Đừng vội chỉ trích HLV Hữu Thắng cục bộ địa phương!

HLV Hữu Thắng bị chỉ trích thiên vị những cầu thủ gốc Nghệ An, nhưng cần có cái nhìn công tâm hơn về những quyết định của nhà cầm quân đang khát khao cùng ĐT Việt Nam chinh phục AFF Cup 2016.

Bản danh sách gây tranh cãi

Sau khi HLV Hữu Thắng công bố danh sách 25 cầu thủ sẽ sang Myanmar dự AFF Cup 2016, người hâm mộ đã ngay lập tức phát hiện ra rằng với việc loại Huy Toàn, ĐT Việt Nam giờ đây không còn cầu thủ nào từ Đà Nẵng trở vào.

Chính phát hiện tưởng như rất trùng hợp đấy đã nảy sinh những tranh cãi khi không ít người cho rằng HLV Hữu Thắng đang cục bộ địa phương khi không sử dụng bất cứ cầu thủ là người gốc miền Nam. Thực tế, có khá đông cầu thủ từ HAGL, B.Bình Dương trong bản danh sách, nhưng các cầu thủ này lại đều có xuất xứ từ Bắc Trung Bộ trở ra

dung voi chi trich hlv huu thang cuc bo dia phuong

HLV Hữu Thắng bị chỉ trích cục bộ địa phương sau quyết định chốt danh sách ĐT Việt Nam dự AFF Cup 2016.

Đáng nói hơn, cả 5 cầu thủ bị loại gồm Tuấn Mạnh, Huy Hùng, Đình Tùng, Huy Toàn, Minh Tùng đều không phải là người gốc Nghệ Tĩnh, quê hương của HLV Hữu Thắng, trong khi 12 cầu thủ gốc Nghệ ở đội tuyển đều được giữ lại khiến nhiều càng củng cố thêm luận điểm HLV Hữu Thắng đang cục bộ địa phương.

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì không chỉ từ thời HLV Hữu Thắng mà ngay cả từ thời HLV Miura, các cầu thủ phía Nam đã không có được chỗ đứng ở đội tuyển. Nhìn rộng ra, ở V.League thì các CLB như Đồng Tháp, ĐTLA nhiều nằm gần đây đi xuống và không sản sinh ra những sản phẩm chất lượng sau lứa Tài Em, Minh Phương (ĐTLA), hay Thanh Bình, Việt Cường...(Đồng Tháp). Các đội bóng này cũng chỉ lận đận với nỗi lo trụ hạng mỗi mùa, thế nên chuyện không gọi các cầu thủ từ các CLB này cũng là điều dễ hiểu.

Trong khi đó, những CLB phía Nam khác như Đồng Nai, XSKT Cần Thơ đa phần cũng sử dụng cầu thủ gốc Nghệ An hoặc gốc gác miền ngoài là trụ cột trong đội, và thành tích của các đội bóng này cũng không tốt. Ngay như B.Bình Dương thì cũng toàn những cầu thủ đến từ Nghệ An. Bây giờ, thực sự chúng ta có "bói" cũng khó tìm được một cầu thủ chất lượng là người miền Nam.

dung voi chi trich hlv huu thang cuc bo dia phuong

Tuy nhiên, thực tế những cầu thủ của ĐT Việt Nam đều đã là những con người tốt nhất hiện nay.

Ngay cả các lò đào tạo trẻ nổi tiếng phía Nam như PVF hay HAGL, những cầu thủ tốt nhất như Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh... hay lứa U19 Việt Nam là Minh Dĩ, Tiến Dụng, Hà Đức Chinh... thì đều là người miền ngoài.

Nói thế để thấy rằng sẽ là oan cho HLV Hữu Thắng khi cho rằng ông không sử dụng cầu thủ vì cục bộ địa phương, mà cần đặt ra câu hỏi tại sao phong trào bóng đá lại đang giảm sút như thế ở vùng đất từng sản sinh ra rất nhiều anh tài cho ĐTQG từ thời Huỳnh Đức, Minh Chiến... cho tới sau này là Minh Phương, Tài Em, Vũ Phong, Tấn Tài...

HLV Hữu Thắng hoàn toàn công bằng

Trong số 5 cầu thủ bị loại thì trường hợp của Huy Hùng, Huy Toàn gây tranh cãi nhất, bởi hai cầu thủ này đều là "trò cưng" của HLV Miura và đóng góp rất nhiều cho đội tuyển trước đây.

Huy Hùng từng được đánh giá là tiền vệ trung tâm hay hàng đầu AFF Cup 2014, trong khi Huy Toàn lại là cầu thủ nổi bật hàng đầu ở ĐTQG cũng như U23 Việt Nam dưới thời HLV Miura với những bàn thắng quan trọng.

Việc Huy Hùng bị một cầu thủ "vô danh" như Quang Huy đánh bật thực sự là một bất ngờ lớn, nhưng nếu đặt lên bàn cân để cân, đo, đong, đếm thì rõ ràng ông Thắng không phải không có lý do của mình.

dung voi chi trich hlv huu thang cuc bo dia phuong

Huy Hùng phải ngồi ngoài thời gian dài vì chấn thương.

Huy Hùng bị chấn thương trong một thời gian dài kể từ khi hội quân ở đội tuyển, nên khi trở lại anh không thể đạt được phong độ tốt nhất. Nhưng điều quan trọng hơn cả vị trí tiền vệ trung tâm điều tiết trận đấu của Huy Hùng phải cạnh tranh thì HLV Hữu Thắng đã có Xuân Trường và Tuấn Anh, thậm chí là Trọng Hoàng, Văn Thắng là những người đảm nhiệm.

Trong khi đó, vị trí tiền vệ chuyên "càn quét" và phòng ngự không phải sở trường của cầu thủ này. Đây cũng là vị trí mà HLV Hữu Thắng đang cần nhất khi chỉ có mỗi Hoàng Thịnh, đó là lý do ông quyết định giữ lại Quang Huy, một cầu thủ có thể thay thế cầu thủ số 7 trong trường hợp cần thiết.

Trường hợp của Huy Toàn cũng thế, bởi nếu đặt cạnh Thành Lương và Đinh Thanh Trung thì Huy Toàn có vẻ yếu thế hơn, đấy là chưa kể trong lối chơi bóng phối hợp nhỏ, Toàn cũng không phù hợp bằng 2 cái tên kể trên.

dung voi chi trich hlv huu thang cuc bo dia phuong

Trong khi Huy Toàn cũng không thể cạnh tranh với Thành Lương và Thanh Trung ở cánh trái, chưa kể Vũ Minh Tuấn hay Trọng Hoàng đều có thể thi đấu vị trí này.

Việc HLV Hữu Thắng dùng cầu thủ gốc Nghệ ở đội tuyển cũng là chuyện bình thường khi ai cũng phải thừa nhận rằng, ở vị trí của họ những Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Đình Luật, Hoàng Thịnh, Công Vinh... bây giờ ở Việt Nam cũng chẳng có ai hơn họ cả. Đấy là chưa kể, thực tế các đội bóng ở V.League cũng tràn ngập cầu thủ gốc Nghệ An và từ lâu đây giống như cái nôi sản sinh nhân tài cho bóng đá Việt Nam.

Điều quan trọng hơn cả, như HLV Hữu Thắng nói, ông là người chịu trách nhiệm cao nhất, và ông buộc đưa ra những quyết định đúng để làm mạnh đội tuyển. Vì không phải ai khác, chính ông là người lãnh hậu quả đầu tiên nếu đội tuyển Việt Namm thất bại ở AFF Cup 2016.

Thực tế, ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng vẫn đang vận hành khá tốt, ăn ý và trơn tru mang lại nhiều niềm tin ở giải đấu năm nay. Thế nên chẳng có lý do gì vội vàng chỉ trích những quyết định của ông Thắng khi giải đấu vẫn chưa bắt đầu.

Theo Tri Thức trẻ

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast