Câu chuyện về trái bóng Beau Jeu ở EURO 2016

Nếu mỗi kỳ EURO là một câu chuyện lớn, thì bên trong nó còn có nhiều mạch chuyện nhỏ, và sự “biến đổi” của trái bóng chính thức là một trong những mạch chuyện như thế. Từ những miếng da ghép thô sơ của năm 1960 tới siêu phẩm công nghệ Beau Jeu của năm 2016 này, trái bóng EURO đã trải qua một chặng đường dài và đầy biến động.

cau chuyen ve trai bong beau jeu o euro 2016

Công nghệ “6 múi”

Kế thừa công nghệ “6 múi” hình chữ X của trái bóng Brazuca đã được sử dụng rất thành công ở World Cup 1994.

Công nghệ ép nhiệt 2D

Vỏ bóng được thiết kế từ chất liệu polyurethane + bọt biển, cho độ nảy tốt hơn

Có các họa tiết màu xanh, đỏ, trắng, là 3 màu trên cờ nước chủ nhà Pháp

Các ký tự “E” , “U” , “R” và “O” và các con số “2” , “0” , “1” và “6” được in rải rác nhưng nổi bật trên bề mặt.

cau chuyen ve trai bong beau jeu o euro 2016

Đặc điểm nổi bật

Beau Jeu mang đầy đủ những đặc điểm nổi bật nhất của “nguyên mẫu” là trái bóng Brazuca đã được sử dụng rất thành công ở World Cup 2014, đồng thời trải qua quá trình cải tiến/thử nghiệm kéo dài suốt 18 tháng. Bóng vận hành mượt mà, có độ bền tuyệt vời. Bóng có thể vận hành bình thường trong điều kiện thời tiết tồi tệ nhất, dù là mưa hay tuyết. Quan trọng hơn cả, đường đi của bóng rất ổn định, không rung lắc như “thảm họa” Jabulani.

Tại sao có tên “Beau Jeu”?

Adidas bắt đầu gọi tên các quả bóng bằng ngôn ngữ của nước chủ nhà từ Euro 2006 ở Đức. Năm đó, tên của quả bóng chính thức là “Teamgeist”, nghĩa là “tinh thần tập thể” trong tiếng Đức. “Jabulani” là “bữa tiệc” trong tiếng Zulu, Nam Phi (2010). “Roteiro” là “sân khấu” trong tiếng Bồ Đào Nha (2004). “Brazuca” là một khái niệm chỉ niềm tự hào về phong cách sống của người Brazil (2014).

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast