Quang Hải thi đấu quá tải và những nguy cơ tiềm ẩn với tuyển Việt Nam

Từ đầu năm 2019, Quang Hải thi đấu rất nhiều. Nếu tần suất ra sân như hiện nay vẫn duy trì, vấn đề thể lực và sức khỏe của Quang Hải về cuối năm sẽ là dấu hỏi.

Tính cả trận gặp CLB Altyn Asyr, Quang Hải đã ra sân tổng cộng 43 trận từ đầu năm 2019 trong màu áo quốc gia và CLB. Để so sánh, từ đầu năm 2019, ngôi sao Chanathip Songkrasin chơi 20 trận cho CLB Consadole của Nhật Bản và 4 trận cho tuyển Thái Lan ở Asian Cup 2019.

Quang Hải thi đấu quá tải và những nguy cơ tiềm ẩn với tuyển Việt Nam

Quang Hải thi đấu rất nhiều trận từ đầu năm 2019. Ảnh: Minh Chiến.

Quang Hải cày ải ở nhiều mặt trận

Từ đầu năm 2019, không có cầu thủ Việt Nam nào ra sân nhiều như Quang Hải. Nguyên nhân có lẽ nằm ở việc Hải "con" quá hay dù còn rất trẻ.

Ở các đội tuyển quốc gia, có khi nào Quang Hải không phải là sự lựa chọn hàng đầu của HLV Park Hang-seo? Tại vòng chung kết Asian Cup, anh ra sân ở tất cả trận đấu trên hành trình đi tới tứ kết. Ở King"s Cup, anh cũng chơi đủ 2 trận.

Tại vòng loại U23 châu Á dành cho các cầu thủ trẻ, Quang Hải (và cả Văn Hậu) vẫn phải xỏ giày đá trọn 3 trận. Đã là trụ cột ở đội tuyển khi còn quá trẻ, dĩ nhiên Quang Hải và cả Văn Hậu sẽ phải gánh đội U23.

Vòng chung kết U23 châu Á sang năm có ý nghĩa rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến suất dự Olympic Tokyo, nên Quang Hải vì thế phải chơi cả những trận đấu từ tuyển quốc gia đến U23.

Về CLB Hà Nội, Quang Hải cũng gần như không được nghỉ ngơi. HLV Chu Đình Nghiêm liệu có thể để trụ cột Quang Hải, cầu thủ hay nhất của ông, ngồi ngoài quá lâu trong bối cảnh đội bóng phải chinh chiến nhiều mặt trận?

Mùa giải này, CLB Hà Nội xác định rõ họ sẽ không buông đấu trường nào. Tại V.League, Hà Nội quyết đua tranh tới cùng với TP.HCM. Cúp quốc gia vẫn là danh hiệu mà đội bóng này luôn khao khát. Trong khi đó, đấu trường châu lục là mục tiêu CLB này đã nhắm đến từ đầu mùa sau những thành công tại V.League nhiều năm qua.

Quang Hải thậm chí quan trọng đến mức dù anh đang chán bóng, HLV Chu Đình Nghiêm vẫn phải tung cầu thủ này vào sân. Với CLB Hà Nội, đơn giản là họ không thể toan tính buông giải để giữ chân trụ cột.

HLV Chu Đình Nghiêm cũng có cái khó của mình. Ông không thể vì giữ thể lực cho Quang Hải lên các đội tuyển quốc gia mà để anh ngồi ngoài, khi đội bóng của ông cũng cần chiến thắng.

Quang Hải thi đấu quá tải và những nguy cơ tiềm ẩn với tuyển Việt Nam

Hiếm khi người hâm mộ thấy Quang Hải ngồi khán đài ở một trận đấu của Hà Nội vì anh là trụ cột gần như không thể thay thế của đội bóng này. Ảnh: Kiệt Trần.

Nỗi lo quá tải

Điều đặc biệt là Quang Hải vẫn hay, bền bỉ trong suốt quãng thời gian nói trên. Không phải lúc nào cũng có phong độ tốt nhưng khi vào sân, anh vẫn chơi ở mức ít nhất tròn vai. Nếu đạt phong độ cao nhất, màn trình diễn trước CLB Altyn Asyr là ví dụ.

Quang Hải phải đá nhiều nhất Việt Nam từ đầu năm, nhưng vẫn thể hiện sự bền bỉ và cho thấy phong độ cao. Tuy nhiên, việc phải thi đấu quá nhiều tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến các chấn thương. Với các cầu thủ, sự quá tải thường mang tới cho họ điều không mong muốn nhất là chấn thương.

Những đồng đội của Quang Hải phải thi đấu liên tục thời gian qua đã lần lượt chấn thương. Phan Văn Đức và Trần Đình Trọng sẽ nghỉ thi đấu dài hạn. Đoàn Văn Hậu cùng Trọng Hoàng lần lượt gặp những vấn đề về cơ thể, chắc chắn không thể góp mặt ở trận gặp Thái Lan tới đây.

Trong khi đó, một loạt đồng đội của Quang Hải ở đội tuyển cũng trải qua các ca chấn thương là Văn Thanh, Xuân Trường, Hồng Duy, Huy Hùng, Tuấn Anh, Xuân Mạnh, Duy Mạnh và Đức Chinh. Trong những cái tên kể trên, không một cầu thủ nào lúc này có phong độ tốt như Quang Hải, và không ai trong số này bền bỉ như anh.

Quang Hải thi đấu quá tải và những nguy cơ tiềm ẩn với tuyển Việt Nam

Đình Trọng là một trong những cái tên dính chấn thương dài hạn. Ảnh: Kiệt Trần.

Bên cạnh đó, môi trường V.League luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến chấn thương cho các cầu thủ, từ điều kiện sân bãi không tốt, cho tới lối chơi không ngại va chạm, vào bóng, cũng như các điều kiện chăm sóc sức khỏe và y tế còn ở mức thấp so với bóng đá quốc tế.

Từ giờ hết tháng 2/2020, có 5 trận đấu thuộc vòng loại World Cup, sau đó là SEA Games và đầu năm 2020 sẽ là vòng chung kết U23 châu Á. Đây đều là những đấu trường mà bóng đá Việt Nam đặt mục tiêu có kết quả tốt. Muốn đạt thành tích cao, các đội tuyển cần có Quang Hải.

Tuy nhiên, đó phải là Quang Hải không dính chấn thương và có phong độ tốt nhất. Nếu Quang Hải có vấn đề gì về thể lực hoặc sức khỏe, HLV Park sẽ trải qua cơn đau đầu thực sự. Lúc này, quá khó để nhà cầm quân người Hàn Quốc tìm ra cái tên nào thay thế xứng đáng cho cậu học trò nếu không muốn nói là không thể.

Tại các giải đấu nói trên, nếu U22 và U23 Việt Nam vào sâu, số trận thi đấu của Quang Hải trong năm 2019 sẽ thực sự rất nhiều.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast