BLV Quang Huy: "Ông Park rất biết người, biết ta"

Đây là trận đấu không phải quá hay về chất lượng chuyên môn. Chỉ có sự gay cấn và quyết liệt ngay từ những đầu trận cho tới tận những phút cuối cùng là điểm nhấn lớn nhất. Sự đấu trí của 2 HLV mới là điều đáng để nói về cuộc đối đầu này. Có được 1 điểm rõ ràng là kết quả coi được đối với chúng ta”. BLV Vũ Quang Huy khái quát về cuộc đối đầu Thái Lan - Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022.

BLV Quang Huy: “Ông Park rất biết người, biết ta”

Với màn trình diễn ấn tượng ở lượt trận đầu tiên bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022, tiền vệ Tuấn Anh đã đáp lại lòng tin của HLV Park Hang Seo và người hâm mộ nước nhà. Một trận đấu thành công của cầu thủ số 14 trên mọi phương diện.

“Chúng ta thấy đã có những ảnh hưởng nhất định về triết lý cầm quân của HLV người Nhật. Đó gọi là có điểm tương đồng và phù hợp để HLV Nishino Akira xây dựng cho bóng đá Thái Lan. So với trận đấu hồi tháng 6 ở King’s Cup thì người Thái đã đá rất khác. Nhớ lại trận đấu ở giải giao hữu đó người Thái đá rát, thậm chí đá xấu, bỏ bóng đá người nhiều hơn. Còn hôm nay, Thái Lan chơi nhẹ nhàng hơn, mềm mại hơn và hiền hơn, dù vẫn có những pha bóng tiểu xảo.

Dù thời gian cầm quân chưa lâu nhưng HLV Nishino Akira đã ít nhiều để lại nét mới trong lối chơi của Thái Lan. Những tố chất và khả năng của đội chủ nhà đã được thể hiện rõ hơn. Đó là những kỹ năng mà các cầu thủ Thái Lan đã bị trôi đi tại AFF Cup 2018 vừa rồi. Mà đá mềm mại như thế, mới chính là điều nguy hiểm của người Thái.

Tôi cũng đã hình dung ra các cầu thủ chúng ta sẽ đuối sức trong trận đấu này, bởi họ đang thi đấu dày đặc trong nước ở V-League. Rõ ràng là như thế, khi nhìn các cầu thủ của Hà Nội trên sân thật sự họ rất đuối. Duy Mạnh vài lần không theo đối phương trong những tình huống đua sức. Đỗ Hùng Dũng thì chạy quần quật như thế để chia lửa cùng Tuấn Anh nơi tuyến giữa. Điều này cũng dễ hiểu thôi, khi mà các cầu thủ của Hà Nội đã thật sự quá tải trong thời gian qua vì thi đấu trên nhiều mặt trận.

BLV Quang Huy: “Ông Park rất biết người, biết ta”

Vẫn như thường lệ, HLV Park Hang Seo tiếp tục thể hiện tài cầm quân của mình trước người Thái. Ảnh: TTXVN

Nhìn chung ở trận đấu khi các cầu thủ Hà Nội hơi đuối vì quá tải thì những nhân tố của HAGL chơi tròn vai. Tuấn Anh đã có vài phút đầu trận đá hơi chuệnh choạng. Rất may sau đó Tuấn Anh đã biết giữ được cự ly cùng đồng đội, xuất hiện đúng điểm nóng để đá tốt hơn.

Trong bối cảnh Thái Lan vẫn tổ chức được lối chơi tốt và chủ động đá nhanh, đội tuyển Việt Nam đã bố trí đội hình thấp, đầy hợp lý. Điều này thêm lần nữa thể hiện rõ nhất vai trò cầm quân của ông Park Hang Seo. Thái Lan rõ ràng muốn dâng lên nếu có tình huống, họ muốn đá phủ đầu chúng ta. Nếu chúng ta bị động phòng ngự sẽ rất khó đứng vững trước sức ép đó. Người Thái muốn quây chúng ta về phía sân nhà để tấn công dồn dập. Do vậy, những nhân tố mà ông Park chọn lựa là hợp lý để có thể vẫn phòng ngự chủ động, kín kẽ và chuyển động trạng thái nhanh trong phản công.

Kết quả hòa trong trận đấu bị bóp ngặt về chiến thuật và đấu trí với người Thái như thế là hợp lý. HLV Park thêm lần nữa cho thấy ông là người hiểu rõ chân tơ kẽ tóc về học trò của mình như thế nào. Ông biết họ đang có gì để khai thác. Trọng Hoàng vẫn chơi coi được khi vừa trở lại sau chấn thương là một ví dụ cho thấy cách dùng người của ông. HLV Park Hang Seo vẫn thế, luôn “biết mình, biết người” trong tâm thế ra sân. Hơn thế ông biết “ẩn mình” để tùy cơ ứng biến trên sân.

Nhìn một cách toàn diện, đây thật sự là “cuộc chiến” hơn là một trận đấu về chuyên môn và mảng miếng chiến thuật. Người Thái hẳn sẽ thất vọng vì chưa có được kết quả khả quan trước chúng ta. Ngược lại, ông Park cùng học trò có lý do để hài lòng khi có được 1 điểm rời sân khách.

Theo Trần Tuấn/TTVH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast