Cảm ơn anh, Messi, vì đã cứu Argentina và World Cup!

Gần như toàn bộ người hâm mộ Argentina cảm ơn Lionel Messi. Trong trụ sở ở Zurich, Thụy Sĩ, những quan chức FIFA cũng cảm ơn Messi khi giúp La Albiceleste giành vé World Cup 2018.

cam on anh messi vi da cuu argentina va world cup

1. Ở Argentina, giới truyền thông và người hâm mộ gọi Messi là "Messias" (một cách ví von, mang ý nghĩa "Đấng Messi"), sau khi người đội trưởng ấy trực tiếp ghi 3 bàn vào lưới Ecuador.

Toàn bộ các tờ báo ở Argentina, kể cả không chuyên về thể thao, cũng đưa Messi lên trang bìa. Hình ảnh phổ biến nhất trên các trang bìa là Messi đưa hai tay lên trời cầu nguyện (cách ăn mừng quen thuộc, hướng về người bà mà anh tin luôn theo dõi mình trên thiên đường), cùng với dòng chữ "Gracias a Messi" (Cảm ơn Messi).

Đã lâu rồi báo chí Argentina mới có một sự kiện thể thao lớn đến thế, dù chỉ là chiếc vé chính thức dự VCK World Cup 2018 - vốn là một thói quen trong quá khứ của họ, đội tuyển từng 2 lần VĐTG.

Dễ hiểu, Argentina đang trong giai đoạn bê bối và khủng hoảng trầm trọng về mọi mặt. Quá nhiều rắc rối của cả một nền bóng đá khiến La Albiceleste thi đấu rất tệ, và một mình Messi đã kéo cả đội đến với chiến thắng.

Tờ Ole thậm chí còn ví von, gọi Messi là "Chúa Trời trên độ cao này", để nói về những giá trị mà anh thể hiện trên sân Olimpico Atahualpa, ở độ cao gần 3.000 mét so với mực nước biển.

cam on anh messi vi da cuu argentina va world cup

HLV Jorge Sampaoli của Argentina cho rằng bóng đá “nợ Messi một World Cup” sau khi ngôi sao của Barca lập hat-trick giúp đội tuyển xứ Tango thắng Ecuador 3-1.

2. FIFA có lẽ cũng hạnh phúc không kém gì người Argentina, khi đội tuyển xứ Tango giành chiếc vé dự World Cup 2018 một cách nghẹt thở, nhưng ngoạn mục.

Mỗi kỳ World Cup, FIFA luôn cần bất ngờ từ các đội bóng nhỏ. Trong những cuộc đua tranh quyền lực, các Liên đoàn nhỏ thực tế có ảnh hưởng cực lớn (ví dụ: các lá phiếu bầu chủ tịch FIFA). Việc mở rộng World Cup lên 48 đội cũng là vì thế. Ở nước Nga 2018, Iceland và Panama là hai bất ngờ là quá đủ.

FIFA cần bất ngờ, nhưng không thể thiếu những cái tên lớn. Argentina là một trong ít đội tuyển không thể thiếu. Ngay cả khi suy yếu, Argentina vẫn có giá trị riêng, bản sắc riêng để tạo sức hút.

Messi lại càng có sức hút hơn Argentina. Những trận đấu ở World Cup 2018 chắc chắn sẽ mất đi nhiều giá trị, nếu thiếu Messi.

World Cup không Bale? Chẳng vấn đề gì. Không Robben? Cũng chẳng sao. Nhưng sẽ là một giải đấu thất bại của FIFA nếu Messi làm khán giả.

Giống như Cristiano Ronaldo, Messi không đơn thuần là cầu thủ. Anh còn là thương hiệu lớn, tạo được ảnh hưởng rất lớn về nhiều mặt. Phải biết rằng, World Cup không chỉ dành cho những khán giả yêu thích chuyên môn đơn thuần. Có người xem World Cup đơn giản chỉ vì Messi và Ronaldo.

Hơn nữa, một điều chắc chắn là Messi sẽ hiện diện trong lễ trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất 2017 của FIFA (The Best, sẽ được trao đầu năm 2018). FIFA sẽ thế nào nếu Messi, 1 trong 3 ứng viên của danh hiệu (cùng Ronaldo và Neymar) không thể đến World Cup?

cam on anh messi vi da cuu argentina va world cup

Lionel Messi đã được phong làm thánh sau khi giúp Argentina giành vé đến World Cup 2018.

3. Hiệu ứng truyền thông của Messi là khủng khiếp, và nếu Argentina càng tiến sâu, FIFA sẽ càng thành công. Tiền sẽ sinh ra tiền. Bản quyền truyền hình sẽ tăng vọt, cùng với nhiều hoạt động khác.

Một sự thật, truyền thông thế giới cũng cần Messi đến Nga vào mùa Hè năm sau. Phải có Messi thì mùa World Cup mới bán được báo, bên cạnh những khoản tài trợ đáng giá.

Vì thế, cảm ơn anh, Messi!

Theo Ngọc Huy/TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast