Bóng đá thế giới năm 2016 từ A đến Z

Khi năm 2016 sắp qua đi nhường chỗ cho năm mới, chúng ta hãy cùng nhìn lại những sự kiện bóng đá nổi bật trong 12 tháng qua theo thứ tự từ A tới Z.

bong da the gioi nam 2016 tu a den z

A: Antonio Conte

HLV Anntonio Conte đã gây ấn tượng mạnh khi vừa sang Chelsea, ông đã giúp đội bóng phía Tây thành London bay cao ở giải Ngoại hạng Anh với chuỗi 12 trận thắng liên tiếp.

B: Bồ Đào Nha

Không được xem là ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch, song Bồ Đào Nha đã vượt qua mọi trở ngại để lên ngôi ở EURO 2016.

C: Chile

Sau khi cầm hòa Argentina 0-0 trong 120 phút trận chung kết Copa America 2016, Chile đã giành chiến thắng 4-2 ở loạt đá luân lưu để bảo vệ thành công ngôi vô địch.

D: Dunga

Gây thất vọng tràn trề khi không thể giúp ĐT Brazil vượt qua vòng bảng Copa America 2016, HLV Dunga đã bị LĐBĐ nước này sa thải. Lên thay ông là Tite, nhà cầm quân 55 tuổi từng dẫn dắt Corinthians.

E: Eder

bong da the gioi nam 2016 tu a den z

Với cú sút xa cực mạnh làm tung lưới ĐT Pháp trong trận chung kết EURO 2016, tiền đạo Eder đã giúp ĐT Bồ Đào Nha lần đầu lên ngôi ở giải vô địch châu Âu.

F: Futsal

ĐT Futsal Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ nước nhà khi giành vé tham dự VCK World Cup Futsal tại Colombia. Ở sân chơi đỉnh cao này, ĐT Futsal Việt Nam còn vượt qua vòng bảng và chỉ chịu dừng bước trước ĐT Nga xếp hạng 3 thế giới.

G: Giải nghệ

Sau 19 năm chơi bóng chuyên nghiệp, cựu tiền vệ Liverpool Steven Gerrard đã tuyên bố giải nghệ vào ngày 24/11. Năm nay, trong danh sách những tên tuổi đình đám quyết định treo giày ngoài Gerrard còn có Miroslav Klose, Nemanja Vidic, Luca Toni và Diego Milito.

H: Higuain

Với chiến tích ghi tới 36 bàn cho Napoli ở Serie A mùa trước, tiền đạo Gonzalo Higuain vừa giành danh hiệu Vua phá lưới, vừa kiếm được tấm vé thông hành sang Juventus với giá 90 triệu euro.

I: Infantino

bong da the gioi nam 2016 tu a den z

Tổng thư ký UEFA - Gianni Infantino đã được bầu vào vị trí chủ tịch LĐBĐ thế giới (FIFA). Ông giành chiến thắng trước các ƯCV khác khi nhận được 115 phiếu bầu ở vòng thứ 2.

J: Johan Cruyff

5 tháng sau khi phát hiện bị mắc ung thư phổi, huyền thoại bóng đá người Hà Lan Johan Cruyff đã qua đời ở tuổi 68 vào ngày 24/3.

K: Kante

Tiền vệ N"Golo Kante là nhân tố chủ chốt giúp Leicester City bất ngờ đoạt chức vô địch giải Ngoại hạng Anh mùa trước. Sau khi chuyển đến Chelsea, anh tiếp tục tỏa sáng và đang tràn đầy hy vọng đoạt chức vô địch Premier League năm thứ 2 liên tiếp trong màu áo 2 CLB khác nhau.

L: Lương

Với việc vừa sang Trung Quốc để đầu quân cho Shanghai Shenhua, tiền đạo Carlos Tevez đã trở thành cầu thủ được hưởng lương cao nhất thế giới khi bỏ túi tới 615.000 bảng/tuần.

M: Messi

bong da the gioi nam 2016 tu a den z

Tuy để thua kình địch Cristiano Ronaldo trong cuộc đua giành danh hiệu QBV 2016, tiền đạo Lionel Messi của Barca cũng được an ủi phần nào khi ẵm giải cây chuyền hay nhất năm của IFFHS (Liên đoàn lịch sử & thống kê bóng đá thế giới).

N: Neuer

Với năm thứ 4 liên tiếp được IFFHS bầu là thủ môn hay nhất năm, thủ thành Manuel Neuer của Bayern đã cân bằng kỳ tích của Gianluigi Buffon và chỉ còn đứng dưới duy nhất một người là Iker Casillas (5 lần được vinh danh).

O: Olympic

Sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng ĐT Olympic Brazil cũng lần đầu chinh phục được tấm huy chương vàng ở một kỳ thế vận hội. Ở Olympic Rio 2016, họ hòa U23 Đức 1-1 trong 120 phút trước khi đánh bại đối thủ ở những loạt đá luân lưu 11m cân não.

P: Paul Pogba

Sau quãng thời gian tung hoành ở Juventus, tiền vệ Paul Pogba đã trở lại đội bóng cũ M.U. Để có được ngôi sao người Pháp này, Quỷ đỏ phải chi ra số tiền kỷ lục 89 triệu bảng.

Q: Quả bóng Vàng

Do FIFA và tạp France Football không đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng, giải thưởng Quả bóng Vàng FIFA đã bị khai tử. Kể từ năm tới, France Football lại trao giải QBV của chính họ như trước đây, trong khi FIFA có vẫn có giải thưởng dành cho cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

R: Ronaldo

bong da the gioi nam 2016 tu a den z

2016 quả là năm đáng nhớ với tiền đạo Cristiano Ronaldo khi anh đoạt cả chức vô địch Champions League (cùng Real) và EURO (cùng ĐT Bồ Đào Nha). Với những gì làm được, không ngạc nhiên khi CR7 giành chiến thắng trong cuộc đua giành QBV.

S: Sam Alladyce

Do vụ bê bối nhận tiền để chỉ cách lách luật chuyển nhượng ở Anh, HLV Sam Allardyce đã bị LĐBĐ Anh buộc thôi việc chỉ sau 2 trận nắm quyền.

T: Thảm họa

Trong những ngày cuối năm 2016, cả làng túc cầu đã rúng động khi chiếc máy bay chở CLB Chapocoense (Brazil) trên đường tham dự trận chung kết Copa Sudamericana gặp tai nạn khiến phần lớn hành khách thiệt mạng.

U: U19 Việt Nam

ĐT U19 Việt Nam đã đi vào lịch sử sau thắng lợi 1-0 trước Bahrain. Chiến thắng này đồng nghĩa với việc những chàng trai trẻ của chúng ta đã có vé tham dự VCK U20 World Cup tổ chức tại Hàn Quốc vào năm sau.

V: Van Gaal

bong da the gioi nam 2016 tu a den z

Dù giúp M.U giành FA Cup 2015/16, HLV Louis van Gaal vẫn bị BLĐ Quỷ đỏ sa thải chỉ 2 ngày sau đó. Thế chỗ nhà cầm quân lừng danh người Hà Lan này là cấp dưới cũ của ông ở Barca, HLV Jose Mourinho.

W: World Cup

FIFA đang lên kế hoạch mở rộng World Cup. Rất có thể vào năm 2026, giải vô địch thế giới sẽ thay đổi lớn khi có 40 hoặc 48 đội tham dự.

X: Xếp hạng

Theo BXH mới được FIFA công bố, Argentina đã kết thúc năm 2016 ở vị trí cao nhất, trong khi Pháp được xem là đội bóng thăng tiến ấn tượng nhất năm (leo từ vị trí 25 lên hạng 7).

Y: Yaya Toure

Tiền vệ Yaya Toure của Man City không có tên trong danh sách đề cử cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi năm nay. Đây là sự kiện đáng chú ý bởi anh luôn lọt vào top 3 cầu thủ nhận nhiều phiếu bầu nhất suốt từ năm 2011 đến 2015.

Z: Zlatan Ibrahimovic

Tiền đạo Ibrahimovic đã thách thức giới hạn về tuổi tác khi ghi tới 50 bàn/51 trận cho PSG mùa trước. Tới M.U, anh vẫn chứng tỏ được đẳng cấp của một ngôi sao khi đã "nổ súng" 12 lần ở giải Ngoại hạng Anh mùa này.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast