Phải giữ lại bằng được HLV Hữu Thắng

Tương lai của HLV Hữu Thắng đang là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất sau thất bại của ĐTVN tại AFF Cup 2016.

Đội tuyển Việt Nam đã khép lại năm 2016 bằng việc bị loại ở bán kết AFF Cup 2016. Từ chỗ nhận được rất nhiều kỳ vọng của người hâm mộ (NHM), thầy trò huấn luyện viên (HLV) Hữu Thắng đã khiến tất cả phải thất vọng khi bị loại theo một kịch bản không thể đau buồn hơn.

Trách nhiệm thuộc về HLV

Nhìn lại chiến dịch AFF Cup 2016, có thể nói các cầu thủ Việt Nam đã chơi khá tốt ở vòng bảng với 3 trận toàn thắng. Đến vòng bán kết, những sai lầm không đáng có đã khiến ĐTVN đánh mất chiếc vé đi tiếp vào tay Indonesia. Tuy vậy, không thể phủ nhận HLV Hữu Thắng vẫn phải chịu trách nhiệm cho thất bại của ĐTVN ở giải lần này.

Thua cuộc của thầy trò HLV Hữu Thắng khiến NHM cảm thấy rất thất vọng. Thậm chí, không ít ý kiến cho rằng HLV người Nghệ An không nên tiếp tục dẫn dắt ĐTVN nữa.

Bình luận trên Zing.vn, độc giả Le Van Sang bức xúc: “HLV Hữu Thắng quá bảo thủ và nhu nhược, không nhạy bén chiến thuật, nên từ chức. Tôi không biết dùng từ gì để nói lên nỗi thất vọng với vị HLV này”.

phai giu lai bang duoc hlv huu thang

HLV Hữu Thắng có đáng bị sa thải? Ảnh: Tiến Tuấn.

Đây cũng là những suy nghĩ của thành viên Nguyễn Đạt khi cho rằng sai lầm của HLV Hữu Thắng nằm trong cách dùng binh. "Nguyên Mạnh hầu như bắt chính hầu hết các trận giao hữu đến giờ. Văn Quyết, Trọng Hoàng đá không ra gì vẫn cho ra sân. HLV Hữu Thắng quá bảo thủ và chần chừ trong việc thay người. Tôi nghĩ đã đến lúc ông nên từ chức”.

Có thể hiểu được những bức xúc NHM dành cho HLV Hữu Thắng, bởi lẽ cổ động viên luôn cần một ai đó để đổ lỗi cho thất bại và người đó thường là những HLV.

Tuy nhiên khi nhìn lại trận bán kết lượt về, khó có thể phủ nhận HLV Hữu Thắng đã làm rất tốt. Thậm chí ông đã làm tốt nhất có thể. ĐTVN đã chơi tấn công rực lửa, dồn ép đối phương và nếu may mắn hơn thì thầy trò HLV Hữu Thắng đã bước tiếp.

Phải giữ HLV Hữu Thắng

Do đó, việc yêu cầu HLV Hữu Thắng phải từ chức là có phần thiếu công bằng. Nhất là khi ĐTVN rất vất vả mới có được một nhà cầm quân tốt và phù hợp như ông. Có thể khẳng định, HLV Hữu Thắng vẫn là sự lựa chọn đáng tin cậy nhất trên băng ghế chỉ đạo đội tuyển lúc này.

Quan điểm này nhận được sự đồng tình của rất nhiều độc giả. Bạn đọc Trần Chích chia sẻ trên Zing.vn: “Mong HLV Hữu Thắng tiếp tục huấn luyện ĐTVN. Còn ai hơn được ông ở thời điểm hiện tại. Đội tuyển như vậy là được rồi, HLV Hữu Thắng chỉ thiếu kinh nghiệm thôi”.

Thành viên Lê Minh Sang cũng đồng tình với ý kiến này khi cho rằng ở Việt Nam hiện nay, không có ai làm công tác tư tưởng tốt hơn HLV Hữu Thắng, trong khi chiến thuật đã tạm ổn.

NHM Việt Nam hoàn toàn có lý khi bảo vệ HLV Hữu Thắng. Còn nhớ bóng đá Việt Nam đã khó khăn và điêu đứng thế nào trước khi HLV người Nghệ An lên nắm quyền ở đội tuyển.

Năm 2011, đội tuyển U23 Việt Nam tham dự SEA Games 26 với vị thuyền trưởng người Đức Falko Goetz và thất bại ở bán kết trước chủ nhà Indonesia. Sau đó, một vị thầy ngoại nữa là HLV Toshiya Miura cũng thất bại rất nhiều chiến dịch cùng U23 và ĐTVN. Kết cục, cả 2 HLV này đều bị sa thải.

Thậm chí, những HLV nội như ông Phan Thanh Hùng hay Hoàng Văn Phúc còn có cái kết đáng buồn hơn khi khiến đội U23 và ĐTVN bị loại ngay ở vòng bảng SEA Games và AFF Cup 2012.

Thành tích đưa ĐTVN vượt qua vòng bảng và thi đấu rất hay ở bán kết của HLV Hữu Thắng vì thế có thể chấp nhận được. Cũng có thể khẳng định, nhà cầm quân gốc Hà Tĩnh là người tốt và phù hợp nhất cho chiếc ghế HLV trưởng của ĐTVN. Việc sa thải hay bắt HLV Hữu Thắng từ chức thời điểm này là không hợp lý.

phai giu lai bang duoc hlv huu thang

Rất nhiều bình luận ủng hộ HLV Hữu Thắng và ĐTVN trên Zing.vn.

Đây cũng là suy nghĩ của nhiều cổ động viên. Nick name Thoi gian chia sẻ: “Trong thời gian này, tôi cho rằng HLV Hữu Thắng là người thích hợp nhất của ĐTVN. Ông đã tạo dựng được tinh thần tập thể của cầu thủ, đoàn kết như anh em một nhà. Ai chẳng mắc sai lầm”.

Bên cạnh đó, thành viên này còn kêu gọi HLV Hữu Thắng đừng từ chức và gọi trận bán kết lượt về giữa ĐTVN với Indonesia là trận đấu hay nhất của HLV Hữu Thắng.

Độc giả Le Vu góp ý nên cho HLV Hữu Thắng thêm thời gian để khắc phục những điểm yếu, bên cạnh rất nhiều mặt mạnh của nhà cầm quân này. Anh viết: “Theo tôi HLV Hữu Thắng đã làm rất tốt công việc của mình. Ông là người định hình được lối chơi cho các cầu thủ và tạo nên tinh thần chiến đấu tốt, tinh thần tập thể cao”.

Rất nhiều cổ động viên nhận định với một thuyền trưởng như HLV Hữu Thắng, khoảng thời gian ít ỏi làm việc với ĐT chưa thể đem lại thành công ngay tức thì.

Điều đó càng trở nên có cơ sở khi HLV Hữu Thắng phải gánh trên vai trách nhiệm thay đổi lối đá của cả một đội tuyển, từ bóng dài, phòng ngự phản công thời HLV Miura cho đến chơi nhỏ, ít chạm hiện nay. Đó là cả một quá trình mà một hay hai năm là chưa đủ.

Do đó, HLV Hữu Thắng không nên đi đâu trong thời điểm này bởi ông vẫn đang dang dở với những kế hoạch lớn cùng ĐTVN. NHM rất hiểu điều này. Thậm chí, còn có bình luận nói rằng phải giữ bằng được HLV Hữu Thắng.

Theo Zing

Chủ đề AFF Cup

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast