Gianluigi Buffon - người lật kèo số phận

Nhiều năm qua, Buffon đã luôn tuân theo sự sắp đặt của định mệnh. Nhưng nếu nó an bài để anh không bao giờ vô địch Champions League, đã đến lúc phải thay đổi.

Khi Gianluigi Buffon chơi trận đầu tiên ở Champions League, thế giới vẫn chưa có Facebook, iPhone, Harry Potter và Kylian Mbappe, trong khi Gonzalo Higuain chỉ là cậu nhóc 10 tuổi vừa mới ghi danh ở Học viện của River Plate.

Đó là ngày 17/9/1997. Trong chuyến làm khách đến Sparta Praha, Buffon được Carlo Ancelotti chọn để trấn giữ khung thành Parma. Chàng trai 19 tuổi đã có màn ra mắt ấn tượng, với liên tiếp những pha cản phá xuất sắc giúp mành lưới Parma không một lần rung lên.

20 năm trôi qua kể từ ngày đó. Ancelotti đã 6 lần thay đổi đội bóng quản lý và giành thêm 19 danh hiệu. Roberto Sensini, trung vệ có cái lưng khổng lồ chơi phía trước cầu môn Parma ở trận đấu với Sparta hiện đã 50 tuổi và 5 lần bị sa thải với tư cách HLV.

gianluigi buffon nguoi lat keo so phan

Mbappe rất hay, nhưng vẫn chỉ là chú nhóc so với Buffon.

Thế nhưng thời gian như ngưng đọng với Buffon. Anh vẫn bay lượn trong khung gỗ và đêm thứ tư, chơi trận thứ 100 ở Champions League. Và cũng giống như ngày đầu ra mắt, chàng thủ môn giờ đã 39 tuổi vẫn giữ sạch mành lưới - lần thứ 60 ở đấu trường này. Monaco với hàng công siêu mạnh đã câm lặng ngay tại Louis II. 5 cú dứt điểm trúng đích mà Falcao và Mbappe thực hiện đều bị cản phá bởi đôi tay thần thánh của Buffon.

Trong các cuộc trả lời phỏng vấn, Buffon thường đề cập đến hai từ “định mệnh” - như một cách lý giải cho hành trình không mệt mỏi của mình. Nó bắt đầu từ việc anh thích đá tiền vệ, hoặc một hậu vệ quét, chứ không phải trong vai trò thủ môn. Cho đến tận năm 1988, trong trận đấu dành cho các cậu bé giữa hai đại diện vùng Tuscany và Veneto tại San Siro, Buffon chơi ở hàng tiền vệ.

Juventus hiện giữ kỷ lục 6 trận liên tiếp không thủng lưới ở Champions League 2016/17. Về mặt thời gian, họ đã giữ sạch lưới 621 phút. Trong thành tích này, Buffon tham gia 5 trận và 531 phút.

Và định mệnh cũng đưa anh tới Juventus, chứ không phải khoản tiền kỷ lục 53 triệu euro. Năm 2000, Barcelona đã đạt được thỏa thuận với Parma nhưng Buffon bất ngờ “lật kèo”. Anh chọn đội bóng thành Turin để thực hiện giấc mơ trở thành thủ môn tốt nhất thế giới.

gianluigi buffon nguoi lat keo so phan

Tại Champions League, Buffon hiện đứng đầu về số trận giữ sạch lưới.

Định mệnh cũng lời giải thích cho việc tại sao Buffon đã không nối gót Fabio Cannavaro, Lilian Thuram, Gianluca Zambrotta, Emerson và Zlatan Ibrahimovic ra đi, thời điểm Juventus bị xuống hạng trong vụ bê bối Calciopoli 2006. Anh hoàn toàn có thể tới Milan để vô địch Champions League năm 2007, hoặc chuyển đến MU và đăng quang vào năm 2008, hay khoác áo Barca để tham gia vào đội ngũ huyền thoại gồm Messi, Xavi hay Iniesta.

Buffon không làm thế, bởi đó không phải là anh. Con số 1.000 trận trong toàn sự nghiệp, hay 100 ở Champions League vẫn có thể hoàn thành ở một CLB khác, nhưng Buffon chỉ muốn nó xảy ra trong màu áo Bianconeri.

Và cũng vì thế, Buffon vẫn chưa một lần đăng quang ở đấu trường danh giá nhất châu Âu, dù 2 lần đến rất gần vào các năm 2003 và 2015. Đây thực sự là một điều khó tin với thủ môn từng được cả Ibrahimovic, Ronaldinho hay Messi ca ngợi là “vĩ đại nhất thế giới”.

gianluigi buffon nguoi lat keo so phan

"Người thép" Buffon vẫn đứng vững trước mọi thử thách, kể cả thời gian.

Phải chăng, đó cũng là định mệnh? Có thể, nhưng Buffon không đồng ý với điều này. Sau nhiều năm tuân theo sự sắp đặt của định mệnh, trong cuộc phỏng vấn với tờ Kicker cách đây 2 tháng, thủ môn 39 tuổi khẳng định “tôi vẫn là chủ nhân của số phận” và quyết thay đổi sự tréo nghoe này.

Tại Champions League mùa này, Juventus vẫn là đội duy nhất bất bại và giữ sạch lưới 6 trận gần nhất. Dĩ nhiên công lớn thuộc về Buffon. Sau chiến thắng trước Monaco, họ đã đặt một chân ở trận chung kết tại Cardiff vào tháng 6 tới.

Và một cái kết có hậu đang chờ đón Buffon, cây trường sinh của thế giới bóng đá? Trong trường hợp xấu nhất, anh ta vẫn không từ bỏ và với tuyên bố chỉ nghỉ hưu ở tuổi 65, sẽ chiến đấu đến khi nào số phận bị khuất phục.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast