HLV Hoàng Anh Tuấn: “U20 Việt Nam sẽ chơi phòng ngự - phản công”

U20 Việt Nam đang bước vào giai đoạn 2 trong quá trình chuẩn bị cho VCK U20 World Cup 2017. Nhân dịp này, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ về sự chuẩn bị, lối chơi cũng như tham vọng của đội nhà tại giải đấu sắp tới tại Hàn Quốc.

hlv hoang anh tuan u20 viet nam se choi phong ngu phan cong

“Quan trọng nhất là chuẩn bị thể lực”

P/V: U20 Việt Nam vừa kết thúc chuyến tập huấn tại Nha Trang. Ông có thể đánh giá về những điều mà đội đạt được trong thời gian qua?

- HLV Hoàng Anh Tuấn: Chuyến tập huấn hơn nửa tháng vừa qua đã đem lại nhiều điều bổ ích cho các cầu thủ. Phải nói rằng, nền tảng thể lực của các cầu thủ đã được cải thiện hơn rất nhiều, nhiều bài giáo án chạy 7-10km đã được các cầu thủ thực hiện với chỉ số khá khả quan. BHL xác định, trước khi bước vào rèn chiến thuật thì vấn đề thể lực là quan trọng nhất. Có một thực tế là từ cuối năm ngoái đến trước khi các cầu thủ lên đội vào ngày 21/3 vừa qua, rất nhiều người không thi đấu trận nào, họ chỉ tập chay tại các CLB chủ quản nên khi họ lên đây, chúng tôi phải làm lại từ đầu, bắt đầu bằng việc nâng cao thể lực.

Ông nói nhiều cầu thủ đã cải thiện được thể lực, nhưng rất nhiều trụ cột như Quang Hải, Thái Quý, Đức Chinh hay những người đang điều trị chấn thương như Trọng Đại, Tiến Dũng… lại chưa được rèn thể lực. Ông có lo ngại họ hụt hơi ở VCK U20 World Cup 2017?

- Những trường hợp anh vừa nhắc ở trên do bận thi đấu ở cấp CLB và nhiều người đang bị chấn thương nên chưa tập thể lực được, đương nhiên điều đó gây nên những lo lắng cho BHL. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã xây dựng phương án 2 để thay thế các cầu thủ đó ở thời điểm cần thiết tại giải đấu sắp tới. Khi Quang Hải, Thái Quý, Đức Chinh lên hội quân, chúng tôi sẽ có những bài tập phù hợp để họ nâng cao thể lực. Phải thẳng thắn với nhau rằng, ở đội sẽ không ai là không thể thay thế cả, nên người này đá kém sẽ có người khác thế chỗ. U20 Việt Nam luôn có sự chủ động về mặt nhân sự.

hlv hoang anh tuan u20 viet nam se choi phong ngu phan cong

Tại sao ông lại chú trọng rèn thể lực cho học trò mà không áp dụng giáo án thiên về chiến thuật cho đội tuyển?

- Phải nói ngay rằng, đấu trường U20 World Cup 2017 rất khốc liệt, nếu như không có thể thực tốt thì dù anh khéo léo, sắc sảo đến bao nhiêu thì cũng khó có thể chơi với phong độ cao nhất. Đó là chưa kể, các đối thủ mà chúng ta sẽ gặp tại vòng bảng là U20 Pháp, Honduras và New Zealand đều có thể hình và thể lực tốt nên để khắc chế được họ thì điều đầu tiên cần thiết là mình phải khỏe, chứ vào trận mà mà đuối sức hơn họ thì coi như cầm chắc phần thua rồi. Chính vì thế, giai đoạn đầu chúng tôi chú trọng củng cố thể lực cho cầu thủ. Đến khi sang Đức tập huấn thì BHL sẽ dành nhiều thời gian để tập chiến thuật.

“Không nên tạo áp lực cho các cầu thủ”

Sau khi rèn thể lực xong, BHL sẽ thi triển giáo án ra sao cho U20 Việt Nam? Đội sẽ vận hành với lối chơi nào, thưa ông?

- Chúng tôi sẽ lựa chọn lối đá phòng ngự-phản công tại giải đấu sắp tới. Như đã nói, U20 Pháp, Honduras và New Zealand có trình độ cao hơn chúng ta nên U20 Việt Nam sẽ đá ở thế “cửa dưới”, phòng ngự chặt chẽ, khi có bóng sẽ phản công nhanh. U20 Việt Nam không thể đá tấn công ăn miếng, trả miếng với các đội này! Lối đá phòng ngự-phản công đã được U20 Việt Nam thực hiện khá tốt tại VCK U19 châu Á 2016 và có được tấm vé dự VCK U20 World Cup 2017 nên chúng tôi muốn các cầu thủ vận hành lối chơi trên nền tảng cũ.

hlv hoang anh tuan u20 viet nam se choi phong ngu phan cong

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn quyết tâm tạo bất ngờ trên đất Hàn Quốc tháng 5 tới Ảnh: Đức Cường

U20 Việt Nam đang nhận được nhiều sự quan tâm của NHM. Ông muốn nói gì với “cầu thủ thứ 12” vào lúc này?

- U20 Việt Nam có nhiều cầu thủ chưa từng đá V.League nên bản lĩnh, tâm lý hay kinh nghiệm trận mạc còn yếu. Thế nên, tôi mong NHM đừng tạo áp lực cho cầu thủ, hãy động viên họ để các cầu thủ tự tin hơn trong lần đầu bước ra sân chơi lớn như U20 World Cup! Tất nhiên, trong chuyến tập huấn sắp tới tại Đức, BHL sẽ cho tất cả các cầu thủ được thử lửa để cải thiện tâm lý thi đấu và rèn giũa nhiều hơn về chuyên môn. Phải nói rằng, các đội “quân xanh” sắp tới rất chất lượng nên BHL kỳ vọng U20 Việt Nam sẽ có những tiến bộ vượt bậc. Chúng tôi sẽ có sự chuẩn bị nghiêm túc và tốt nhất để mong vào điều thần kỳ khi may mắn sẽ đến với U20 Việt Nam tại giải đấu sắp tới.

Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này!

U20 Việt Nam đã hoàn tất thủ tục xin visa tới Đức

Hôm qua (10/4), toàn đội U20 Việt Nam đã tới Đại sứ quán Đức để hoàn tất các thủ tục xin visa tới Đức tập huấn. Ngày 16/4 tới, đội sẽ di chuyển tới Đức và có chuyến tập huấn tại đây tới ngày 28/4.

Lịch trình của U20 Việt Nam

- Ngày 16/4: Sang Đức tập huấn, đá giao hữu với các đội U19 M’ladbach, U23 Schalke 04 và U19 Fortuna Dusseldorf

- Ngày 28/4: Về Việt Nam tập luyện

- Ngày 10/5: Đá giao hữu với U20 Argentina

- Ngày 11/5: Đi Hàn Quốc dự U20 World Cup

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast