Cân nhắc phương án tăng giá xăng dầu

Đề xuất của các doanh nghiệp về việc tăng giá bán lẻ với mức cao nhất tới hơn 1.000 đồng một lít đang được Liên bộ Tài chính Công Thương cân nhắc.

Hướng xử lý được cơ quan này tính đến là trích quỹ bình ổn, đồng thời điều chỉnh giá bán tăng chút ít để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nguyên tắc điều chỉnh vẫn là căn cứ vào biến động của thị trường thế giới, khả năng chịu đựng của doanh nghiệp và sự chấp nhận của người tiêu dùng.

Theo một nguồn tin có thẩm quyền, phương án cuối cùng đã được thông qua và còn chờ sự chấp nhận của lãnh đạo cấp cao Bộ Tài chính.

Lần tăng giá gần đây nhất được thực hiện vào ngày 24/10/2009. Ảnh: Hoàng Hà.

Lần tăng giá gần đây nhất được thực hiện vào ngày 24/10/2009. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngay từ đầu tuần, có 3 doanh nghiệp gồm Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Tổng công ty Dầu VN (PV Oil) và Công ty Xăng dầu Saigon Petro có có văn bản gửi Liên bộ kêu lỗ và đề nghị tăng mỗi lít xăng cao nhất là 1.000 đồng. Nếu phương án giá được chấp nhận, các doanh nghiệp xin được niêm yết giá bán ngay từ ngày mai 17/11.

Trong đó, có đơn vị đề nghị giá bán lẻ đối với mỗi lít xăng, dầu tăng thêm 500-700 đồng, có đơn vị đề xuất mức trên 1.000 đồng. Hai mặt hàng khác, gồm dầu diezel và dầu hỏa được đồng loạt đề nghị tăng khoảng 1.000 đồng. Đại diện của Xăng dầu Quân đội cũng cho rằng: "Nếu không tăng giá bán thì doanh nghiệp tiếp tục rơi vào cảnh lỗ nặng".

Đến chiều nay, anh cả chiếm khoảng 70% thị phần xăng dầu trong nước là Petrolimex lại chưa có văn bản kiến nghị. Đại diện Petrolimex cho biết hơn 20 ngày qua, kinh doanh xăng hầu như không có lãi, còn mặt hàng dầu, doanh nghiệp đang lỗ trên 1.000 đồng.

Hơn 20 ngày kể từ ngày điều chỉnh giá gần đây nhất (24/10), giá xăng dầu thế giới vẫn tăng làm giá vốn trong nước tăng vượt giá bán lẻ hiện hành, kinh doanh xăng dầu tiếp tục lỗ.

Chốt phiên giao dịch trưa nay (theo giờ Singapore), mỗi thùng dầu giao tháng 12 tại thị trường New York tiếp tục tăng thêm 1,02 USD một thùng so với hôm qua và lên mức 77,37 USD. Trong khi đó, tại thị trường Singapore - nơi nhập khẩu chính của các doanh nghiệp VN, giá xăng A2 thành phẩm vẫn giữ ở mức cao với gần 80 USD một thùng. Giá dầu thành phẩm cũng ở ngưỡng trên dưới 85 USD. Các doanh nghiệp khẳng định: Mức giá trung bình của xăng dầu thành phẩm đã ở ngưỡng 80 USD từ hơn một tháng nay.

Trong nước, xăng A92 đang có giá 15.500 đồng. Dầu diezel 13.300 đồng, dầu hỏa giá 14.200 đồng.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast