Khu kinh tế Vũng Áng - Sức hút lớn với các nhà đầu tư

Trong cái rét ngọt của những ngày đầu 3/2011, chúng tôi có chuyến hành trình đến Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), nơi đang ngày một sôi động, sầm uất với những nhà máy, công trường cùng nhịp điệu hối hả của một trung tâm công nghiệp ở khu vục Bắc Trung bộ trong tương lai …

Mươi mười hai năm về trước, đến với Vũng Áng chỉ thấy sim mua cỏ dại và cát trắng. Những tiềm năng, lợi thế sẵn có nơi đây chỉ như khối trầm tích nguyên sơ đang chờ bàn tay người thợ mỏ khai phá. Cảng Vũng Áng cũng chưa hiện lên vóc dáng của mình. Nguyên nhân cơ bản nhất vẫn là chưa có nguồn vốn đầu tư xứng tầm với tiềm năng đó.

Bước sang những năm 1999 - 2000, sự khai sinh của Cảng Vũng Áng đã tạo nên cú hích lớn, làm tiền đề phát triển cho cả Khu kinh tế. Cảng Vũng Áng ra đời không chỉ khẳng định vị thế của mình trong phạm vi tỉnh nhà mà còn cho cả của khu vực Bắc Trung bộ và vùng đông bắc Thái Lan, Lào trong nay mai…

Trên công trường xây dựng Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1
Trên công trường xây dựng Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1

Nếu những năm trước, tiến độ nhiều dự án đầu tư tại khu kinh tế Vũng Áng gần như dẫm chân tại chỗ, số lượng doanh nghiệp đăng ký đầu tư ít thì các năm 2009 - 2010 lại là những năm có nhiều đột phá. Nhiều dự án lớn như: cầu cảng số 2, Tổng kho xăng dầu dầu khí Vũng Áng được hoàn thành đưa vào sử dụng, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 được đẩy nhanh tiến độ, hàng loạt nhà đầu tư đến tìm hiểu và xin được cấp phép đầu tư.

Khác với nhiều khu kinh tế lớn trong cả nước, Khu kinh tế Vũng Áng không chỉ có các dự án lớn mang tầm quốc gia như: nhiệt điện, luyện cán thép, cảng biển, mà còn có nhiều ngành công nghiệp, nhiều lĩnh vực sản xuất khác.

Tính đến thời điểm này, Khu kinh tế Vũng Áng có trên 100 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế được cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn đăng ký lên đến hàng chục tỷ USD. Sự có mặt của những “đại gia” trong nước và quốc tế như: Tập đoàn Formosa, Công ty TNHH Quốc tế Đài Loan, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Hu Man Citi (Hàn Quốc)… đã và đang “biến” Khu kinh tế Vũng Áng như thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư...

Để có được cú bứt phá ngoạn mục trong thu hút đầu tư, ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo cơ chế thông thoáng cho nhà đầu tư, điều được Ban quản lý khu kinh tế hết sức quan tâm đó là sự sẻ chia, đồng hành cùng nhà đầu tư, và cải cách thủ tục hành chính.

Ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng BQL KKT Vũng Áng cho biết: “Theo mục tiêu mà tỉnh đặt ra, đến năm 2015, số thu ngân sách hàng năm trên địa bàn khu kinh tế Vũng Áng là 2.000 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, thì thu hút đầu tư và tạo điều kiện để các daonh nghiệp đẩy nhanh tiến độ dự án đang là mối quan tâm, ưu tiên hàng đầu của Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng.

Hiện, một số dự án có quy mô đầu tư lớn đang hoàn chỉ hồ sơ để được cấp phép như đầu tư: Như nhà máy hóa lọc dầu công suất 16 triệu tấn/năm, Nhà máy luyện thép 2 triệu tấn/năm (của Công ty CP Sắt Thạch Khê), Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2.. Với những dự án mới ra đời, và việc nhiều dự án khác hoàn thành và đi vào hoạt động, thì mục tiêu đạt số thu ngân sách 2 ngàn tỷ đồng/năm sẽ khả thi.

Tổng kho xăng dầu Vũng Áng
Tổng kho xăng dầu Vũng Áng

Trên công trường xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I, kỹ sư Nguyễn Thừa Minh - Chỉ huy công trường của tổng thầu LILAMA vui vẻ: “Mấy ngày này, tuy phải làm việc trong điều kiện thời tiết thất thường lúc nắng, lúc mưa, song chẳng vì thế mà cường độ làm việc của anh em chúng tôi giảm sút. Chỉ còn vài ngày nữa, đội chúng tôi phải hoàn tất việc lắp đặt bao hơi thứ 2 (một trong những hạng mục quan trọng nhất được ví như "trái tim" của Nhà máy nhiệt điện). Phấn đấu đến trung tuần tháng 4/2011, chúng tôi sẽ hoàn tất việc lắp đạt các xây dựng mặt bằng cùng một số công trình phụ trợ khác để bàn giao cho bộ phận xây dựng nhà xưởng”.

Tại các địa điểm xây dựng các khu ký túc xá cho công nhân cũng như địa điểm san lấp mặt bằng cảng nước sâu Sơn Dương của Tập đoàn Formosa cũng luôn nhộn nhịp bởi tiến độ thi công đang được các nhà thầu đồng loạt triển khai. Hiện, tại các dự án này hàng ngày có từ 400 - 600 lao động đang nỗ lực thi công, cùng với hàng trăm máy đào, máy xúc, máy ủi và xe vận tải hoạt động liên tục.

Ông Nguyễn Trần Khoa - Cán bộ kỹ thuật Công ty CP Xây dựng Tam Thành - đơn vị tham gia san lấp mặt bằng cảng Sơn Dương cho biết: “Thời tiết tại đây khá khắc nghiệt. Để khắc phục tình trạng này, những ngày khô ráo chúng tôi tranh thủ san lấp mặt bằng, còn những ngày mưa thì chuyển sang thi công ép cọc. Đến nay, đơn vị đã thực hiện khối lượng công việc của gói thầu mình tham gia đạt gần 60%. Hiện chúng tôi đang ráo riết hoàn thiện những phần việc còn lại, phần đấu bàn giao khối lượng đúng tiến độ đã cam kết với ban chủ đầu tư”.

Khu kinh tế Vũng Áng đang ngày một sôi động hơn với sợ góp mặt của những nhà đầu tư "tên tuổi”. Từ những con số thực tế trên công trường, mục tiêu năm đến 2015 số thu ngân sách tại Khu Kinh tế Vũng Áng đạt 2.000 tỷ đồng và hàng chục ngàn tỷ đồng trong tương lai dần hiện hữu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast