Hai phương án chiến thuật của tuyển Việt Nam đấu Indonesia

Huấn luyện viên Park Hang-seo có thể tiếp tục để tuyển Việt Nam chơi áp đặt như trước Malaysia hoặc chọn phương án an toàn hơn cho trận gặp Indonesia vào tối 15/12.

Tuyển Việt Nam và Indonesia đang cùng có 6 điểm và chia nhau 2 vị trí dẫn đầu bảng B. Cả HLV Park Hang-seo cũng như Shin Tae-yong cùng cho thấy sự tư tin vào quá trình chuẩn bị của đội bóng. Thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam còn chỉ ra những vấn đề của học trò sau trận gặp Malaysia vừa qua và cho biết đã làm việc với các cầu thủ.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc thậm chí “thách thức” Indonesia chơi tấn công. Dẫu vậy, không loại trừ khả năng tuyển Việt Nam sẽ dùng đòn phủ đầu và chơi áp đặt như cách đã thắng Malaysia.

Pressing tầm cao và chơi áp đặt

Với phương án này, HLV Park cần ưu tiên sự linh hoạt của các cầu thủ trên hàng công. Toàn bộ đội hình dâng cao, dồn ép đối phương ngay từ những cú chạm bóng đầu tiên.

Hai hậu vệ cánh nhận nhiệm vụ dâng cao nhiều hơn, thậm chí tới “đáy biên” - sát đường biên ngang phía khung thành đội bạn. Sau 2 trận vừa qua, tuyển Việt Nam cho thấy có nhiều phương án đưa bóng vào khung thành đối phương.

Hai phương án chiến thuật của tuyển Việt Nam đấu Indonesia

Ý tưởng chơi bóng với thế trận áp đặt của tuyển Việt Nam. Đồ họa: Minh Phúc.

Phan Văn Đức ấn định tỷ số 2-0 trước Lào sau đường căng ngang của Hồ Tấn Tài. Quang Hải mở tỷ số trước Malaysia khi Tuấn Anh trả bóng trở lại. Trước Malaysia, Văn Thanh nhận nhiệm vụ dâng cao và thực hiện những đường tạt bóng hoặc phối hợp chồng biên với đồng đội. Phương án này nhiều lần mở ra cơ hội cho tuyển Việt Nam.

Quang Hải có xu hướng chơi như hộ công trước mặt 2 tiền vệ trung tâm. Pha giật gót kiến tạo cho Công Phượng là một trong những tình huống như vậy. Ngược lại, Phan Văn Đức có xu hướng xâm nhập vùng cấp nhiều hơn, cùng Công Phương tạo thành cặp tiền đạo mục tiêu và duy trì sự hiện diện của những cái bóng áo đỏ trước khung thành đội bạn.

Ở vị trí tiền vệ trung tâm, nhiệm vụ hỗ trợ tấn công được giao cho Hoàng Đức. Trong khi đó, Tuấn Anh đóng vai trò tiền vệ box-to-box - di chuyển tự do và “bao sân”. Trận đấu tối 12/12, tiền vệ người Thái Bình chơi không biết mệt mỏi và góp mặt ở hầu hết điểm nóng trong suốt 90 phút trên sân.

Pha phối hợp để Hoàng Đức ấn định tỷ số 3-0 thể hiện rõ nhiệm vụ của 2 cầu thủ này. Tuấn Anh chớp thời cơ, cướp bóng rồi chuyên lên phía trên cho Hoàng Đức. Cầu thủ mang áo số 29 solo ghi bàn giữa vòng vây của đối phương.

Thêm trận đấu nữa, Hoàng Đức và Tuấn Anh khẳng định họ là cặp tiền vệ trung tâm tốt nhất trong tay thầy Park đang có. Một trong 2 cầu thủ này không ra sân chỉ khi gặp vấn đề về sức khỏe.

Chơi dâng cao, đồng nghĩa nhiệm vụ của hàng thủ nặng nề hơn. Bộ ba trung vệ phải luôn ở tâm thế sẵn sàng băng cắt, bọc lót cho cặp cầu thủ chạy cánh. Nhiều tình huống Duy Mạnh đã dâng tới giữa sân và đứng phía sau, sẵn sàng bọc lót đồng đội.

Chơi an toàn

Tuyển Việt Nam đang có nhiều ưu thế trong cuộc đua giành vé vào vòng trong và không nhất thiết phải thắng Indonesia khi thầy trò HLV Park còn đối đầu Campuchia ở lượt đấu cuối. Phương án an toàn, đảm bảo lực lượng cũng là ý tưởng không tồi.

Về cơ bản, cách sắp xếp đội hình sẽ không có quá nhiều sự thay đổi về con người. Công Phượng vẫn đá chính sau màn thể hiện tốt ở 2 trận vừa qua. Thành Chung sẽ trả lại vị trí cho Tiến Dũng, trong khi cặp cầu thủ chạy cánh vẫn là Hồng Duy và Văn Thanh.

Về bố trí sơ đồ, tuyển Việt Nam không nhất thiết phải dâng cao và chủ động giữ cự ly an toàn. Hai cầu thủ chạy cánh dành nhiều ưu tiên hơn cho việc đảm bảo an toàn bên phần sân nhà.

Hai phương án chiến thuật của tuyển Việt Nam đấu Indonesia

Với việc bố trí sơ đồ 5-4-1, tính an toàn được tuyển Việt Nam đặt lên hàng đầu, nhưng vẫn có thể biến chuyển sang sơ đồ 3-4-3 để chơi áp đặt khi cần. Đồ họa: Minh Phúc.

Văn Đức không còn xâm nhập vòng cấm quá nhiều mà hoạt động tự do hơn. Anh cùng Quang Hải thậm chí có thể lùi sâu, chơi như 2 tiền vệ cánh khi Hồng Duy và Văn Thanh chơi thấp như hậu vệ cánh. Sơ đồ tuyển Việt Nam lúc này thành 5-4-1, đảm bảo đủ chắc chắn và chơi phòng ngự phản công.

Cách bố trí khác với ý tưởng này là biến đổi sơ đồ thành 3-5-2, tập trung nhân sự vào khu vực giữa sân. Khi đó, nhiệm vụ của hàng trung vệ vẫn nặng nền hơn khi khoảng trống sau lưng 2 cầu thủ chạy cánh còn khá lớn.

Việc bọc lót được giao cho Tiến Dũng và Duy Mạnh, 2 trung vệ lệch cánh. Ở nhiều thời điểm, họ trở thành hậu vệ cánh khi Hồng Duy và Văn Thanh trong trạng thái “một lên một về”.

Quang Hải đá thấp như tiền vệ trung tâm và thường xuyên dâng cao, trở thành tiền vệ tấn công sau lưng tiền đạo mục tiêu. Phan Văn Đức đứng gần khung thành đối phương hơn để trở thành tiền đạo thứ 2.

Với cách bố trí này, Hoàng Đức sẽ dành sự ưu tiên cho mặt trận tấn công, anh đứng cao hơn so với Tuấn Anh - người đóng vai trò tiền vệ box-to-box. Trước Malaysia, tiền vệ người Thái Bình cho thấy nền tảng thể lực tuyệt vời. Anh di chuyển rộng và năng nổ trong suốt 90 phút.

Vị trí đặc thù nhất trên sân là thủ môn. HLV Park đã chia sẻ lúc này ai được bắt chính cũng được. Tuy nhiên, ông dành sự ưu tiên cho Trần Nguyên Mạnh sau khi được tư vấn bởi trợ lý. Khi thủ môn của CLB Viettel đang chơi ổn định, không có lý do gì để xảy ra sự xáo trộn ở vị trí trọng yếu này.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast