Bóng đá biến mất ở La Liga

Bạn nghĩ gì về bóng đá Tây Ban Nha thời hậu Messi, Ronaldo và không có Kylian Mbappe trong mùa giải mới? Và nếu biết về thời gian thi đấu thực tế của La Liga, có thể, bạn sẽ gặp phải bất ngờ.

Bóng đá biến mất ở La Liga

Chất lượng các trận đấu ở La Liga ngày càng trở nên thấp hơn

Thời gian thi đấu thực tế tại La Liga thấp nhất trong số 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu mùa giải vừa qua với 53 phút 21 giây trung bình mỗi trận, và nếu chúng ta nói về Ligue 1 như một giải đấu quá nhiều thể lực và va chạm thì thời gian thi đấu thực cao nhất của giải đấu này lại cao nhất với 56 phút 18 giây một trận.

Kĩ thuật nhất hay tiểu xảo nhất

Có lẽ Xavi không bao giờ nghĩ đến điều này trong sự nghiệp thi đấu và cầm quân của mình, Barcelona trong quá khứ và hiện tại dưới sự dẫn dắt của anh luôn hướng đến sự sống của trái bóng, của hệ thống thi đấu và tất cả những yếu tố chơi bóng cần thiết để giành chiến thắng, nhưng các đối thủ của họ thì không cần phải làm như vậy.

Có thể, chúng ta đã không hoàn toàn hiểu hết được sự thay đổi trong cách tiếp cận một trận đấu tại La Liga hiện nay, bất chấp việc đội bóng của HLV Luis Enrique vẫn là bậc thầy của thứ bóng đá kĩ thuật, kiểm soát và giàu tính nghệ thuật, nhưng Tây Ban Nha không đại diện cho phần máu thịt của nó là các câu lạc bộ.

Một kỉ lục được lập ra tại trận lượt đi bán kết Cúp nhà Vua Tây Ban Nha mùa giải vừa qua, Athletic Bilbao và Valencia chỉ chơi bóng thực sự trong 20 phút ở trận này với thời lượng kiểm soát bóng là 39,2%.

“Thật sự khó chơi khi trận đấu bị dừng lại quá nhiều lần và trọng tài lại cho phép điều đó xảy ra”, HLV của Bilbao Marcelino phàn nàn về trận đấu, nhưng HLV Bordalas của Valencia không bận tâm vì đội bóng của ông đã chơi thứ bóng đá được mô tả là “kiên nhẫn và thông minh”.

Một đội bóng nhỏ bé như Cadiz sẽ quan tâm đến điều gì khác ngoài mục tiêu trụ hạng, và bạn không thể yêu cầu rằng họ phải chơi thứ bóng đá thuần túy kĩ thuật mang phong cách đặc trưng của Tây Ban Nha. Thực tế, đội bóng của HLV Sergio Gonzalez đã kiếm được 4 điểm từ Barcelona, trong đó có trận thắng trước Barcelona của Xavi ngay tại Camp Nou, và cầm hòa Real Madrid trong cả hai lượt trận mùa vừa qua.

La Liga đã thay đổi âm thầm từ vài mùa qua, các đội bóng chơi tiểu xảo nhiều hơn, dùng nhiều cách để tiếp cận trận đấu theo hướng có lợi hơn và mặc dù đã cải thiện thời gian thi đấu trung bình trong hai mùa giải qua là 53 phút 21 giây mùa này so với 51 phút 59 giây ở mùa bóng 2019-2020, nó vẫn đứng cuối cùng trong các giải đấu lớn. Serie A, giải đấu của những chiến thuật và tiểu xảo, có thời gian thi đấu thực tế là 54 phút 40 giây, Bundesliga là 54 phút 29 giây, Premier League là 55 phút 07 giây, trong khi Ligue 1, như đã biết, 56 phút 18 giây.

Bản ngược của tiki-taka

“Chúng tôi đã phải nỗ lực chơi bóng để La Liga không phải xấu hổ như thế này. Các cầu thủ không được phép lăn lộn hay dừng bóng trên sân quá lâu. La Liga là giải đấu chậm chạp nhất ở châu Âu và thật buồn là nó có lợi cho các đội bóng phòng ngự”, HLV Manuel Pellegrini của Betis gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng này ngay đầu mùa giải, nhưng sự ca cẩm của ông không hề có tác dụng. Tất nhiên, có một sự thật lạc quan: Trong hai mùa giải gần đây, thời gian bị mất đi ít hơn, nhưng nó là không đủ.

Barcelona là đội bóng có thời gian thi đấu hiệu quả nhất lên tới 70% ở mùa giải trước. Real Madrid có thời gian thi đấu thực tế là 60% số phút một trận, Barcelona xếp thứ 2 với 58% chơi bóng trên sân và Villarreal đứng thứ 3 với 57%.

Ba câu lạc bộ này là những đội tận dụng tối đa mỗi trận đấu và mang lại nhiều tình huống bóng sống nhất cho những các cổ động viên của họ. Các trọng tài, được chỉ ra một phần là có lỗi khi cho phép thi đấu quá ít, và những người cầm còi sửa chữa điều đó bằng cách tăng thời gian đá bù từ mức trung bình 5 phút 49 giây của mùa giải 2020-21 lên 7 phút 42 giây của mùa giải 2021-22. Cùng lúc đó, họ đã bào chữa bằng cách công bố một đoạn băng hình 20 câu lạc bộ ở La Liga xuất hiện với cảnh các cầu thủ của họ nằm sân khi thi đấu những phút cuối trận và giành chiến thắng với tỉ số tối thiểu.

Nó không hoàn toàn ngẫu nhiên và nếu chỉ trích các trọng tài sẽ là bất công khi chính họ cũng là nạn nhân của những trò vụn vặt trong bóng đá. Đó là một vấn đề nhức nhối và khi đội bóng làm điều đó (nằm sân) và chiến thắng thì có vẻ tốt nhưng nếu đối thủ làm vậy lại luôn xấu.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast