Lào, Campuchia dần qua mặt bóng đá Việt Nam

Giữa lúc V-League càng ngày càng tệ hại, chất lượng trọng tài càng ngày càng xuống cấp, cầu thủ trên sân thể hiện tính bạo lực thì các giải vô địch quốc gia của Lào, Campuchia ngày càng quy củ và có dấu hiệu mạnh lên.

lao campuchia dan qua mat bong da viet nam

Mới đây, LĐBĐ Lào và Campuchia đã hợp tác chặt chẽ với AFC để trừng phạt và loại hẳn những cầu thủ bán độ trong những giải quốc tế có cầu thủ Lào, Campuchia tham dự. Có 20 cầu thủ của Lào và Campuchia bị loại vĩnh viễn khỏi đời sống bóng đá. Ở đây cũng cần phải ghi nhận việc các ông chủ CLB của Lào và Campuchia hợp tác rất chặt chẽ với các cơ quan điều tra và AFC để thẳng tay trừng trị những kẻ vì lợi riêng mà phá hoại bóng đá.

Kế đến, một hình ảnh tích cực là các sân bóng của Lào, Campuchia có chất lượng mặt sân rất tốt, đồng thời họ cũng chủ động mời các HLV của Nhật Bản, Hàn Quốc về làm công tác đào tạo và làm HLV trưởng với nền móng vững chắc.

Điều đáng lưu tâm là những năm gần đây, các CLB của Lào và Campuchia gặp các CLB lớn của Việt Nam không còn thi đấu kiểu kèo dưới nữa mà sẵn sàng “vật” các CLB mạnh của Việt Nam. Điển hình năm 2015, Boeung Ket Angkor của Campuchia đánh bại nhà vô địch V-League B. Bình Dương 3-0 tại bán kết Cúp Mekong. Rồi tại BTV Cup 2016, cũng Boeung Ket Angkor đánh bại B. Bình Dương 2-0 ngay trận khai mạc giải.

Các CLB Lào bây giờ đang phát triển rất mạnh. Việc tiền đạo Chan Vathanka sang Fujieda FC thuộc J-League 3 của Nhật cho thấy sự tiến bộ của bóng đá quốc gia này. Hoặc tháng 12-2016, CLB Lanexang của Lào cũng đã đánh bại SHB Đà Nẵng tại giải Mekong Cup. Đây cũng là CLB có bước tiến rõ rệt khi chỉ chịu thua Buriram của Thái Lan 1-2 ở chung kết Mekong Cup mà thôi.

Ngược lại, bóng đá Việt Nam từ việc tự huyễn là có giải V-League đứng đầu khu vực thì nay đang đối mặt với nhiều điều bất cập cùng sự xuống cấp của trọng tài lẫn đạo đức cầu thủ. Bên cạnh đó là sự can thiệp thô bạo của những ông chủ bỏ tiền vào nhiều rồi kéo bóng đá theo hướng đồng tiền quyết định.

Nếu bóng đá Việt Nam không có sự thay đổi tích cực và tự huyễn với mình thì một ngày nào đó không xa, bóng đá Lào, Campuchia sẽ qua mặt bóng đá Việt Nam.

Theo PLO

Chủ đề AFF Cup

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast