Chiến thuật chung kết Champions League: Tuchel dùng tốc độ của Werner, Pep tung chiêu “số 9 ảo”

Cựu trung vệ Martin Keown mới đây đã có bài viết phân tích chiến thuật của 2 đội vào chung kết Champions League 2020/21 là Man City và Chelsea. Theo ông, HLV Thomas Tuchel sẽ dùng tốc độ của Timo Werner cho các bài phản công còn Pep Guardiola vẫn trung thành với chiến thuật số 9 ảo và hậu vệ cánh bó vào trong.

Man City: Số 9 ảo và hậu vệ cánh kiểu mới

Vào lúc 2h sáng ngày 30/5, trận đấu được mong chờ nhất của bóng đá châu Âu mùa giải 2020/21 sẽ diễn ra. Trận chung kết Champions League toàn Anh lần thứ 2 trong 3 mùa gần nhất giữa Man City vs Chelsea được kỳ vọng sẽ vô cùng hấp dẫn.

Man City đã bị Chelsea đánh bại ở bán kết FA Cup với tỷ số 1-0 hồi tháng 4. Tới tháng 5, The Blues lại giành chiến thắng trước đối thủ tại vòng 35 Premier League với tỷ số 2-1. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thấy Pep Guardiola thử nghiệm đội hình mạnh nhất của mình trước Thomas Tuchel.

Nhưng tới trận chung kết Champions League 2020/21, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ tung ra sân những quân bài tốt nhất của mình để mang danh hiệu này lần đầu tiên về cho nửa xanh thành Manchester.

Khu vực giữa sân là sẽ điểm nóng của trận đấu. Guardiola luôn khao khát quyền kiểm soát bóng và đó cũng là công thức để ông đưa Man City đến trận chung kết.

Chiến thuật chung kết Champions League: Tuchel dùng tốc độ của Werner, Pep tung chiêu “số 9 ảo”

Trong 5 trận Champions League gần nhất của Man City, họ đều ra sân với sơ đồ số 9 ảo và tung vào sân cùng một nhóm cầu thủ. Chỉ có sự thay đổi ở vị trí hậu vệ trái giữa Joao Cancelo và Oleksandr Zinchenko hay vị trí tiền vệ phòng ngự giữa Rodri và Fernandinho.

Cancelo là hậu vệ cánh có xu hướng di chuyển vào khu giữa sân đá như 1 tiền vệ và có thể được sử dụng để gia tăng số lượng cầu thủ ở khu vực này. Trong khi đó, Zinchenko là hậu vệ cánh truyền thống cung cấp thêm chiều rộng và khả năng phòng ngự tốt hơn trong trường hợp chống lại các đợt phản công của Chelsea. Quyết định của Guardiola về việc ai xuất phát sẽ dựa trên sự cân bằng mà ông cảm thấy cần có ở tuyến tiền vệ.

Hầu như trong mọi tình huống, Man City sẽ luôn có 5 cầu thủ chơi gần nhau ở hàng tiền vệ. Khi mất bóng, họ sẽ lập tức bao vây lấy đối thủ để đoạt lại bóng và nhanh chóng bắt đầu lại chu kỳ chuyền bóng của mình. Đó là một hệ thống không ngừng nghỉ và đã đưa Guardiola tiến sát tới việc hoàn thành mục tiêu đưa Man City đến vinh quang Champions League.

Chelsea: Phản công bằng tốc độ của Werner

Nếu không có gì bất ngờ, Chelsea sẽ thường xuyên tạo ra một lá chắn phòng thủ trong cả trận đấu khi Man City là đội chiếm ưu thế về quyền kiểm soát bóng.

Với 2 wing-back sẵn sàng lùi sâu, The Blues sẽ có 5 hậu vệ để ngăn chặn các đợt tấn công của Man City. Bộ đội tiền vệ trung tâm cũng đá thấp gần với hàng thủ để tăng cường thêm nhân sự. Ngoài ra, 2 cầu thủ chạy cánh là Mason Mount cùng Christian Pulisic hoặc Hakim Ziyech cũng sẽ lùi về hỗ trợ khi cần thiết.

Chỉ có Timo Werner đá cao nhất trên hàng công. Với tốc độ của mình, anh sẽ luôn trong trạng thái sẵn sàng bứt tốc để dẫn đầu một cuộc phản công nhanh cho Chelsea.

Chelsea rất muốn lặp lại chiến thắng ở bán kết FA Cup trước chính Man City. Đó có thể chỉ là chiến thắng trước đội hình B của Man xanh nhưng chiến thuật của The Blues được coi là hoàn hảo. Bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi từ pha đột phá tốc độ của Werner trước khi kiến tạo cho Ziyech ghi bàn.

Chiến thuật chung kết Champions League: Tuchel dùng tốc độ của Werner, Pep tung chiêu “số 9 ảo”

Các số liệu thống kê cho thấy không đội nào có nhiều pha phản công hơn Chelsea ở Champions League mùa này và họ đã làm tổn thương Man City 2 lần theo cách đó.

Là một cựu hậu vệ, Keown quan tâm đến việc bộ ba hậu vệ của Tuchel đối phó với thách thức như thế nào. Bên cạnh Thiago Silva dày dặn kinh nghiệm là Antonio Rudiger và Cesar Azpilicueta. Đây là 2 lựa chọn tốt nhất bên cạnh cầu thủ người Brazil.

Tất nhiên, hàng thủ của Chelsea sẽ phải tỉnh táo trong cả trận đấu khi đối đầu với họ là một Riyad Mahrez đầy tinh quái bên cánh phải, một Ilkay Gundogan đang rất mắn bàn, một Bernardo Silva đầy kỹ thuật, một Kevin De Bruyne đẳng cấp và một Phil Foden tràn đầy sức trẻ.

Chelsea của Tuchel đã thắng trong 2 lần gặp nhau gần đây nhất nhưng bây giờ họ sẽ đối đầu với cỗ máy mạnh nhất của Guardiola ở Man City. Với những CĐV trung lập, đây sẽ là một trận đấu rất đáng xem giữa 2 trong số những đội bóng hay nhất tại châu Âu hiện nay.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast