FIFA công bố thể thức World Cup 2026 gồm 48 đội

Hội đồng FIFA họp tại Kigali (Rwanda) đã thông qua thể thức mới của World Cup 2026 , lần đầu tiên được tổ chức tại ba quốc gia Canada, Mỹ và Mexico.

Ở World Cup mới, 48 đội sẽ tranh tài để tìm kiếm cúp vàng, so với 32 đội trước đây.

FIFA công bố thể thức World Cup 2026 gồm 48 đội

Messi với danh hiệu World Cup 2022

Vòng bảng của giải giải vô địch thế giới năm 2026 được chia thành 12 bảng, mỗi bảng có 4 đội.

Hai đội đầu mỗi bảng và 8 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào giai đoạn knock-out.

Số lượng đội tuyên tăng lên dẫn việc có thêm vòng 1/16 (hoặc vòng 32 đội). Sự kiện kéo dài tới 40 ngày thi đấu, với tổng cộng 103 trận, nhiều hơn 40 trận so với mô hình trước đó.

Thiết kế mới của World Cup được đóng khung trong lịch quốc tế mới cũng được phê duyệt trong ba năm tới.

Đây là nguyên nhân gây ra những tranh chấp gay gắt giữa FIFA và UEFA, do các chủ tịch tương ứng của họ, Gianni Infantino và Alexander Ceferin, dẫn đầu, liên quan đến các giải đấu mà họ tổ chức.

Ngày diễn ra các cuộc thi đấu là cơ sở thiết yếu để thương lượng việc khai thác quyền phát sóng bóng đá, cũng như các sản phẩm thương mại xung quanh như quảng cáo và tiếp thị.

FIFA công bố thể thức World Cup 2026 gồm 48 đội

World Cup mới tăng thêm 1 vòng đấu, 103 trận và kéo dài 40 ngày

Cuộc chiến giữa FIFA và UEFA dẫn đến đề xuất của Infantino tổ chức World Cup hai năm một lần. Trên thực tế, điều này nhằm mục đích trở thành một chiến lược hơn là một thực tế.

Mục tiêu thực sự của Infantino là tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới các CLB mỗi 4 năm một lần, bao gồm các đội châu Âu và Nam Mỹ xuất sắc nhất, để thay thế mô hình hiện tại đang bị mất giá trị cao và chỉ có các nhà vô địch của các châu lục tham gia.

UEFA coi đó là một sáng kiến ​​đe dọa thu nhập của họ từ việc bán bản quyền truyền hình Champions League.

Sau khi thỏa thuận được ký kết, FIFA Club World Cup mới này sẽ bắt đầu được tổ chức vào năm 2025, gồm 4 nhà vô địch gần nhất của Champions League và 8 đội xuất sắc nhất dựa theo bảng xếp hạng FIFA.

Khu vực Nam Mỹ đóng góp 2 đội vô địch Copa Libertadores gần nhất và 4 đội xuất sắc nhất dựa theo bảng xếp hạng. Châu Phi, Châu Á và Trung Mỹ đóng góp 4 đội, châu Đại Dương có 1 đại diện và 1 đội chủ nhà.

Theo VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast