Đổi thay Kỳ Tân

Bất chấp cái lạnh se sắt của những đợt mưa phùn gió bấc, sáng nay, những mầm lúa trên cánh đồng đã rủ nhau cựa mình mở mắt, nhìn bầu trời bằng một màu xanh non ngơ ngác. Vẳng trong tiếng nói cười hồ hởi của người nông dân là tiếng hò reo của trẻ nhỏ trước những cánh én chao liệng trong thinh không. Hòa cùng sự hân hoan của muôn nhịp trái tim trên dải đất nắng lửa mưa chan, người dân Kỳ Tân đang rộn rã niềm vui đón chờ sự kiện lớn - kỷ niệm 175 năm thành lập huyện.

Bền gan, vững chí với những bước thăng trầm của lịch sử, của dòng chảy thời gian, cũng như bao người dân trên mảnh đất Kỳ Anh, người Kỳ Tân đã tôi luyện cho mình bản lĩnh, chí khí vững vàng trong gian khó. Sự đoàn kết nhất trí một lòng, sự hòa quyện của ý Đảng, lòng dân cùng truyền thống anh hùng đã tiếp bước cho Kỳ Tân trên chặng đường phát triển. Diện mạo của bức tranh quê ngày càng khởi sắc. Tiếp chúng tôi trong căn phòng làm việc còn bề bộn những bản đồ quy hoạch xây dựng nông thôn mới (NTM), quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư, bản vẽ hướng dẫn mẫu nhà và các công trình..., Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Lê Văn Phâng không giấu nổi niềm vui: “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã thực sự tạo nên một khí thế sôi nổi, mang lại sức sống mới cho quê hương chúng tôi. Mặc dù mới khởi động xây dựng đề án, quy hoạch từ những tháng cuối năm 2010 - và bắt tay vào thực hiện vào đầu năm 2011, nhưng đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã hoàn thành được 10/19 tiêu chí xây dựng NTM”.

Bà con Xuân Dục (Kỳ Tân) hiến đất làm đường bê tông theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Bà con Xuân Dục (Kỳ Tân) hiến đất làm đường bê tông theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Để có được cú bứt phá ngoạn mục này, thời gian qua, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về nội dung của cuộc vận động đến từng người, từng nhà, từng chi bộ thôn xóm trên địa bàn dân cư. Bằng những việc làm thiết thực, bắt đầu từ sự đầu tàu gương mẫu của mỗi đảng viên, sự phân công nhiệm vụ cụ thể hóa các đồng chí trong BTV chỉ đạo từng địa bàn thôn xóm và việc cụ thể hóa các tiêu chí theo từng giai đoạn cụ thể... đã góp phần làm chuyển biến nhận thức, suy nghĩ, hành động của người dân về xây dựng NTM. Cùng với niềm tự hào về chất lượng giáo dục của các cấp học, đặc biệt là danh hiệu cao quý - Anh hùng trong thời kỳ đổi mới được nhà nước trao tặng cho trường THCS xã nhà là phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh là nhận thức của người dân trước những chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước trở thành sức mạnh để Kỳ Tân vững tin bắt tay vào xây dựng NTM. Dẫu còn nghèo, mỗi năm chính quyền địa phương cũng đã trích kinh phí hàng tỷ đồng, các bậc phụ huynh cũng không tiếc ngày công để vun đắp, xây dựng cho những mái trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. Và không phụ sự kỳ vọng đó, biết bao thế hệ thầy và trò trên mảnh đất Kỳ Tân đã không ngừng cố gắng, ngày đêm miệt mài với sự nghiệp dạy và học

Cùng với tầm nhìn chiến lược khi đưa vấn đề giáo dục lên hàng đầu, Đảng bộ và nhân dân nơi đây còn biết phát huy tiềm năng, lợi thế của quê hương, đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng bằng việc giao 16.000 ha đất rừng cho các hộ dân, là việc kêu gọi các dự án để phát triển chăn nuôi bò, thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển mô hình trang trại và đẩy mạnh cuộc cách mạng chuyển đổi đất nông nghiệp, xây dựng đường bê tông liên thôn, liên xã...

Sự đổi thay trong suy nghĩ của người dân đã góp phần đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi đất nông nghiệp lần 2. Ông Phâng còn cho biết thêm: “Cùng với sự hỗ trợ của chính quyền, đến nay, người dân trong xã đã mua được 7 máy cày, bừa. Toàn xã đã có khoảng 30 xe tải nhẹ phục vụ vận chuyển. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, năm nay chúng tôi cũng đã đầu tư hơn 4 tỷ đồng xây dựng NTM”.

Với 107 tuyến đường có tổng chiều dài gần 23 km, ở Kỳ Tân đã có hàng trăm gia đình tự nguyện phá bỏ tài sản trên đất để tạo vóc dáng cho những con đường theo tiêu chuẩn mới. Kỳ Tân hôm nay đang vững bước đi lên với một khí thế và quyết tâm mới. Và như lời đồng chí Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã chia sẻ thì: “Trong 9 tiêu chí còn lại, có 4 tiêu chí chúng tôi đã đi được 2/3 quãng đường, 2 tiêu chí cũng đã thực hiện được phân nửa, 3 tiêu chí về hộ nghèo, chợ và nâng cao thu nhập cho người dân cũng đang tập trung quyết liệt. Và chúng tôi chắc rằng, với sự cố gắng hết mình đó, Kỳ Tân có thể sẽ về đích NTM vào năm 2013 - sớm hơn kế hoạch 2 năm”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast