Ghế HLV Barcelona: Xavi là sự lựa chọn lý tưởng nhất?

Hiện đứng thứ 9 BXH La Liga 2021/22, kém 6 điểm so với đội dẫn đầu Real, Barca cần nhanh chóng tìm được HLV mới. Và giới chuyên môn cũng như người hâm mộ đều “điểm mặt chỉ tên” Xavi Hernandez cho chiếc ghế HLV Barca. Vì sao huyền thoại sinh năm 1980 lại phù hợp nhất với Barcelona ở thời điểm hiện tại?

Ghế HLV Barcelona: Xavi là sự lựa chọn lý tưởng nhất?

Trước việc Barca có nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng Champions League lần đầu tiên sau 20 năm cùng sự khởi đầu vô cùng tệ hại tại La Liga 2021/22, chủ tịch Joan Laporta cùng các cộng sự cần chọn một nhà cầm quân có thể mang lại sự ổn định ngay lập tức, đồng thời đủ khả năng dẫn đầu dự án mới của CLB.

“Hợp mắt” với người Barca

Các fan Barcelona không giấu giếm việc họ khát khao muốn có Xavi. Trong con mắt họ, Xavi đủ tài năng, dũng cảm để trở thành một người đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Barca trở lại đỉnh cao của bóng đá thế giới. Đối với một HLV, để bắt đầu một dự án thành công mới tại một CLB, thì nhất thiết phải được làm việc trong điều kiện lý tưởng ngay từ lúc nhậm chức. Một trong những điều kiện đó chính là sự hỗ trợ từ tất cả mọi người.

Khác với 3 ba HLV gần nhất của Barca, những người luôn bị nghi ngờ khi được bổ nhiệm, thì Xavi sẽ trở lại Camp Nou trên một cương vị mới với sự ủng hộ gần như tuyệt đối từ các culés. Tất nhiên, không chỉ các CĐV, mà các thành viên, cầu thủ của Barca cũng rất vui khi được làm việc với một trong những hình mẫu lý tưởng (idol) của mọi thế hệ trẻ tại La Masia. Xavi sẽ có thể làm việc cùng những cầu thủ từng là đồng đội với mình. Điều đó sẽ giúp huyền thoại 41 tuổi này nhận được sự ủng hộ và tôn trọng trong phòng thay đồ.

Ngay cả những biểu tượng lớn nhất của Barca cũng luôn ủng hộ Xavi dẫn dắt CLB trong tương lai gần. Từ Pep Guardiola, Leo Messi đến Andres Iniesta, và thậm chí cả chính chủ tịch Laporta. “Xavi đã sẵn sàng trở thành HLV ngay từ khi còn là một cầu thủ. Đôi mắt cậu ấy luôn lấp lánh khi xem bóng đá. Có nhiều cầu thủ mà bạn sẽ không bao giờ tin rằng anh ta sẽ trở thành HLV trong tương lai. Nhưng không phải là trường hợp của Xavi. Cậu ấy sẽ dẫn dắt Barca vào một ngày nào đó. Cậu ấy dũng cảm, táo bạo và tập trung tối đa vào mọi thứ”, Pep từng nhấn mạnh về khả năng Xavi sẽ trở lại dẫn dắt Barca .

Ghế HLV Barcelona: Xavi là sự lựa chọn lý tưởng nhất?

Kinh nghiệm dẫn dắt

Nhiều người chưa hoàn toàn tin tưởng vào khả năng Xavi dẫn dắt Barca (bao gồm cả chủ tịch Laporta) cho rằng nhà cầm quân của Al Sadd đơn giản là không có đủ kinh nghiệm đỉnh cao để gánh vác một trọng trách lớn như vậy. Song, trường hợp của Xavi có phần giống với Zinedine Zidane năm 2016. Huyền thoại 41 tuổi cực kỳ hiểu Barca và có mối quan hệ vô cùng đặc biệt với đội chủ sân Camp Nou mà không ứng viên nào có được.

Từng trải qua 17 mùa giải chơi cho Barcelona, đã kinh qua mọi kinh nghiệm, mọi trận đấu đỉnh cao mà một huyền thoại cần có. Xavi không chỉ là một phần, mà còn đóng vai trò quan trọng nhất tại Barca thời Pep và Barca của Pep được xem là đội bóng xuất sắc nhất mọi thời đại. Với một bộ não như “miếng bọt biển” (lời nhận xét của Pep), Xavi luôn tiếp thu, chắt lọc thông tin và học hỏi để làm tốt nhất công việc của mình.

Không những thế, từng làm việc với một loạt chiến lược gia tài năng, từ Louis van Gaal đến Luis Enrique, chắc chắn Xavi đã được trải nghiệm những phương pháp luận, các buổi huấn luyện, thiết lập chiến thuật cũng như tư tưởng quản lý, dẫn dắt một đội bóng đỉnh cao của họ. Một hai mùa giải cuối ở Barca, Xavi còn được “ưu tiên” ra sân ít hơn để có thời gian quan sát, học hỏi nhiều hơn từ băng ghế chỉ đạo.

Từ khi còn là cầu thủ, Xavi đã có khả năng tiếp thu rất nhiều tư tưởng quản lý đội bóng từ những Van Gaal, Pep, Enrique… Bên cạnh đó, người đàn ông 41 tuổi này cũng đã trở thành HLV từ năm 2019. Hiện tại đã là mùa giải thứ 3 Xavi gắn bó với Al Sadd và giành được tới 6 danh hiệu. Ngoài việc cách mạng hóa lối chơi, theo đuổi một hệ thống chuyền bóng linh hoạt, Xavi còn đem tới sự hiệu quả tuyệt vời cho đội bóng Qatar.

Ghế HLV Barcelona: Xavi là sự lựa chọn lý tưởng nhất?

Xavi luôn hướng về Camp Nou

Hiện tại, Xavi đang dẫn dắt Al Sadd (Qatar) nhưng chưa bao giờ giấu giếm giấc mơ được dẫn dắt Barcelona. “Lý tưởng nhất đối với sự nghiệp của tôi là trở thành HLV trưởng của Barcelona. Tôi chưa từng giấu giếm điều đó. Dẫn dắt Barca là mục tiêu và giấc mơ của tôi. Tôi không biết liệu điều đó có xảy ra hay không, liệu họ có cần tôi hay không, nhưng thời điểm này, tôi đang hạnh phúc tại Al Sadd và rất tự hào khi dẫn dắt đội bóng này. Song, nếu có một lời đề nghị huấn luyện Barca, thì tất nhiên là chúng tôi cần phải nghiên cứu, cân nhắc”, Xavi phát biểu hồi cuối tuần trước trên ESPN khi phóng viên hỏi về khả năng trở lại Barca trên cương vị mới.

Rõ ràng, dù đang ở rất xa, nhưng Xavi luôn hướng về Camp Nou và sẵn sàng bước ra biển lớn. Cờ đã tới tay Xavi, còn Barca sẽ nhanh chân hành động?

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast