Bùng phát bệnh độm trắng ở tôm

Ngày 20/11, Phòng Thú y thuỷ sản (Chi cục Thú y Hà Tĩnh) cho biết: Bệnh đốm trắng đang hoành hành và làm thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho các hộ chăn nuôi tôm các huyện Cẩm Xuyên, Lộc Hà, TP Hà Tĩnh.

Dịch đốm trắng xuất hiện đầu tiên tại Đồng Tùng, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên làm 5,2 ha tôm của 5 hộ nuôi ở đây bị bệnh. Tôm chết hàng loạt, người dân không biết lý do và không có biện pháp phòng chống dịch bệnh. Cán bộ thuỷ sản lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện tôm bị bệnh đốm trắng và triển khai các biện pháp phòng chống dịch lây lan.

Công ty TNHH Phú Mại ở xã Hộ Độ huyện Lộc Hà nuôi 7ha tôm sú và tôm thẻ chân trắng, tuy nhiên hơn một nửa diện tích tôm bị bệnh và chết hết. Tại phường Văn Yên (TP Hà Tĩnh), các hồ nuôi tôm cũng bị bệnh đốm trắng. Bệnh đốm trắng ở tôm làm hơn 10 ha của các hộ dân và Công ty TNHH Phú Mại bị chết gần 7 vạn con giống, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Bệnh đốm trắng gây hại ở tôm có lứa tuổi từ 43 đến 45 ngày tuổi. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do môi trường sau lũ không tốt, một số hộ nuôi không kiểm dịch giống tôm trước khi mua nên dịch bệnh bùng phát và lây lan.

Chi cục Thú y Hà Tĩnh kiểm tra tình hình dịch bệnh, cấp cho các huyện có tôm bị bệnh hơn 1.200 kg hoá chất Clorine xử lý ao, hồ nuôi và khuyến cáo các hộ nuôi tôm không được xả thải nước trong hồ bị bệnh ra các mương nước, không sử dụng chung các dụng cụ bị nhiễm bệnh trong các hồ nuôi, không vứt xác tôm chết bừa bãi; cần cho tôm ăn thức ăn công nghiệp, tăng cường bổ sung Vitamin C và khoáng chất vào thức ăn tổng hợp để tăng cường sức đề kháng cho tôm; thường xuyên kiểm tra độ mặn, độ PH, ôxy hoà tan phù hợp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast