

Năm 2002, Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Calisto hòa Indonesia 2-2. Đến năm 2007, đội tiếp tục chia điểm với Singapore 0-0. Hai lần gặp đội chủ nhà gần đây nhất, Việt Nam đều thất bại trước Thái Lan (0-2 năm 2008 và 1-3 năm 2012).

5 ly do khien viet nam kho thang myanmar

Tuyển Việt Nam hòa Indonesia 2-2 ở trận ra quân AFF Cup 2014.

Điểm yếu tâm lý

Trước khi AFF Cup 2016, tờ Four Four Two đã có bài bình luận về điểm yếu của tuyển Việt Nam. Theo họ, đội bóng của HLV Hữu Thắng có lực lượng tốt, phong độ ổn định thời gian gần đây.

Tuy nhiên, họ cho rằng cứ khi nào đội tuyển Việt Nam được kỳ vọng cao thì thường gây thất vọng và thi đấu không thành công. Đây thuộc về vấn đề tâm lý hơn là chuyên môn mà các thế hệ tuyển Việt Nam hay gặp.

Điển hình là việc thua Singapore trên sân nhà ở chung kết Tiger Cup 1998.

5 ly do khien viet nam kho thang myanmar

Năm 1998, ĐTVN thua duy nhất 1 trận và đó là trận chung kết. Năm 2012, ĐTVN được đánh giá cao nhưng chỉ giành vỏn vẹn 1 điểm. Đồ Họa: Trí Mai.

Thử kêu, đốt xịt?

Đội bóng của HLV Hữu Thắng chuẩn bị rất tốt cho AFF Cup 2016 khi bất bại ở 7 trận giao hữu trong gần 2 tháng. Đội thắng đến 4, hòa 3. Trong đó, Công Vinh và đồng đội có những thắng lợi đáng nhớ trước CHDCND Triều Tiên, Indonesia (sau 17 năm).

Nhưng không ít người hâm mộ lo sợ, đội sẽ chơi không tốt khi bước vào giải chính thức.

5 ly do khien viet nam kho thang myanmar

Sức trẻ của Myanmar là điểm đáng ngại cho tuyển Việt Nam. Ảnh: HT.

Điều này đã diễn ra ở AFF Cup 2012. Khi đó, tuyển Việt Nam được HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt. Đội thắng 5, hòa 3 và thua 2 (trước Trung Quốc và Turkmenistan) trong quá trình chuẩn bị. Ông tự tin đưa đội đến chung kết. Tuy nhiên, cuối cùng Việt Nam đã bị loại ngay tại vòng bảng khi chỉ giành được… 1 điểm.

Sức trẻ của Myanmar

Myanmar là đội có tuổi đời bình quân trẻ nhất giải (22). Trong số này, có 6 người nằm trong thành phần đội U20 Myanmar dự FIFA U20 World Cup 2015.

Tinh thần chiến đấu, thể lực là điểm mạnh của họ. Cộng với lợi thế sân nhà, chắc chắn đội bóng của HLV Gerd Zeise sẽ gây vô số khó khăn cho tuyển Việt Nam ở trận ra quân tối 20/11.

Theo Zing

Chủ đề AFF Cup

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast