Lúa Cẩm Sơn lên như mía là do sử dụng "thần dược " GA3 quá liều lượng?!

Sau khi Hà Tĩnh Online có bài phản ánh: "Phun thuốc "thần dược", lúa Cẩm Sơn lên như mía", Tòa soạn nhận được khá nhiều thông tin từ phía bạn đọc tỏ ý băn khoăn và muốn tìm hiểu rõ hơn ngọn nguồn của loại thuốc BVTV này. Để rộng đường dư luận, Phóng viên chúng tôi tiếp tục có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Thanh - Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hà Tĩnh.

Sự việc "thần dược" GA3 làm lúa phát triển đột biến đã gây xôn xao dư luận Cẩm Xuyên những ngày qua. Ông có thể cho biết rõ hơn về đặc điểm, thành phần hóa học của loại thuốc này?

Sản phẩm NVP của Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp thành phố Hồ Chí Minh (địa chỉ: số 2, đường Tăng Nhơn Phú, phường Phước Long B, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh) có dòng tiếng Việt là "Thần dược siêu tăng trưởng" với hoạt chất GA3 (Gibberellic - Acid).

Lúa lên như mía là do sử dụng GA3 quá liều lượng?!
Lúa lên như mía là do sử dụng GA3 quá liều lượng?!

Về bản chất, GA3 là chất kích thích sinh trưởng, khi tác động tới cây trồng sẽ làm cho cây phát triển nhanh về thân, lá. Loại hoạt chất GA3 nếu sử dụng đúng kỹ thuật sẽ có tác dụng kích thích cây trồng phát triển, ngược lại, nếu sử dụng quá liều lượng sẽ làm cho cây tăng trưởng quá nhanh (thường gọi là tăng trưởng đột biến) nên đã tạo tâm lý hoang mang, lo lắng cho người sản xuất.

Được biết thuốc GA3 không nằm trong danh mục được phép sử dụng mà Bộ NN&PTNT quy định nhưng tại sao vẫn được lưu hành trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (và còn có thể còn ở một số địa phương khác trong toàn tỉnh)?

Đúng là sản phẩm GA3 của Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp thành phố Hồ Chí Minh không nằm trong danh mục được Bộ NN&PTNT công bố cho sử dụng, song, do tính phức tạp của kinh tế thị trường nên một số cá nhân đã đưa vào buôn bán tại Cẩm Xuyên. Việc này chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra để truy xuất nguồn gốc cung ứng tại Cẩm Xuyên nhằm xử lý theo luật định.

Chi cục giải quyết sự việc này như thế nào, nhất là khi chủ cơ sở cung ứng thuốc lại là người trong ngành BVTV?

Chi cục BVTV đã thành lập Đoàn kiểm tra do đồng chí Chi cục phó làm trưởng đoàn, có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Cẩm Xuyên đánh giá thực trạng trên đồng ruộng, đồng thời tiếp tục theo dõi từ nay đến khi thu hoạch để đánh giá đúng thực trạng sau xử lý, đảm bảo quyền lợi của người sản xuất. Việc cung ứng thuốc ngoài danh mục cho phép của Bộ và hậu quả trên đồng ruộng vào cuối vụ sẽ được xử lý theo pháp luật.

Trong quá trình tiến hành thanh tra, kiểm tra, đoàn công tác của Chi cục sẽ xem xét, đánh giá toàn diện những vấn đề liên quan đến việc sử dụng thuốc trên hai phương diện: thực trạng đồng ruộng và cơ sở cung ứng (tổ chức cá nhân cung ứng) để có quyết định chính xác và xử lý tất cả lỗi vi phạm theo pháp luật.

Lâu nay việc kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh ta đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, song, dường như việc quản lý của ngành chuyên môn chưa bắt kịp các chủ hộ kinh doanh thuốc?

Đúng là việc kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh ta đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Hiện nay, số hộ đăng ký kinh doanh được cấp chứng chỉ hành nghề là 211 hộ, số được đào tạo chuyên môn là 460 người. Song, thực tế các địa phương số hộ tham gia buôn bán thuốc (kể cả buôn bán theo thời vụ) tận các xóm, thôn lớn hơn nhiều so với số đã được cấp chứng chỉ hành nghề. Đây là khó khăn lớn trong hoạt động quản lý Nhà nước về thuốc BVTV của ngành.

Cần có biện pháp gì để từng bước chấn chỉnh, đưa hoạt động kinh doanh thuốc BVTV đi vào khuôn khổ, thưa ông?

Để từng bước đưa hoạt động kinh doanh thuốc BVTV đi vào khuôn khổ, Chi cục sẽ chỉ đạo bộ phận thanh tra hoạt động thường xuyên về công tác thanh tra, kiểm tra. Tham gia đoàn kiểm tra do Sở NN&PTNT thành lập và chỉ đạo Trạm BVTV phối hợp tham gia đoàn kiểm tra tại các huyện, thành phố, thị xã. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác phổ biến pháp luật, phối hợp với các địa phương thực hiện tốt các nội dung Quy định về Quản lý thuốc BVTV - do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành kèm theo quyết định số 89/2006/QĐ-BNN ngày 02/10/2006.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast