Cẩm Xuyên hoàn thành chuyển đổi ruộng đất nông nghiệp giai đoạn 2

Tính đến cuối tháng 9/2009, toàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có 303 thôn, xóm, tổ dân phố có đất sản xuất nông nghiệp, trong đó 283 đơn vị đã xây dựng và phê duyệt xong phương án chuyển đổi gắn với quy hoạch giao thông thuỷ lợi nội đồng, tạo điều kiện để đưa cơ giới hoá vào sản xuất, góp phần thúc đẩy các mô hình kinh tế nông- lâm nghiệp phát triển theo hướng đa dạng, bền vững.

Năm 2008, Ban chỉ đạo chuyển đổi ruộng đất nông nghiệp huyện đã triển khai chỉ đạo 26 xã, thị trấn có đất nông nghiệp tổ chức thực hiện, trong đó tập trung ở 4 xã: Cẩm Duệ, Cẩm Yên, Cẩm Thành và Cẩm Quang.

Nhân dân thôn 10 xã Cẩm Sơn - Cẩm Xuyên làm giao thông nội đồng phục vụ CĐRĐ giai đoạn 2.

Nhân dân thôn 10 xã Cẩm Sơn - Cẩm Xuyên làm giao thông nội đồng phục vụ CĐRĐ giai đoạn 2.

Mặc dù là một xã thuộc vùng bán sơn địa nhưng Cẩm Duệ đã hoàn thành công tác chuyển đổi sớm nhất và đạt kết quả cao. Sau chuyển đổi lần 2, bình quân số thửa/hộ là 2,21 thửa/hộ, giảm 3,15 thửa/ hộ với diện tích từ 500- 4.552 m2/thửa. Cơ bản Cẩm Duệ đã xoá bỏ được ruộng manh mún, số hộ sử dụng đất từ 1-3 thửa chiếm 96,25%. Tính đến tháng 11/2008, 13/13 thôn đã hoàn thành việc giao đất thực địa, 100% hộ dân được nhận ruộng mới để sản xuất. Toàn xã huy động sức dân đào đắp 105.000m3, làm 20km đường và kênh mương, hoàn thành hệ thống giao thông thuỷ lợi nội đồng.

Ông Trần Hữu Duyệt, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên, cho biết: “Để giúp bà con nông dân sớm có điều kiện canh tác trên ruộng đất mới, ban chỉ đạo chuyển đổi ruộng đất huyện đã chỉ đạo các thành viên trong BCĐ và tổ công tác bám sát địa bàn để lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện công tác chuyển đổi một cách dân chủ, công khai. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân về lợi ích lâu dài của cuộc vận động”. Ngoài các xã điểm đã hoàn thành, 22 xã, thị trấn còn lại đã hoàn tất việc điều chỉnh quy hoạch giao thông, thuỷ lợi nội đồng trên bản đồ, sơ đồ và tổ chức ra quân làm giao thông thuỷ lợi ngay sau khi vụ hè thu kết thúc. Nhiều đơn vị đã tổ chức ra quân thành công, đạt kết quả tốt như: Cẩm Lĩnh, Cẩm Trung, Cẩm Sơn, Cẩm Thăng…

Chúng tôi có mặt ở xã Cẩm Nam khi những thửa ruộng đầu tiên sau chuyển đổi đã được bừa đất để chuẩn bị cho vụ Đông Xuân tới. Với diện tích đất nông nghiệp lớn 489ha nhưng chỉ trong vòng hơn 1 tháng, với sức mạnh tổng hợp của toàn dân, xã Cẩm Nam là một trong những đơn vị dẫn đầu về tiến độ thực hiện.

Ông Nguyễn Hữu Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Nam cho biết: Với khối lượng công việc nhiều mà thời gian làm gấp rút, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ và đồng thuận cao của người dân. Ở xã chúng tôi, chuyển đổi chủ yếu bằng hình thức vận động chuyển đổi cho nhau. Tổng số thửa ruộng được giao lần 2 là 2.551 thửa, trung bình 2,41 thửa/hộ, giảm 57,7% so với trước. Diện tích của thửa ruộng từ 500m2 đến 8390 m2; số hộ dân sử dụng từ 1-3 thửa ruộng chiếm trên 90%. Xã đã huy động nhân dân đắp 97.000m3 đất bờ vùng, bờ thửa, nạo vét trên 730m kênh mương…

Thời gian tới, Cẩm Xuyên tiếp tục tập trung hoàn thành việc giao đất thực địa sau chuyển đổi để nhân dân đi vào ổn định sản xuất. Đồng thời, huyện phối hợp với Sở TN- MT và trung tâm Viễn thám Quốc gia tiến hành đo đạc bản đồ địa chính để xây dựng hồ sơ, dữ liệu và cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân sau chuyển đổi lần 2.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast