HAGL - khi những đứa trẻ bầu Đức trưởng thành

Thua trận ra quân nhưng bất bại liền năm trận kế tiếp, trong đó có bốn chiến thắng, HAGL của HLV Kiatisuk đang mơ về chức vô địch V-League đầu tiên kể từ năm 2004.

HAGL - khi những đứa trẻ bầu Đức trưởng thành

Vẫn với những gương mặt cũ, HAGL mùa này trình diễn bộ mặt khác hẳn dưới bàn tay Kiatisuk. Qua sáu trận đầu, họ ghi 10 bàn và mới lọt lưới ba bàn. Ảnh: Đức Đồng.

Có rất nhiều yếu tố giúp HAGL chiếm đầu bảng qua hai vòng liên tiếp. Dễ thấy nhất là việc các ứng viên nặng ký được nhận định hồi đầu mùa nóng máy quá chậm. ĐKVĐ Viettel và á quân Hà Nội FC đều ì ạch, trong khi Sài Gòn FC đánh mất những phẩm chất thành công của mùa trước, còn TP HCM sa sút không phanh. Bên cạnh đó, với một đội hình có tuổi bình quân rất trẻ, lại thiên về lối chơi kỹ thuật, HAGL tự nhiên có lợi thế nhất định, bởi chiếu theo mật độ thi đấu dày đặc của V-League mùa này, yếu tố thể lực sẽ có tiếng nói quyết định.

Nhưng những lợi thế mang tính khách quan ấy không phải là nguyên nhân chính làm nên thành công của HAGL . Những thay đổi mà HLV Kiatisuk tạo ra trong tư duy vận hành thi đấu ở tập thể này là điều đáng nói. Trận thắng TP HCM hôm 28/3 cho thấy chiến thắng 3-0 trước Viettel tại vòng 5 hoàn toàn nằm trong kế hoạch. Hay nói đúng hơn, nó giống như được lập trình sẵn.

Để có cái nhìn chính xác hơn về đổi thay của HAGL, đơn giản nhất là quay lại trận đấu gần nhất giữa họ với chính CLB TP HCM tại Pleiku ở lượt cuối giai đoạn I mùa 2020. Trận đó, TP HCM vừa thay HLV, và HAGL thắng tưng bừng 5-2. Nhưng đó là một chiến thắng bị nghi ngờ là do TP HCM không nỗ lực thi đấu, nên chơi có phần “lỏng chân”. Thông số chuyên môn của trận cầu diễn ra vào tháng 10/2020 ghi nhận TP HCM kiểm soát bóng đến 67%, tung ra 18 cú sút, trong đó có bảy lần đúng hướng cầu môn, nhưng chỉ ghi hai bàn. HAGL hôm đó chỉ có bảy pha bóng nguy hiểm, nhưng ghi đến năm bàn.

Trận thắng 3-0 hôm qua hoàn toàn tương phản. Ngoài pha bóng nguy hiểm diễn ra ở phút bù giờ hiệp một, khi Lee Nguyễn và các đồng đội không thể thắng được thần may mắn, TP HCM hoàn toàn không có cú sút trúng hướng cầu môn nào trong toàn bộ trận đấu mà họ có đủ người trên sân. Tổng cộng, TP HCM chỉ năm lần dứt điểm, và hết bốn chệch đích. Thống kê này thậm chí còn thấp hơn cả trận thua Hà Nội FC ở vòng trước. TP HCM chắc chắn là mạnh hơn, chơi quyết tâm hơn trận đấu trước rất nhiều, nhưng họ đã phải đối diện với một HAGL đang chơi thứ bóng đá đỉnh cao của mình.

HAGL - khi những đứa trẻ bầu Đức trưởng thành

TP HCM hôm 28/3 chỉ có đúng một cơ hội trước HAGL, nhưng Lee Nguyễn không tận dụng thành công. Ảnh: Đức Đồng

Triều đại mới của Kiatisuk ở HAGL đã trôi qua sáu trận. Ngần ấy chưa đủ để có thể kết luận về sức mạnh thật sự của tập thể này, nhưng có một điều rất rõ ràng: HAGL của mùa này, thực sự có tham vọng.

Qua sáu trận, HAGL mới thủng lưới ba bàn, và vừa sạch lưới liền ba trận. Đó cũng là một cách để thể hiện tham vọng. Nó cho thấy bước tiến mang tính cách mạng cả về lối chơi cũng như tư duy và thái độ thi đấu của lứa cầu thủ được gán biệt danh “những đứa trẻ bầu Đức”. Họ không xem việc phải tấn công đối thủ là một nhiệm vụ bắt buộc, để rồi không được thì bối rối và thua ngược. HAGL dưới tay Kiatisuk vẫn đang là đội bóng có số bàn thắng cao nhất V-League tính tới hết loạt trận hôm qua (cùng 10 bàn, như Nam Định). Nhưng theo đó là kết quả của một sự chắt lọc và hiệu quả đến kinh ngạc. Trong sáu trận đã qua, họ chỉ sút đúng hướng cầu môn 21 lần, tức là cứ khoảng một cơ hội đem lại một bàn. Diễn giải một cách hình tượng hơn, khi đưa được bóng đến khu vực 16m50 đối phương, các chân sút HAGL sẽ tìm cách ghi bàn ngay, thay vì mất thời gian múa may, rê dắt đẹp mắt nhưng vô hại.

Chưa thể nhìn vào số bàn thủng lưới của HAGL để cho là họ giỏi phòng ngự. Thực tế cho thấy, trong trận đấu với TP HCM, các cầu thủ đá ở tuyến sau của HAGL vẫn mắc lỗi. Thủ môn Huỳnh Tấn Linh hai lần suýt tạo cơ hội cho đối thủ. Trung vệ Kim Dong-su cũng mắc hai lỗi. Chỉ Memovic chơi tương đối an toàn. Rất khó để một đội bóng vốn chơi “ngây thơ” như HAGL lại có thể vững chắc ngay lập tức. Nhưng có thể thấy, Kiatisuk ít nhiều đã tạo ra sự cân bằng cho lối chơi của đội bóng này. Ông “bớt” đi một chút phiêu lưu ở mặt trận tấn công, tăng thêm tính đơn giản, hiệu quả ở khu phòng thủ. Tại V-League hiện nay, chỉ HAGL dùng hai ngoại binh ở hàng thủ. Và đấy là lựa chọn chuẩn xác của “Zico Thái”.

Các con số không biết nói dối . Sáu trận đã qua, không trận nào HAGL để đối phương dứt điểm quá tám lần. Khi thua Sài Gòn FC 0-1 ngày ra quân, họ cũng chỉ nhận năm cú sút. Một hệ thống phòng ngự theo kiểu khu vực được Kiatisuk dựng lên, bằng cách pressing từng khoảng không gian nhỏ, giành quyền kiểm soát khu trung tuyến. Cách chơi dựa trên năng lực đọc tình huống, tiết kiệm sức lực ấy của HAGL khiến các đối thủ không có đủ cả không gian lẫn thời gian để đưa bóng nhanh về phía khung thành của thủ môn Tấn Linh.

Cũng theo thống kê, trong sáu trận đã qua, không trận nào HAGL kiểm soát bóng vượt quá 55%. Có đến ba trận tỷ lệ này của họ thậm chí còn thấp hơn 40%. Trận duy nhất mà HAGL thể hiện các con số vượt trội là chiến thắng SLNA khi đối phương chỉ còn đá với 10 người từ phút 36.

HAGL - khi những đứa trẻ bầu Đức trưởng thành

Kiatisuk mang đến những thay đổi rõ rệt về tư duy cho HAGL. Ảnh: Đức Đồng

HAGL mạnh đến mức nào, chưa ai biết, hoặc như bầu Đức nói sau trận hôm qua rằng “cần thêm ít nhất năm trận để kiểm nghiệm”. Nhưng HAGL bây giờ là một sự khác biệt so với chính họ cả năm mùa trước. Tất nhiên, như chính bầu Đức cũng như Kiatisuk xác định, HAGL chưa thể nói đến việc tranh vô địch. Bốn trong sáu đối thủ đã qua của họ đang ở nửa dưới bảng điểm, và chặng đường sắp tới mới thực sự chông gai. Khi đó, thầy trò Kiatisuk sẽ lần lượt đấu Hà Nội FC, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bình Dương, Nam Định...

Nhưng với bốn trận thắng trong tay, HAGL ít nhất đang tiến gần đến mục tiêu lọt vào top 6 để tranh vô địch trong giai đoạn II. Và khi đó, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

HAGL - khi những đứa trẻ bầu Đức trưởng thành
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast