Ole Solskjaer - hồi sinh MU và gì nữa?

Đã không còn là những tin đồn, MU chính thức bổ nhiệm Ole Solskjaer vào cương vị HLV trưởng, mở ra một chương mới không chỉ của CLB mà còn của chính nhà cầm quân người Na Uy.

9 ngày trước khi MU quyết định bổ nhiệm Solskjaer ngồi vào chiếc ghế HLV trường “Quỷ đỏ”, nhà cầm quân người Na Uy đã có buổi trả lời phỏng vấn với Verdens Gang, một tờ báo ở quê nhà Na Uy.

“Trên tư cách HLV tạm quyền có hợp đồng kết thúc vào mùa hè, tôi chưa có nhiều thời gian làm việc với đội trẻ. Nhưng bây giờ rất rõ ràng là tôi đang làm việc như... (Ole bỏ lửng - PV). Tôi đã nghĩ đến những kế hoạch từ 5-10 năm nữa cho MU", Solskjaer nói.

Đó dường như không phải một buổi phỏng vấn có quá nhiều điều để bàn luận, nếu Solskjaer không bỏ lửng câu nói của mình trước khi đưa ra tuyên bố vế một kế hoạch dài hạn với MU. 9 ngày sau, sự ngập ngừng đó của Ole đã được lý giải.

Ole Solskjaer - hồi sinh MU và gì nữa?

Ole Solskjaer chính thức trở thành HLV trưởng MU từ ngày 28/3. Ảnh: Getty Images.

Giá trị của Solskjaer

Vô tình hay cố ý thì tần suất các cầu thủ lẫn cựu cầu thủ MU trong hơn một tuần qua đều đã lên tiếng ủng hộ Ole trở thành HLV trưởng MU. Từ Paul Pogba , Nemanja Matic, Romelu Lukaku đế Jese Lingard, tất cả đều đặt trọn niềm tin vào nhà cầm quân người Na Uy. Sự ủng hộ này khiến tất cả dễ liên tưởng tới một cuộc vận động hành lang có trong các công đoạn bầu cử.

Ole Solskjaer, nhìn theo mọi khía cạnh, hoàn toàn xứng đáng với niềm tin ấy. Những chiến thắng vang dội là điều có lẽ không cần phải nói lại về 3 tháng hơn mà Ole đảm nhiệm công việc huấn luyện ở Old Trafford.

Hãy nói tới câu chuyện về giá trị văn hóa của MU, thứ mà Phó chủ tịch Ed Woodward giành cụm “thấu hiểu sâu sắc” (deep understanding) cho Solskjaer trong phát biểu có trên quyết định bổ nhiệm của CLB.

Ole Solskjaer - hồi sinh MU và gì nữa?

Bà Kath Phipps với phong chocolate mà Solskjaer tặng trong ngày làm việc đầu tiên trên cương vị HLV tạm quyền MU. Ảnh: Daily Mail.

Một trong những điều đầu tiên Solskjaer làm khi trở lại MU là gì? Ông… tặng chocolate cho một nhân viên kỳ cựu tại sân Old Trafford, bà Kath Phipps kèm một mảnh giấy nhỏ cùng dòng chữ “Một mảnh của Na Uy”. Bà Kath làm lễ tân tại MU từ năm 1968, thời điểm MU lần đầu vô địch cúp C1 châu Âu.

Thông điệp được đưa ra rất rõ ràng: tôi là Ole Solskjaer và tôi tôn trọng những giá trị truyền thống của MU.

Trong phòng họp báo trước khi gặp Huddersfield (cuộc đấu thứ hai của MU dưới thời Ole, sau khi đã thắng Cardiff 5-1), Solskjaer nhấn mạnh rằng MU sẽ khiến đối thủ “sợ hãi” bằng bóng đá tấn công: “Triết lý tấn công nằm trên các bức tường của CLB. Đó là truyền thống, lịch sử, cách thi đấu của MU. Khi chúng tôi ghi 1 bàn, chúng tôi muốn có 2 bàn. Khi chúng tôi có 2 bàn, chúng tôi tiếp tục muốn có 3 bàn”.

Những chuyên gia chiến thuật đã chỉ ra rằng, MU của Ole chơi bóng với hàng phòng ngự dâng cao hơn nhiều so với Mourinho . MU của Ole không chờ đối thủ mắc sai lầm để ghi bàn, họ buộc đối thủ phải mắc sai lầm nhờ sức ép liên tục được tạo ra nhờ nhịp độ tấn công đều đặn theo đúng phong cách Sir Alex Ferguson.

Ole Solskjaer - hồi sinh MU và gì nữa?
Paul Pogba hồi sinh trong màu áo MU cùng Ole Solskjaer. Ảnh: Getty .

MU của Ole đã bất bại 12 trong tổng số 13 trận (thắng 10 trận) tại Premier League với thứ bóng đá in đậm triết lý tấn công của MU đó. Đó là thứ bóng đá sôi động khác một trời một vực so với những gì David Moyes, Louis Van Gaal hay Jose Mourinho làm tại Old Trafford.

Tôn trọng giá trị truyền thống, đưa bóng đá tấn công sôi động trở lại Old Trafford, Ole đều đã làm được. Còn điều gì thiếu trong cuộc cách mạng đưa MU trở lại với giá trị truyền thống của Ole? Câu trả lời: trọng dụng cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo.

Đội hình MU khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc chiến thắng 3-1 trước PSG tại sân Parc des Princes ở trận lượt về vòng ⅛ Champions League có 4 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo là Marcus Rashford, Scott McTominay, Tahith Chong và Mason Greenwood.

Trước khi biểu dương sức mạnh của tuổi trẻ trước PSG, Ole cũng làm hồi sinh lại những Anthony Martial, Rashford, Victor Lindelof, Diogo Dalot và đặc biệt là Paul Pogba trong đội hình MU.

Paul Pogba là trường hợp hoàn hảo nhất khi tiền vệ người Pháp từ ngưỡng có mùa giải kém nhất sự nghiệp dưới sự chỉ huy hà khắc của Mourinho đã vươn mình thành ngôi sao sáng dưới thời Ole. Sự thấu hiểu của Ole với Pogba (cả hai từng có thời gian làm việc với nhau tại đội trẻ MU) chính là bản lề trong việc phục hưng MU.

Ole Solskjaer - hồi sinh MU và gì nữa?

MU mới là đội dẫn đầu Premier League nếu tính từ lúc Ole ngồi lên ghế HLV tạm quyền. Đồ họa: BR .

Thử thách giờ mới bắt đầu

Trước khi MU bổ nhiệm Solskjaer lên ngồi ghế HLV trưởng 2 ngày, cựu HLV “Quỷ đỏ” Louis Van Gaal có những phát biểu đáng chú ý về CLB cũ, Nhà cầm quân người Hà Lan cho rằng Mourinho và Solskjaer “không khác gì nhau”. Cả hai đều dựa vào chiến thuật phản công, chỉ khác là Ole thắng còn Mourinho thì không.

Tuy nhiên, phát biểu tiếp theo của Van Gaal mới đáng chú ý: “Mô hình của MU không quá tệ, nhưng cánh tay phải của HLV phải là giám đốc kỹ thuật với tầm nhìn bóng đá chứ không phải một gã làm ngân hàng. Không may là chúng ta đang nói về một CLB thương mại, chứ không phải CLB bóng đá”.

“Gã làm ngân hàng” mà Van Gaal nói tới là Phó chủ tịch Ed Woodward, người vẫn luôn bị xem là điều khiến MU tụt lại so với Man City hay Liverpool. Cả hai kình địch của MU đều có những vị giám đốc thể thao tài năng (Michael Edwards và Txiki Begiristain), người có nhiệm vụ đi tìm cầu thủ, đánh giá, hay nói như tờ Times là “làm mọi cách để tài liệu có trên mặt bàn của HLV trưởng”.

Ole Solskjaer - hồi sinh MU và gì nữa?

Phó chủ tịch Ed Woodward không phải nhân vật có tầm nhìn bóng đá. Ảnh: Getty .

Michael Edwards từng khuyên Juergen Klopp không mua Julian Brandt của Bayer Leverkusen để mang về Mohamed Salah. Txiki Beguiristain thì giúp Man City trở thành CLB mạnh nhất nước Anh với hàng loạt chữ ký đỉnh cao như Kevin De Bruyne, Raheem Sterling, Leroy Sane, Ederson…

Ed Woodward thì từng từ chối yêu cầu mua Gareth Bale , Cesc Fabregas, Kevin Strootman, Toni Kroos, Jerome Boateng, Willian... của các đời HLV MU để sau cùng mang về Juan Mata, Morgan Schneiderlin, Angel Di Maria , Fred… về sân Old Trafford.

Ole Solskjaer có thể đã khôi phục thành công những giá trị truyền thống của MU (ít nhất là đến lúc này), nhưng chừng đó vẫn là chưa đủ. Hoặc chính xác hơn là những khó khăn giờ mới bắt đầu với Ole. Ông sẽ phải đương đầu với không chỉ câu chuyện trên sân cỏ, phòng thay đồ mà còn là ở đội ngũ thượng tầng.

Nếu Ed Woodward tiếp tục mang về những con người không phù hợp, trái với mong muốn của HLV, mọi thứ hứa hẹn cũng sẽ chẳng hề dễ dàng với Ole.

"Ole Solskjaer là đứa con tinh thần của Sir Alex" Cựu tiền đạo Eric Cantona cho rằng HLV Solskjaer là người giúp Man Utd tìm lại bản sắc vốn có của mình kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu vào mùa hè năm 2013.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast