"Người nhện" Buffon và những cột mốc đáng nhớ trong màu áo Thiên thanh

Trong suốt 20 năm khoác áo tuyển quốc gia, “người nhện” Buffon đã tạo nên vô số những kỷ lục khiến cả thế giới phải ngả mũ.

Ra mắt tuyển quốc gia khi mới 19 tuổi

nguoi nhen buffon va nhung cot moc dang nho trong mau ao thien thanh

Buffon lần đầu ra mắt tuyển quốc gia vào năm 1997 khi thủ thành Angelo Peruzzi bị loại khỏi danh sách dự France 98 vì chấn thương. Khi ấy, Buffon đang “làm mưa làm gió” trong khung gỗ Parma. Tuy nhiên năm đó, anh chỉ đóng vai trò dự bị cho Pagliuca.

Vô địch World Cup 2006 với kỷ lục không tưởng

Tại World Cup 2006, Buffon trở thành chốt chặn vững chắc nơi khung thành đội bóng áo thiên thanh. Anh tạo nên kỷ lục là thủ môn bắt chính thủng lưới ít nhất và giữ sạch lưới nhiều nhất ở một kỳ World Cup (2 bàn thua và 5 trận giữ sạch lưới trong 7 trận ở World Cup 2006).

nguoi nhen buffon va nhung cot moc dang nho trong mau ao thien thanh

Phong độ xuất sắc của Buffon góp phần to lớn giúp tuyển Ý lên ngôi vô địch lần thứ 4. Anh được trao giải thưởng Yashin cho thủ môn giỏi nhất giải đấu này.

Chính thức trở thành thủ quân đội tuyển Italia

nguoi nhen buffon va nhung cot moc dang nho trong mau ao thien thanh

Tại World Cup 2010, đội tuyển Ý bị loại ngay từ vòng bảng với hai trận hòa và một trận thua. Sau giải đấu này, đội trưởng Fabio Cannavaro tuyên bố giải nghệ. Buffon đã tiếp quản chiếc băng thủ quân từ tay của Cannavaro.

Á quân Euro 2012 dù bị đánh giá thấp

Năm 2012, đội tuyển Ý do Buffon làm đội trưởng đến Euro 2012 với một đội hình không được đánh giá cao. Tuy nhiên ngay trận đấu đầu tiên, hàng phòng ngự do Buffon chỉ huy đã cầm hòa 1-1 trước hàng công cực mạnh của Tây Ban Nha khiến cả thế giới phải sốc.

nguoi nhen buffon va nhung cot moc dang nho trong mau ao thien thanh

Buffon tiếp tục có những màn trình diễn xuất sắc ở giải đấu này, đáng kể nhất là màn bắt luân lưu tuyệt đỉnh giúp Ý thắng Anh 4-2 trên chấm 11 mét tại Tứ kết. Mặc dù không thể vượt qua Tây Ban Nha ở chung kết nhưng tuyển Ý của Buffon khi đó nhận vô vàn lời khen.

Cán mốc 1.000 trận trong sự nghiệp

nguoi nhen buffon va nhung cot moc dang nho trong mau ao thien thanh

Tháng 3/2017, Italia có trận thắng Albania với tỷ số 2-0 tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu. Trận đấu này đánh dấu việc thủ thành Buffon cán mốc 1000 trận trong sự nghiệp. Trong đó có 612 trận cho Juventus, 220 trận cho Parma và 167 trận cho ĐT Italia.

Giã từ đội tuyển với con số lịch sử

Sau khi tuyển Ý chính thức bị loại khỏi World Cup 2018 bằng trận trận hòa 0-0 trước Thụy Điển, Buffon đã chính thức lên tiếng giã từ tuyển quốc gia.

nguoi nhen buffon va nhung cot moc dang nho trong mau ao thien thanh

Hiện tại, “người nhện” đang giữ kỷ lục là cầu thủ khoác áo đội tuyển quốc gia Italia nhiều nhất với 174 lần. Đây cũng là kỷ lục chưa từng có của một cầu thủ châu Âu cho đội tuyển quốc gia.

Người đàn ông của những kỷ lục

Buffon giữ vô số kỷ lục trong sự nghiệp thi đấu. Anh là thủ môn ra sân nhiều nhất ở Serie A, cầu thủ ra sân nhiều nhất ở Champions League cho Juventus, cầu thủ ra sân nhiều nhất cho ĐT Italia nói riêng và một đội tuyển châu Âu nói chung, thủ môn bắt chính thủng lưới ít nhất và giữ sạch lưới nhiều nhất ở một kỳ World Cup (2 bàn thua và 5 trận giữ sạch lưới trong 7 trận ở World Cup 2006), chuỗi giữ sạch lưới lâu nhất và số trận giữ sạch lưới nhiều nhất trong một mùa giải Serie A (974 phút và 10 trận giữ sạch lưới mùa 2015/16), và thủ môn giữ sạch lưới nhiều nhất ở Serie A lẫn cho ĐT Italia (72 trận cho ĐT Italia, 280 trận ở Serie A).

Theo Saostar

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast