Hà Tĩnh nỗ lực kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội

“Hà Tĩnh bước đầu triển khai tốt Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ” là nhận xét của Chánh Thanh tra Bộ KH&ĐT Trần Hồng Kỳ - Trưởng Đoàn công tác kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, sau khi kiểm tra thực tế tại Hà Tĩnh.

Công ty CP Thức ăn Gia súc Thiên Lộc (Tổng Công ty KS&TM) là một trong những doanh nghiệp sớm triển khai chủ trương này. Giám đốc Công ty Nguyễn Ngọc Phương cho biết: Do lạm phát, các loại vật tư, nguyên liệu (chủ yếu nhập khẩu) đều tăng 10-30% nên đơn vị đã lập phương án tiết kiệm chi phí sản xuất, động viên công nhân không sản xuất vào giờ cao điểm; tối ưu hóa trong sản xuất để thiết giảm điện; lập phương án giảm hao hụt nguyên liệu từ 0,96% xuống 0,6%; giảm chi phí tiếp khách 10%, giảm đi công tác xa nếu xem xét chưa cần thiết… Nhờ đó, tránh được sự tăng đột biến về giá thức ăn gia súc nên hàng vạn khách hàng ở các tỉnh miền Trung là bạn hàng của công ty vẫn phát triển tốt nghề chăn nuôi trong giai đoạn lạm phát hiện nay.

Công ty CP Thức ăn gia súc Thiên Lộc - một trong nhiều đơn vị triển khai có hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ
Công ty CP Thức ăn gia súc Thiên Lộc - một trong nhiều đơn vị triển khai có hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cho biết: Không chỉ Công ty CP Thức ăn Gia súc Thiên Lộc mà 30 công ty con của Tổng Công ty đều triển khai chương trình hành động theo Nghị quyết 11/NQ-CP, thông qua phong trào thi đua cải tiến công nghệ, thực hành tiết kiệm. Đặc biệt, các nhà máy thuộc khối sản xuất Ilmenite đã thực hiện các giải pháp cải tiến công nghệ tại nhà máy tuyển tinh nhằm tận thu triệt để tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, đã tăng mức hồi Ilmenite 20%; tăng mức thu hồi nguyên liệu rutile, zircon lên từ 3-4 lần so với năm 2010, đồng thời, phát huy tối đa năng lực các loại máy móc thiết bị hiện có, hạn chế đầu tư mua sắm mới.

Cũng theo ông Thắng, thời gian tới, doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện các giải pháp cải tiến công nghệ sấy (cải tiến lò sấy để tiết kiệm dầu, công nghệ tuyển thô…) tuyển tinh, nhằm tiết kiệm 5% dầu và 10% điện. Dự kiến, hiệu quả thu được không chỉ hàng chục tỷ đồng nhờ thiết giảm chi phí từ vật tư, nhiên liệu mà còn tiết kiệm đáng kể nguồn tài nguyên. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tập trung hoàn thiện công nghệ sản xuất Thạch Anh dựa trên việc tự nghiên cứu công nghệ và khai thác các thiết bị máy móc đã có để tăng doanh thu và lợi nhuận cho Tổng công ty. Hiện, doanh nghiệp đang sản xuất các lô hàng đầu tiên cho khách hàng và triển vọng rất khả quan.

Công ty CP Xăng dầu - Dầu khí Cảng Vũng Áng góp phần tạo nên diện mạo mới cho khu kinh tế Vũng Áng
Công ty CP Xăng dầu - Dầu khí Cảng Vũng Áng góp phần tạo nên diện mạo mới cho khu kinh tế Vũng Áng

Tại Khu kinh tế Vũng Áng, các nhà đầu tư đang dồn sức thi công để sớm đưa các công trình vào hoạt động. Ông Phạm Văn Định - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam kiêm Trưởng BQL dự án Nhiệt điện Vũng Áng – Quảng Trạch, cho biết: Hàng nghìn cán bộ, công nhân làm việc "xuyên” Tết và triển khai quyết liệt Nghị quyết 11 nên đến nay, nhiều hạng mục quan trọng của Nhà máy Nhiệt điện Vũng áng 1 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, nhất là việc hoàn thành lắp 2 "trái tim" của Nhà máy là bao hơi số 1 và 2.

Tiến độ công trình trọng điểm quốc gia này sớm gần 3 tháng so với kế hoạch và phấn đấu đến quý 2 năm 2012 và quý 3 năm 2013, lần lượt tổ máy số 1 và 2 sẽ hòa lưới điện quốc gia. Hiện, Hà Tĩnh đang tập trung quyết liệt công tác GPMB để bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công một số hạng mục còn lại. Việc thi công Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 vượt tiến độ đề ra vừa góp phần thực hiện tốt NQ 11/NQ-CP vừa giải bài toán thiếu điện cho đất nước.

Dây chuyền chế biến đá của Công ty CP Vật liệu và Xây dựng Hà Tĩnh phục vụ nhu cầu xây dựng ở khu công nghiệp Vũng Áng
Dây chuyền chế biến đá của Công ty CP Vật liệu và Xây dựng Hà Tĩnh phục vụ nhu cầu xây dựng ở khu công nghiệp Vũng Áng

Từ các sở, ban, ngành hay các cơ quan, đơn vị, địa phương và mỗi công trình, mỗi doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đều triển khai quyết liệt Nghị quyết 11/NQ-CP với những chương trình hành động cụ thể. Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh Phan Cao Thanh cho biết: Thực hiện Nghị quyết 11, Sở đã tham mưu cho tỉnh tạm dừng việc trang bị mới ô tô, thiết bị văn phòng đắt tiền; giảm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, tiếp khách, hội nghị, xăng xe…, không bố trí kinh phí cho các việc chưa thật cấp bách.

Bên cạnh việc huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển KT-XH, Sở KH&ĐT cũng rà soát toàn bộ dự án, công trình XDCB thuộc nguồn vốn tỉnh quản lý, xác định danh mục các công trình cần tiếp tục và đẩy mạnh đầu tư, danh mục những dự án công trình giảm hoặc tạm ngừng thực hiện trong năm 2011. Ngay trong tuần đầu triển khai, Sở KH&ĐT đã cắt giảm 8 công trình với số vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng để dồn vốn cho các công trình triển khai nhanh, có khối lượng hoàn thành lớn đang còn thiếu vốn và các công trình quan trọng, cấp bách khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cho rằng, thời gian qua, tỉnh rất chủ động, nỗ lực triển khai thực hiện 11/NQ-CP và đã thu được kết quả đáng khích lệ. Tuy vậy, đề nghị Chính phủ sớm hỗ trợ nguồn ngân sách giúp tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt là hệ thống đê điều, kênh mương thủy lợi; bổ sung nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực y tế và các công trình phục vụ các dự án trọng điểm. Được thế, tỉnh mới có điều kiện kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội cho các vùng bị ảnh hưởng nặng nề do các trận bão lũ lịch sử năm 2010 gây ra.

Hà Tĩnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, giá thuốc chữa bệnh, giá các dịch vụ; phát động các doanh nghiệp đưa hàng tiêu dùng về các địa bàn vùng sâu, vùng sa và tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.

Toàn tỉnh cũng đang tiến hành rà soát danh sách hộ nghèo, cận nghèo tại các địa phương để có kế hoạch hỗ trợ, giảm nghèo...; đồng thời quyết liệt triển khai các nhóm giải pháp giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn như: hỗ trợ lãi suất đầu tư; hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực; đẩy mạnh công tác quy hoạch xây dựng chương trình nông thôn mới theo lộ trình vạch ra của Chính phủ.

Triển khai thực hiện 11/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị 01/CT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Hà Tĩnh đã xây dựng đề án về các giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn toàn tỉnh như: Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp tín dụng và lãi suất; ưu tiên vốn cho các công trình trọng điểm, các dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa; mở rộng mạng lưới của các tổ chức tín dụng trên địa bàn để huy động tối đa nguồn lực; tranh thủ nguồn vốn cho các chương trình tín dụng chính sách; tổ chức tốt các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, kinh doanh ngoại hối và các dịch vụ ngân hàng khác; phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh ngoại tệ; tăng cường công tác thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast