Bồ Đào Nha vào bán kết nhờ pha đá hỏng của Błaszczykowski

Thủng lưới từ rất sớm, Bồ Đào Nha đã vùng lên gỡ hòa nhờ bàn thắng của tiền đạo Renato Sanches. Họ đưa trận đấu vào những loạt sút luân lưu và giành chiến thắng nhờ quả đá hỏng ăn của Błaszczykowski.

Bàn thắng

Ba Lan: Lewandowski (2")

Bồ Đào Nha: Renato Sanches (33")

VIDEO: Bồ Đào Nha 1-1 Ba Lan (luân lưu 5-3)

Bồ Đào Nha vẫn mang tư tưởng thận trọng của trận gặp Croatia trước đó. Nhưng kế hoạch của thầy trò Fernando Santos sớm phá sản ngay phút thứ hai với bàn thua chóng vánh. Hậu vệ phải Cedric mắc lỗi nghiêm trọng khi cản bóng bất thành, tạo cơ hội cho Grosicky băng xuống căng ngang vào trong. Và người dứt điểm một chạm tung lưới Bồ Đào Nha không ai khác ngoài Lewandowski. Tiền đạo mang áo số 9 chấm dứt 567 phút tịt ngòi bằng bàn thắng nhanh thứ hai trong lịch sử EURO (ở giây thứ 100).

Gáo nước lạnh từ Lewandowski buộc người Bồ Đào Nha phải “lộ mặt”. Dù vậy, thế trận tấn công của Ronaldo và các đồng đội vấp phải bức tường khá kiên cố của Đại bàng trắng Ba Lan. Đội bóng của HLV Adam Nawalka cũng không ngần ngại phản công nhanh mỗi khi có cơ hội. Tiếc rằng tiền đạo trẻ Milik đã phung phí không ít cơ hội.

Ronaldo vẫn là cầu thủ được chờ đợi nhất của Bồ Đào Nha. Tuy nhiên ngôi sao 31 tuổi lại chưa có duyên trước khung thành đối phương dù thi đấu rất nỗ lực. Trong tình huống ở phút 29, Ronaldo đã giật bóng qua hậu vệ đối phương nhưng pha dứt điểm quyết đoán lại không thể làm khó thủ thành Fabianski.

Khi mà Bồ Đào Nha không thể trông cậy vào các ngôi sao lớn tuổi như Ronaldo, Nani thì một tài năng trẻ 18 tuổi đã lên tiếng. Renato Sanches gỡ hòa 1-1 vào phút 33 từ một cú sút sấm sét đập người cầu thủ đối phương. Trong lần đầu tiên đá chính cho Bồ Đào Nha, Sanches thi đấu rất tự tin và xông xáo với lối chơi giàu tốc độ và đột biến. Có thể nói, bản hợp đồng 35 triệu euro của Bayern Munich đã tạo ra khác biệt lớn nhất trên hàng công Bồ Đào Nha.

bo dao nha vao ban ket nho pha da hong cua blaszczykowski

Nỗi buồn thua trận của các cầu thủ Ba Lan

Tỷ số 1-1 không làm hai bên đánh mất hưng phấn. Cả Bồ Đào Nha lẫn Ba Lan đều muốn kết liễu đối thủ trong 90 phút thi đấu chính thức, tạo ra một thế trận ăn miếng trả miếng hấp dẫn. Nếu như Lewandowski có pha đánh đầu nguy hiểm ở phút 49 thì Ronaldo “đáp lẽ” với pha băng xuống dứt điểm bất thành chỉ ba phút sau đó. Không lâu sau đó, hậu vệ cánh phải Cedric khiến các CĐV Bồ Đào Nha mừng hụt với cú sút xa chệch cột trong gang tấc.

Bồ Đào Nha với lực lượng mạnh hơn có phần lấn lướt Ba Lan. HLV Fernando Santos lần lượt tung các ngôi sao tấn công Moutinho, Quaresma vào sân với tư tưởng kết liễu Ba Lan trong thời gian thi đấu chính thức. Sức ép ngày càng lớn của Bồ Đào Nha bắt đầu khiến hàng thủ Ba Lan lung lay. Jose Fonte chút nữa ghi bàn với pha đánh đầu từ quả phạt góc vào phút 78.

Nhưng đáng tiếc nhất là Ronaldo với pha bỏ lỡ khó tin vào phút 86. Từ đường chuyền dài của Moutinho, Ronaldo phá bẫy việt vị thoát xuống đối mặt Fabianski. Cầu thủ Real Madrid vung chân dứt điểm một chạm nhưng lại…hụt bóng. Ronaldo đứng sững với vẻ mặt thất thần vì không hiểu tại sao lại bỏ mỡ một cơ hội mười mươi.

Trong thời gian hiệp phụ không bên nào ghi được bàn thắng. Kết quả là 2 đội phải giải quyết thắng thua bằng đá luân lưu 11m. Ở loạt đấu súng cân não, chỉ có duy nhất 1 cầu thủ là Blaszczykowski của Ba Lan không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhờ đó Bồ Đào Nha đã giành vé tham dự vòng bán kết dù từ đầu giải tới giờ họ chưa thắng nổi trận nào trong 90 phút.

Đội hình thi đấu

Ba Lan (4-4-1-1): Fabianski, Piszczek, Glik, Pazdan, Jedrzejczyk, Blaszczykowski, Krychowiak, Maczynski, Grosicki (Kapustka 81), Milik, Lewandowski

Bồ Đào Nha (4-1-3-2): Rui Patricio, Cedric, Pepe, Fonte, Eliseu, William Carvalho (Pereira 95), Joao Mario (Quaresma 79), Renato Sanches, Adrien Silva (Moutinho 73), Nani, Ronaldo

bo dao nha vao ban ket nho pha da hong cua blaszczykowski
Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast