ĐT Việt Nam sẽ sử dụng bộ khung đan xen

Đôn 5 cầu thủ lứa U20 lên ĐT Việt Nam, HLV Nguyễn Hữu Thắng đang có những tính toán trong việc lựa chọn ra những vị trí chính thức của đội tuyển chuẩn bị cho trận đấu gặp Jordan vào chiều mai. Và trong bộ khung mà nhà cầm quân người Nghệ An lựa chọn, sẽ có sự đan xen giữa những cầu thủ kinh nghiệm và tài năng trẻ.

dt viet nam se su dung bo khung dan xen

ĐT Việt Nam vs ĐT Jordan, 19h00 ngày 13/6

Đất nào cho người trẻ?

Ở các số báo trước, chúng tôi đã đề cập rất nhiều đến cơ hội của các cầu thủ lứa U20 vừa thi đấu ở VCK U20 World Cup 2017 như Đình Trọng, Tấn Sinh, Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Dũng. Trong đó, hai gương mặt có khả năng cao được lọt vào bộ khung của ĐT Việt Nam cho trận đấu với Jordan là Đình Trọng và Quang Hải.

Sở dĩ lại nói như vậy là bởi ở vị trí trung vệ, Đình Trọng chơi rất điềm tĩnh, có khả năng chỉ huy phòng ngự và quan trọng hơn, anh có hơn 1 năm kinh nghiệm chinh chiến ở V.League và thường xuyên kèm “Tây” đó là một lợi thế rất lớn của Đình Trọng.

Cũng không phải ngẫu nhiên là vừa được biết đến ở giải U20 World Cup mà Đình Trọng được gọi lên ĐT Việt Nam. Ngày còn là cầu thủ, HLV Hữu Thắng nổi danh là một trung vệ bản lĩnh nên đương nhiên ông biết năng lực của Đình Trọng dù chỉ là một động tác xử lý bóng. Tuy nhiên, ở ĐT Việt Nam hiện nay, trung vệ Bùi Tiến Dũng đã từng chơi ăn ý với Quế Ngọc Hải suốt từ SEA Games 28 nên có lẽ Đình Trọng sẽ là giải pháp dự bị.

Nói là thế nhưng biết đâu, ở những thời điểm thích hợp Đình Trọng hoàn toàn có thể được xếp đá cặp với Ngọc Hải. Nếu như Đình Trọng gần tiếp cận đến khả năng được xếp đá chính thì tiền vệ Nguyễn Quang Hải đang nổi lên là ứng viên hàng đầu cho vị trí tiền vệ phải.

Trước đây ở U19 Việt Nam, Quang Hải từng chơi khá ăn ý với các vệ tinh Xuân Trường, Tuấn Anh hay Công Phượng và lần này, khi Văn Toàn chưa bình phục chấn thương thì Hải “con” hoàn toàn có thể mơ đến suất đá chính. Bên cạnh đó, Quang Hải khá phù hợp với lối đá phối hợp nhỏ mà HLV Hữu Thắng đang xây dựng ở đội tuyển nên việc xếp tiền vệ của Hà Nội FC án ngữ bên hành lang phải là điều hoàn toàn hợp lý.

dt viet nam se su dung bo khung dan xen

Hài hòa giữa công và thủ

Khi biết tin Xuân Trường có thể về nước hội quân và Tuấn Anh hồi phục chấn thương, HLV Hữu Thắng mừng ra mặt. Việc bộ đôi tiền vệ cầm trịch lối chơi được sát cánh bên nhau giúp HLV Hữu Thắng xua tan đi rất nhiều âu lo về khả năng điều tiết trận đấu của ĐT Việt Nam. Tuấn Anh - Xuân Trường chắc chắn sẽ được xếp cạnh nhau ở tuyến giữa và họ sẽ chơi ngay phía trên Huy Hùng, người đảm nhận vị trí tiền vệ đánh chặn, phía trước cặp trung vệ Ngọc Hải -Tiến Dũng.

Có Xuân Trường - Tuấn Anh đá bên nhau, ĐT Việt Nam sẽ hài hòa giữa công và thủ đồng thời nhiều thời điểm có thể chuyển đổi trạng thái nhanh từ thủ sang công bởi hai tiền vệ này có nhãn quan chiến thuật cực tốt và nhất là khả năng phát triển bóng nhanh bằng các đường chuyền có độ “sát thương” cao.

dt viet nam se su dung bo khung dan xen

ĐT Việt Nam sẽ áp dụng sơ đồ 4-1-4-1 mà trong đó, tuyến giữa được chăm chút, xây dựng rất kỹ càng. Nếu như vị trí tiền vệ phải nhiều khả năng sẽ thuộc về Quang Hải thì ở cánh đối diện, Thanh Trung sẽ được tin dùng, với tấm băng đội trưởng của ĐT Việt Nam. Còn vị trí tiền đạo cắm đương nhiên sẽ thuộc về cái tên quen thuộc Văn Quyết. Thực ra, trước đây, HLV Hữu Thắng đã tính toán đến việc sẽ xếp Đức Chinh đá cắm, nhưng do cầu thủ trẻ này bị chấn thương vào giờ chót nên việc thử nghiệm đó sẽ không thể xảy ra.

Trong khi đó ở tuyến dưới, bộ đôi Ngọc Đức (phải) -Văn Thanh (trái) đang chiếm ưu thế ở hai hành lang. Và trong khung gỗ, Tuấn Linh đang giành được niềm tin rất lớn. Tất nhiên, những phân tích nói trên có thể thay đổi theo tính toán của HLV Hữu Thắng nhưng về cơ bản ĐT Việt Nam sẽ chơi với sơ đồ 4-1-4-1 với những cầu thủ có lối chơi linh hoạt, kỹ thuật có thể chuyển hướng nhanh từ phòng ngự sang phản công và ngược lại.

dt viet nam se su dung bo khung dan xen
Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast