Hội thảo 5 chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực trong sản xuất nông nghiệp

Sáng 14-2, Dự án Cải thiện sự tham gia thị trường cho người nghèo (IMPP) Hà Tĩnh tổ chức hội thảo chuỗi gía trị: lúa, lạc, lợn, rau và ớt-những sản phẩm chủ yếu của người nông dân..

Hội thảo được nghe các chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển hệ thống nông nghiệp trình bày kết quả hoạt động tư vấn phát triển 5 chuỗi giá trị: lúa, lạc, lợn, rau và ớt tại Hà Tĩnh. Quá trình thực hiện các hoạt động hỗ trợ, Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển hệ thống nông nghiệp đã xây dựng các mô hình hợp tác sản xuất, chuyển giao KHKT, hỗ trợ nông dân liên kết với thị trường nhằm tăng thu nhập cho hộ dân. Trung tâm đã thành lập được 11 tổ hợp tác và 1 HTX cho trên 230 hộ hưởng lợi trực tiếp. Một số mô hình đã trở thanh mô hình điểm của cả tỉnh như HTX chăn nuôi Thống Nhất (Khánh Lộc- Can Lộc), Rau Kỳ Hoa (Kỳ Anh).

Cũng tại hội thảo, các đại biểu được nghe chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm về vai trò liên kết 4 nhà trong phát triển chuỗi giá trị bò thịt Hmông tỉnh Cao Bằng.

Nhờ chuyển giao KHKT, người dân đã nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích
Nhờ chuyển giao KHKT, người dân đã nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích

Tại hội thảo, nhiều ý kiến của các đại diện các tổ hợp tác và HTX băn khoăn cho rằng hiện người dân tham gia gặp rất nhiều khó khăn để đầu tư và mở rộng sản xuất do thiếu vốn; cách bảo quản sản phẩm và xây dựng thương hiệu để tiếp cận thị trường…

Hội thảo đã đi đến kết luận: việc xây dựng năng lực cho nông dân là bước đầu tiên đảm bảo chất lượng sản phẩm và khả năng tham gia thị trường một cách chuyên nghiệp, có tổ chức. Bên cạnh đó, cần tạo dựng các mối quan hệ bền chặt giữa nông nông và đối tác tiềm năng để xây dựng chuỗi giá trị, trong đó các bên hợp tác nâng cao chất lượng sản phẩm và chia sẻ lợi nhuận.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast