Alfred Riedl dẫn dắt ĐT Việt Nam, tại sao không?

Đội tuyển Việt Nam đang cần thầy ngoại, vậy còn ai lý tưởng hơn gương mặt quen thuộc Alfred Riedl?

Câu chuyện chọn HLV trưởng mới cho đội tuyển Việt Nam đang nóng lên. Sau khi HLV Hữu Thắng ra đi, VFF đã đặt ra những yêu cầu dành cho vị “truyền trưởng” mới khá khắt khe mà mọi dấu hiệu đều chỉ ra rằng người đó sẽ là một HLV ngoại.

alfred riedl dan dat dt viet nam tai sao khong

Sau khi chia tay HLV Hữu Thắng, VFF muốn một nhà cầm quân ngoại cho ĐTVN

Có hai ứng viên sáng giá đã xuất hiện, HLV Ljupko Petrovic của FLC Thanh Hóa khá thành công trong nghiệp cầm quân của mình khi từng dẫn dắt Sao Đỏ Belgrade vô địch cúp C1 năm 1991. HLV Petrovic không xa lạ gì bóng đá châu Á và ông cũng là một nhà cầm quân biết thực dụng khi cần (trận chung kết Cúp C1 năm 1991 được đánh giá là chán nhất trong lịch sử vì đội hình Sao Đỏ Belgrade trẻ tuổi cố ý cho Marseille mạnh hơn giữ bóng và đá thủ hòa 120 phút trước khi thắng trong loạt luân lưu).

Nhưng Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede cũng không hề thua kém, ông thậm chí còn có lợi thế là người Đức và có thể làm việc tốt với 2 chuyên gia Đức mà đích thân ông đã giúp mang tới đội tuyển. Ông Gede được xem là một người có thể mang “phẩm chất Đức” tới cho đội tuyển và thậm chí có thể ảnh hưởng sâu rộng tới đường lối phát triển bóng đá ở Việt Nam theo hướng học hỏi người Đức.

Nhưng có một nhân vật không hề xa lạ chút nào với người hâm mộ Việt Nam lại có thể được bổ nhiệm vào vị trí mà ông đã 3 lần từng dẫn dắt. Alfred Riedl, tại sao không?

FOX Sports Asia mới đây đăng tải một bài viết của ký giả John Duerden, một người lọc lõi về bóng đá Đông Nam Á trong 20 năm sống tại đây. Duerden cho rằng với một đội hình trẻ giàu tài năng, đội tuyển Việt Nam chỉ cần một HLV phù hợp là đủ để chinh phục những mục tiêu trước mắt.

Theo Duerden, Việt Nam thực ra không quá kém Thái Lan khi hai đội tung ra đội quân mạnh nhất có thể. “Thái Lan có lợi thế là sở hữu một trục dọc mạnh hơn. Bên cạnh đó, Thái Lan biết cách giành chiến thắng kể cả khi không chơi tốt, trong khi Việt Nam còn khá non kinh nghiệm”, ký giả người Anh bình luận.

Duerden gợi nhắc lại loạt bán kết AFF Cup 2016 khi một Indonesia chắp vá dưới quyền Alfred Riedl đã vượt qua Việt Nam để vào chung kết. “Indonesia khi đó vừa mới được FIFA gỡ lệnh cấm thi đấu quốc tế, Alfred Riedl có quá ít thời gian chuẩn bị và ông lại chỉ được gọi từ mỗi CLB Indonesia có 2 cầu thủ. Họ không những vượt qua vòng bảng mà còn đá lối đá tấn công làm nức lòng người hâm mộ”, Duerden viết.

alfred riedl dan dat dt viet nam tai sao khong

Alfred Riedl đã có 3 nhiệm kỳ HLV với ĐTVN

“Sau khi giải đấu kết thúc, Riedl đã trở lại Áo và có kỳ nghỉ xứng đáng cho mình. Ông hoàn toàn có thể sẽ lại bị hấp dẫn với cơ hội trở lại Đông Nam Á, bởi xét cho cùng, không chỉ trái tim ông thuộc về nơi này. 10 năm về trước chính Riedl đã được một loạt người Việt Nam tình nguyện hiến thận và một trong số đó đã tới Vienna. Họ vẫn còn liên lạc với nhau đến bây giờ, và Riedl vẫn gần gũi với Việt Nam hơn bất cứ mảnh đất nào ông từng đặt chân qua”.

Tuy nhiên John Duerden cũng nhấn mạnh rằng Alfred Riedl là một giải pháp ngắn hạn hơn là dài hạn. “Nếu Việt Nam cần một HLV trưởng để hoàn thành công việc trong 2 trận gặp Campuchia và Afghanistan sắp tới ở vòng loại Asian Cup, Alfred Riedl có thể là lựa chọn lý tưởng. Nhưng mặt khác LĐBĐ Việt Nam cũng cần chọn giải pháp lâu dài, người mới cần có đủ thời gian nắm bắt tình hình nếu chưa biết nhiều về bóng đá Việt Nam”, Duerden nhận xét.

FOX Sports Asia cũng có cuộc bỏ phiếu trực tuyến thăm dò độc giả xem liệu Alfred Riedl có phải là người thích hợp để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Có tới 62% đồng tình, trong khi 38% muốn một người mới mẻ hơn.

Theo Khampha

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast