Abramovich bị tước quyền sở hữu Chelsea

Chính phủ Vương quốc Anh thông báo đóng băng tài sản của chủ sở hữu CLB Chelsea Roman Abramovich, chiều 10/3.

Abramovich nằm trong số bảy nhà tài phiệt Nga bị chính phủ Anh phong toả tài sản, lên tới tổng cộng 15 tỷ bảng (gần 20 tỷ USD). Ông sẽ bị đóng băng các tài sản ở Anh, bị cấm giao dịch với các cá nhân và doanh nghiệp Anh, đồng thời bị cấm nhập hoặc xuất cảnh ở Anh.

Abramovich bị trừng phạt do “có mối quan hệ nhiều thập kỷ với Tổng thống Nga Vladimir Putin”. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng những người ủng hộ Putin “không thể có nơi trú ẩn an toàn ở Anh”.

Abramovich bị tước quyền sở hữu Chelsea

Tỷ phú Nga Roman Abramovich không còn có thể bán Chelsea. Ảnh: TASS

Thư ký bộ Văn hoá Anh - Nadine Dorries - cho biết Chelsea không bị cấm thi đấu. Họ sẽ được cấp “giấy phép đặc biệt” để hoàn thành mùa giải này, chỉ để các nhân viên được trả lương, và những người đã mua vé theo mùa được đến sân xem bóng đá. Giấy phép này sẽ được chính phủ Anh xem xét trong thời gian tới, và họ cũng sẽ làm việc với các nhà chức trách bóng đá về vấn đề này. Giấy phép này có hiệu lực từ hôm nay 10/3, đến hết ngày 31/5/2022. Sau đó chính phủ Anh sẽ xem xét lại các điều khoản trong giấy phép.

Chelsea sẽ không được phép mua bán hay gia hạn hợp đồng với cầu thủ. Họ cũng không còn được bán vé theo từng trận, khiến các CĐV đội khách cũng không thể tới Stamford Bridge xem bóng đá. Các cửa hàng bán đồ lưu niệm của đội cũng không được mở cửa. Họ cũng không được phép ký mới hoặc gia hạn hợp đồng với các nhà tài trợ. Ngân sách chi cho từng trận đấu của Chelsea cũng bị giới hạn. CLB chủ sân Stamford Bridge sẽ chịu thiệt hại lớn về tài chính.

Bà Dorries viết trên Twitter : “Để đảm bảo Chelsea có thể tiếp tục thi đấu, chúng tôi đang cấp giấy phép đặc biệt để đội bóng có thể ra sân, để nhân viên được trả lương và để những người đã mua vé cả mùa giải được đến đến xem trận đấu. Điều cốt yếu trong việc này là tước quyền sở hữu của Abramovich với Chelsea”.

Quyết định từ chính phủ Anh đồng nghĩa Abramovich không thể bán Chelsea như thông báo hôm 2/3 trên trang chủ đội bóng này. Khoản tiền thu được từ việc bán Chelsea sau này sẽ không được trả cho tỷ phút 55 tuổi dù trực tiếp hay gián tiếp.

Abramovich bị tước quyền sở hữu Chelsea

HLV Thomas Tuchel sẽ không thể chuyển nhượng hay gia hạn hợp đồng với cầu thủ ở Chelsea. Ảnh: Reuters

Chelsea vẫn chưa đưa ra thông báo nào về quyết định của chính phủ Anh chiều 10/3. Họ vẫn được làm khách trên sân của Norwich ở trận bù Ngoại hạng Anh lúc 2h30 sáng 11/3, giờ Hà Nội.

Abramovich mua Chelsea hè 2003, với giá 140 triệu bảng (gần 190 triệu USD). Kể từ đó, ông đã bơm khoảng 2 tỷ USD cho đội bóng để đầu tư, chiêu mộ cầu thủ. Khoản tiền này được tính vào nợ không lãi suất của Chelsea. Abramovich đã đem về 21 danh hiệu cho Chelsea, trong đó có 5 Ngoại hạng Anh và 2 Champions League. Ông rao bán Chelsea hôm 2/3, với lời hứa dành toàn bộ lợi nhuận từ việc bán đội bóng để giúp các nạn nhân trong giao tranh ở Ukraine. Ông cũng sẽ xoá khoản nợ 2 tỷ USD cho đội bóng, nhưng chưa có nhà đầu tư nào kịp mua lại Chelsea.

Theo Hoàng An/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast