Man United và nỗi xấu hổ về tấm băng đội trưởng

Bobby Charlton, Bryan Robson, Eric Cantona, Roy Keane, Nemanja Vidic từng là những đội trưởng huyền thoại của MU. Để rồi giờ đây vai trò này thuộc về Ashley Young.

Đó còn hơn cả nỗi thất vọng với các CĐV MU. Tấm băng đội trưởng từng là niềm tự hào xen lẫn khiếp sợ của “Quỷ đỏ” với đối thủ giờ nằm trong tay một cầu thủ chuyên môn hạng xoàng và thành tích đáng kể nhất chỉ là thâm niên chơi lâu năm cho CLB.

Sự thất bại trong việc tìm ra người đeo tấm băng đội trưởng cũng khái quát nên nguyên nhân MU lao đao trong nhiều năm qua.

Quá khứ huy hoàng

Kỷ nguyên của Sir Alex Ferguson tại MU bắt đầu thành công với Bryan Robson là người đeo băng đội trưởng. Robson là người của “triều đại cũ” và từng được tính toán sẽ phải ra đi khi nằm trong nhóm say xỉn nổi tiếng ở Manchester khi Alex Ferguson mới nhậm chức. Dẫu vậy cuộc cách mạng của nhà cầm quân người Scotland đã mang thủ lĩnh Robson trở lại.

Man United và nỗi xấu hổ về tấm băng đội trưởng

Bryan Robson là đội trưởng đầu tiên của MU dưới thời Sir Alex Ferguson. Ảnh: Getty .

Trong 8 năm gắn bó với Sir Alex tại MU, Bryan Robson trở thành hình mẫu của một thủ lĩnh làm chủ phòng thay đồ bởi tầm ảnh hưởng và sự tận tụy. Terry Butcher, cầu thủ nổi tiếng với hình ảnh cuốn băng đầu đầy máu để thi đấu, từng thừa nhận: “Robson thường xuyên đến trao đổi để giúp tôi thi đấu tốt hơn”. Khi ấy, Robson cũng chính là đội trưởng đội tuyển Anh.

Đến tận kỳ chuyển nhượng mùa hè này, HLV Ole Solskjaer vẫn thừa nhận MU phải mua “một Bryan Robson mới” để có thể dẫn dắt các cầu thủ trẻ, bất chấp việc Ole chưa từng chơi cạnh Robson.

Nếu như Robson hay sau đó là Steve Bruce và Gary Neville trở thành đội trưởng của MU bởi chuyên môn cùng sự tận tụy với CLB, Eric Cantona và Roy Keane lại biến tấm băng đội trưởng của “Quỷ đỏ” trở thành nỗi kinh hoàng thực sự với phần còn lại của Premier League .

Huyền thoại người Pháp chỉ thực sự là đội trưởng của “Quỷ đỏ” trong đúng 1 mùa giải 1996/97 (và cũng là mùa cuối cùng trong sự nghiệp). Tuy nhiên, những gì mà Cantona đã làm và chứng minh được trong những năm trước đó khiến anh vĩnh viễn trở thành biểu tượng lớn bậc nhất lịch sử MU.

Chiếc cổ áo dựng đứng hay cú kung-fu vào ngực CĐV Crystal Palace vào tháng 1/1995 là những dấu ấn biến Cantona trở thành độc nhất vô nhị trong lịch sử “Quỷ đỏ”. Câu nói “Đám hải âu luôn theo sau tàu đánh cá là bởi chúng nghĩ cá mòi sẽ được ném xuống biển” của Cantona sau phiên toà khiến anh bị cấm thi đấu 9 tháng cũng trở thành huyền thoại.

Man United và nỗi xấu hổ về tấm băng đội trưởng

Cantona là biểu tượng vĩ đại của đội chủ sân Old Trafford. Ảnh: Getty .

Không ai thực sự cắt nghĩa được câu nói đầy tính ảm chỉ đó của King Eric, song với Cantona, MU vượt lên trên phần còn lại của Premier League không chỉ bởi chuyên môn mà còn cả khí phách lẫn cả sự ngang tàng. Mùa giải duy nhất có Cantona mà MU không vô địch quốc gia chính là lúc Cantona bị treo giò.

Roy Keane không có được sự hào hoa lẫn khí phách hơn người như Cantona, song phong thái đại ca của cầu thủ người Cộng hòa Ireland giúp MU trở thành thế lực hùng mạnh nhất ở nước Anh và có thể là cả châu Âu cuối thập niên 90 thế kỷ trước.

Keane là đại bàng trong phòng thay đồ MU, là người sẵn sàng tẩn đồng đội nếu không nghe lời. Gabriel Heinze mới đây đã kể lại pha va chạm với Keane trong phòng thay đồ MU hồi năm 2004.

“Chúng tôi thua Middlesbrough và Roy Keane bước vào phòng thay đồ. Tôi đứng quay lưng vào cửa và nghe thấy tiếng gằn giọng ‘Cút ra cho tao đi’ từ Keane. Tôi quay lại tiến sát anh ta và lớn tiếng: ‘Mày mới là người nên cút ra’. Sau đó tôi tỉnh dậy khi đang nằm trên sàn”, Heinze nhớ lại.

Với Cantona và Keane, MU có thể thất bại nhưng tuyệt đối không được đánh mất đi sự tự tôn. Cái đầu ngẩng cao cùng khí phách ngang tàn tạo ra phong thái của nhà vô địch. MU có thể thua một trận đấu nhưng sẽ luôn thắng cả cuộc chiến chính bởi tư duy thủ lĩnh bẩm sinh ấy của Cantona hay Keane.

Chuyên môn trọn vẹn giúp người đội trưởng có tiếng nói với các đồng đội. Cái uy và khí phách giúp người đội trưởng làm thủ lĩnh dẫn dắt toàn đội trong 90 phút đầy khó khăn trên sân, khi HLV không thể can thiệp vào từng đường bóng.

Man United và nỗi xấu hổ về tấm băng đội trưởng

Roy Keane là mẫu đội trưởng hoàn hảo cho đội hình vốn có rất nhiều cái tôi của các cầu thủ MU. Ảnh: Getty .

Nỗi thất vọng của MU

Khi Wayne Rooney rời Old Trafford vào năm 2017, thứ giá trị đưa MU trở thành quyền lực của Premier League cũng trôi tuột theo đôi chân của Wazza. MU đã giành vị trí thứ hai tại Premier League mùa giải đó với đội trưởng là Michael Carrick.

Song mọi chuyện hoàn toàn đi chệch hướng trong mùa tiếp theo, khi vai trò thủ lĩnh được trao cho Antonio Valencia , hậu vệ phải nổi tiếng với lối chơi cần cù, do Carrick giải nghệ.

Man United và nỗi xấu hổ về tấm băng đội trưởng

Ashley Young sẽ trở thành đội trưởng của MU vào mùa giải này. Ảnh: Getty .

Mourinho bị sa thải vào tháng 12/2018 khi đã đánh mất hoàn toàn phòng thay đồ. Tiếng nói của Mourinho không đến được với các cầu thủ. Những học trò cũng tỏ ra bất phục ông.

Mới đây một cầu thủ trẻ còn lên tiếng tiết lộ những thâm cung bí sử trong nội bộ MU. Mourinho được mô tả là một HLV khắt khe và “không nói gì” với những cầu thủ trẻ. Còn Paul Pogba được nhìn nhận theo lời kể là một chàng trai dễ mến và được tất cả đều yêu quý.

Chưa khẳng định được rằng điều này đúng hay sai, song rõ ràng những câu chuyện tiết lộ theo kiểu qua mặt này sẽ không thể tồn tại dưới thời Sir Alex. Quyền lực trong phòng thay đồ và tầm ảnh hưởng của những thủ lĩnh khiến hiếm cầu thủ nào dám hé răng tiết lộ.

Sự kỷ luật ấy rõ ràng đã không tồn tại ở MU sau khi Sir Alex ra đi. Nếu tính cả Ashley Young, MU đã có đội trưởng thứ 4 trong 4 năm qua. Một con số chứng tỏ “Quỷ đỏ” đã bế tắc như thế nào trong việc quản lý nhân sự và tìm ra người truyền tiếng nói của HLV tới các đồng đội.

Man United và nỗi xấu hổ về tấm băng đội trưởng

Khi Young dự bị, băng đội trưởng MU sẽ thuộc về David De Gea, người thường xuyên đòi tăng lương và chơi ở vị trí có ít ảnh hưởng nhất tới các đồng đội. Ảnh: Getty .

Đội trưởng Ashley Young mùa tới có thể đá chính trong đội hình MU? Câu trả lời là không. Sự vươn lên của Luke Shaw và tân binh Wan-Bissaka khiến Young có thể phải làm quen với ghế dự bị trong thời gian dài, tấm băng đội trưởng khi ấy sẽ thuộc về David De Gea.

MU bổ nhiệm Young làm đội trưởng chỉ để anh ngồi dự bị nhìn lớp trẻ thi đấu. Mùa giải trọn vẹn đầu tiên của Ole Solskjaer tại Old Trafford đang mở ra với dấu hiệu tệ hại như thế.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast