Hà Tĩnh triển khai hiệu quả chương trình bình ổn giá

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết nguyên đán Tân Mão, các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn Hà Tĩnh cung ứng đủ nguồn hàng với chất lượng đảm bảo, giá cả ổn định.

Từ cuối năm 2010, Siêu thị Co.op Mart BMC Hà Tĩnh đã có kế hoạch dự trữ 20.000 mặt hàng thuộc 5 nhóm ngành hàng, trị giá khoảng 38 tỷ đồng, trong đó: 7 tỷ đồng hàng bình ổn giá (được hỗ trợ lãi suất).

Ông Ngô Triều Dương – Giám đốc Co.op Mart BMC Hà Tĩnh cho biết: “Vào dịp cuối năm, hệ thống Siêu thị Co.op Mart trên toàn quốc thực hiện các chương trình bình ổn giá và bán hàng lưu động phục vụ các xã nghèo vùng sâu, vùng xa. Tại Hà Tĩnh, chúng tôi thực hiện bình ổn giá 6 nhóm mặt hàng thiết yếu như: đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghiệp, rau củ quả. Giá các mặt hàng này được giữ nguyên, cho dù có sự biến thiên từ thị trường. Ngoài ra, đơn vị còn chủ động giảm giá 10% cho các mặt hàng chủ lực trong dịp Tết.

Cũng theo ông Dương, những ngày Tết Tân Mão, tại Co.op Mart BMC Hà Tĩnh đã có bình quân 4.000 lượt khách hàng/ngày đến mua sắm tại siêu thị với doanh số 1 tỷ đồng/ngày.

Co.op Mart BMC Hà Tĩnh là một trong những doanh nghiệp chủ lực góp phần bình ổn giá thị trường trong dịp Tết vừa qua
Co.op Mart BMC Hà Tĩnh là một trong những doanh nghiệp chủ lực góp phần bình ổn giá thị trường trong dịp Tết vừa qua

Mặc dù nhà ở thị trấn Cày (cách TP Hà Tĩnh 6 km) nhưng chị Nguyễn Thị Hà vẫn đến Siêu thị Co.op Mart BMC để mua sắm hàng Tết. “Những ngày cận Tết, tại chợ Cày: thịt bò loại ngon giá 180 nghìn đồng/kg, thịt lợn nạc loại ngon giá 120 nghìn đồng/kg, gà trống trung bình 200 nghìn đồng/kg. Trong khi đó, tại Siêu thị BMC giá các loại hàng trên lại thấp hơn: thịt bò giá 135 nghìn đồng/kg, thịt đùi heo giá 68 nghìn đồng/kg, thịt gà ta giá 126 nghìn đồng/kg. Ngoài ra, các mặt hàng thiết yếu khác cũng rẻ hơn thị trường từ 5 – 10%. Vì vậy, trong dịp Tết vừa qua, gia đình chúng tôi đã tiết kiệm được khoảng 500 nghìn đồng khi mua sắm ở siêu thị này” – chị Hà chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh cho biết: “Năm nay có 9 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá và được UBND tỉnh chấp thuận với tổng số tiền hỗ trợ bình ổn giá trên 2 tỷ đồng (dùng hỗ trợ lãi suất 3 tháng). Các doanh nghiệp đã tiến hành ký cam kết tham gia bình ổn giá từ ngày 6/1 - 31/3, phục vụ tại 74 điểm bán hàng bình ổn giá với 8 nhóm mặt hàng có tổng giá trị hơn 46 tỷ đồng. Sau khi các doanh nghiệp nhận được kinh phí bình ổn giá, Sở Công thương Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ tại các cửa hàng mà doanh nghiệp đăng kí bán hàng bình ổn giá.

Qua kiểm tra cho thấy số lượng, giá cả các mặt hàng được các doanh nghiệp bán theo đúng giá cam kết. Tổng giá trị hàng hoá được các doanh nghiệp dự trữ ước tính khoảng 512 tỷ đồng đối với 21 mặt hàng có nhu cầu lớn trong dịp Tết, đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Các doanh nghiệp có lượng hàng hoá dự trữ lớn gồm: Công ty CP Thương mại Hà Tĩnh (dự trữ 67 tỷ đồng), Siêu thị Co.op Mart BMC (dự trữ 38 tỷ đồng), Công ty CP TM và DV Hà Tĩnh (dự trữ 11 tỷ đồng), Công ty TNHH Hồng Đức (dự trữ 10 tỷ đồng), Công ty CP Thương mại du lịch Bắc Hà Tĩnh (dự trữ 10 tỷ đồng)….

Thị trường hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Mão khá đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân.
Thị trường hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Mão khá đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Bên cạnh việc dự trữ hàng hoá, bình ổn thị trường, các doanh nghiệp còn tích cực tổ chức các chuyến bán hàng lưu động về nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Công ty Cổ phần Thương mại Hà Tĩnh, Công ty TNHH Hồng Đức đưa hàng về các huyện Vũ Quang, Hương Sơn, Hương Khê. Co.op Mart BMC Hà Tĩnh đưa 3 chuyến hàng về các xã biên giới của huyện Hương Khê, mỗi chuyến 3 ngày với trị giá hàng hoá bán ra trên 100 triệu đồng.

Theo đánh giá của Sở Công thương Hà Tĩnh, thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Mão khá đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân; không có hiện tượng găm hàng, đẩy giá lên. Có được kết quả đó là nhờ sự chủ động đạo của ngành chức năng và doanh nghiệp trong việc dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường.

2 ngày đầu xuân Tân Mão (mồng 2 và mồng 3 Tết) nhiều quầy hàng thực phẩm, bách hoá tổng hợp trên địa bàn thành phố và các huyện, thị sớm mở cửa nên đáp ứng cầu mua sắm của nhân dân. Giá các mặt hàng tươi sống giảm nhiều so với những ngày trước Tết, mức giảm dao động trong khoảng 10 - 30% tuỳ loại hàng và tuỳ từng vùng.

Dự báo, giá cả vẫn tiếp tục ổn định cho đến hết Rằm tháng Giêng. Riêng mặt hàng hoa quả, đồ thờ cúng vẫn duy trì ở mức cao do người dân đi lễ chùa vào các ngày đầu năm nhiều.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast