Khởi công Dự án mở rộng tuyến tránh QL1A đoạn phía Bắc Hà Tĩnh vào quý II/2011

"Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến tránh QL1A phía Bắc Hà Tĩnh triển khai quá chậm so với dự kiến", đó là nhận xét của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Nhật tại buổi làm việc với với lãnh đạo huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh và các ngành liên quan, diễn ra vào sáng nay (17/2).

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A phía Bắc Hà Tĩnh (từ thị trấn Xuân An - Nghi Xuân đến thị xã Hồng Lĩnh) có chiều dài hơn 17 km, do Ban 6 (Bộ Giao thông - Vận tải) làm chủ đầu tư; trong đó có 6 km thuộc thị xã Hồng Lĩnh. Hiện, thị xã đã làm xong công tác kiểm đếm và đang tiến hành áp giá đền bù; phấn đấu đến 15/3, công tác GPMB sẽ hoàn tất và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, công tác GPMB của 11 km còn lại, đi qua địa bàn thị trấn Xuân An, xã Xuân Viên, Xuân Lĩnh (Nghi Xuân) hiện đang gặp khó khăn. Lãnh đạo huyện Nghi Xuân và các địa phương liên quan cam kết đến ngày 28/2 sẽ hoàn tất các thủ tục cần thiết trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Vướng mắc trong GPMB sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công cầu Bến Thủy 2
Vướng mắc trong GPMB sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công cầu Bến Thủy 2

Liên quan đến công tác GPMB tuyến đường này, thị trấn Xuân An có 55 hộ dân bị ảnh hưởng nhưng hiện còn 16 hộ với 2.300m2 diện tích chưa ký nhận tiền đền bù.

Ngoài ra, thị trấn Xuân An cũng chưa hoàn tất công tác GPMB với chiều dài 200 m để thi công đoạn đường dẫn phía Nam cầu Bến Thủy 2 làm ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành cầu này (dự kiến 3/2/2012 thông xe kỹ thuật).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật yêu cầu, thời gian tới, huyện Nghi Xuân cần hoàn tất các thủ tục cần thiết liên quan đến GPMB mở rộng tuyến tránh QL1A, chậm nhất đến ngày 28/2 phải bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo chủ trương của Bộ GTVT. Các phần việc còn lại phải hoàn thành trước 15/3, để đầu quý II triển khai xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật cũng yêu cầu BQL Dự án cầu Bến Thủy 2 (Ban 85 - Bộ GTVT), phối hợp với lãnh đạo huyện Nghi Xuân trong công tác GPMB. Trước mắt, cần khẩn trương di dời 9 hộ dân, Công ty Thủy sản Hà Tĩnh; huyện Nghi Xuân cần có phương án hỗ trợ đối với 1 hộ dân thuộc diện chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật tiếp tục làm việc với huyện Thạch Hà và các đơn vị liên quan về tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua huyện Thạch Hà (từ cầu Già đến ngã ba Thạch Long) dài 5,4 km.

Theo báo cáo của huyện Thạch Hà, đến nay các xã tuyến đường đi qua đã cơ bản hoàn thành việc kiểm đếm, áp giá đền bù GPMB cho người dân.

Phó Chủ tịch Nguyễn Nhật yêu cầu chính quyền huyện Thạch Hà, các xã tuyến đường đi qua và các đơn vị liên quan cần khẩn trương thực hiện các công việc còn lại để bàn giao mặt bằng theo kế hoạch đề ra. Lãnh đạo huyện Thạch Hà và các địa phương liên quan cam kết đến ngày 10/3 sẽ hoàn tất việc GPMB và bàn giao cho chủ đầu tư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast