Ronaldinho: Đoạn kết buồn của điệu Samba lạc nhịp

(Baohatinh.vn) - Với bất cứ ai yêu bóng đá, yêu những bước nhảy Samba trên sân cỏ không thể không biết Ronaldinho. Vũ công Samba thuở nào đã giải nghệ. Tuy nhiên, cái tên Ronaldinho vẫn xuất hiện dày đặc trên khắp các mặt báo. Đáng tiếc là người ta chỉ đưa tin về những hoạt động của anh trong một nhà tù tận Paraguay. Vũ điệu Samba đã lạc nhịp với đầy sự tiếc nuối.

Ronaldinho: Đoạn kết buồn của điệu Samba lạc nhịp

Ronaldinho từng là cầu thủ không thể thay thế của Barcelona

Những khoảnh khắc phù thủy

Một ngày hè năm 2002, trận tứ kết World Cup diễn ra giữa Brazil và đội tuyển Anh. Ronaldinho năm đó 22 tuổi, trở nên nhỏ bé trước những Ronaldo, Rivaldo hay Roberto Carlos. Nhưng khi 2 đội đang hòa nhau với tỉ số 1-1, cầu thủ trẻ có 2 chiếc răng vẩu đặt quả bóng trên chấm đá phạt, cách khung thành thủ môn tận 35 mét. Chỉ vài bước lấy đà, Ronaldinho đá thẳng vào khung thành, trước sự ngỡ ngàng của thủ thành kỳ cựu David Seaman và hàng triệu khán giả cả trên sân lẫn theo dõi qua màn ảnh nhỏ.

Bàn thắng đó không chỉ đưa Brazil đến gần hơn với cúp vàng mà còn chôn vùi giấc mơ của những hảo thủ Beckham, Owen, Scholes,… bên phía đội tuyển Anh. Khoảng khắc đó trở thành kinh điển của World Cup, và cũng từ đó, đôi chân ma thuật của Ronaldinho trở nên nổi như cồn.

1 năm sau, Ronaldinho rời Paris Saint-Germain để tìm kiếm những danh hiệu cấp câu lạc bộ cùng Barcelona với giá 29,4 triệu Euro. Câu chuyện khá hài hước mà báo chí Tây Ban Nha tiết lộ: Đáng nhẽ Real đã “nẫng” Ronnie trước mũi Barca. Tuy nhiên, Chủ tịch Real, ông Florentino Perez quyết định không xuống tiền vì Ronaldinho… quá xấu trai. Tuy nhiên, quyết định cảm tính đó đã trở thành sai lầm của Perez. Chỉ một thời gian rất ngắn, cầu thủ xấu trai đó đã mang đến thứ bóng đá đẹp nhất.

Ronaldinho: Đoạn kết buồn của điệu Samba lạc nhịp

Đôi chân khéo léo của Ronnie luôn biết cách tạo ra những khoảnh khắc ma thuật.

Có lẽ, trong lịch sử bóng đá, hiếm ai có thể tạo nên nhiều khoảnh khắc kỳ diệu như Ronaldinho. Khi điệu Samba bùng cháy, đến cổ động viên đối thủ cũng phải vỗ tay khen ngợi. Năm 2004, trong trận cầu siêu kinh điển của Barca và Real, Ronaldinho vượt qua Sergio Ramos, đánh bại Ivan Helguera rồi hạ gục nốt thủ thành Iker Casillas để hoàn tất một siêu phẩm.

Cả sân vận động Bernabeu vang lên những tràng pháo tay rào rào. Chỉ khi đạo diễn hình chỉ đạo đưa camera lên khán đài, người ta mới thấy, không phải chỉ cổ động viên Barca, mà phần lớn cổ động viên Real có mặt trên sân cũng phải giành cho Ronaldinho những tràng pháo tay khen ngợi.

Ronaldinho: Đoạn kết buồn của điệu Samba lạc nhịp

Cú đá phạt kinh điển của Ronaldinho vào lưới đội tuyển Anh tại World Cup 2002.

Tất nhiên, đó chỉ là một trong rất nhiều khoảnh khắc “phù thủy” của Ronaldinho. Như pha làm bàn của anh vào lưới Chelsea năm tại vòng 1/8 UEFA Champions League 2004/2005. Thời điểm đó, trên sân Stamford Bridge, Ronnie nhận bóng sát vòng cấm địa, bị vây chặt bởi Lampard, Carvalho, Terry và Gudjohnsen.

Người ta chờ đợi Ronnie sẽ chuyền bóng đi đâu. Nhưng không, anh hơi động chân rồi đứng tại chỗ, lắc cổ chân để đưa bóng thẳng vào lưới trước sự ngỡ ngàng của thủ thành Petr Cech. Người ta gọi đó là kỹ thuật, là sự ngẫu hứng, là bản năng thiên tài. Đó cũng chính là điệu nhảy đẹp nhất của một vũ công Samba mà mãi sau này người ta vẫn còn nhắc tới.

Thời gian ở Barca, Ronaldinho có vai trò vô cùng lớn trong 2 danh hiệu vô địch La Liga ở các mùa giải 2003/2004 và 2004/2005 cùng chiếc cúp UEFA Champions League mà đội chủ sân Nou Camp giành được năm 2006.

Ronaldinho: Đoạn kết buồn của điệu Samba lạc nhịp

Ronaldinho không đóng góp được nhiều cho AC Milan.

Tuy nhiên, có lẽ cũng chẳng ai ngờ chỉ sau đó không bao lâu, người ta không còn thấy một cách thường xuyên nụ cười hồn nhiên trên môi anh trong màu áo Barca nữa. Mùa giải 2006/2007, anh ghi được 21 bàn sau 32 trận nhưng Barca để mất chức vô địch La Liga vào tay Real Madrid và đánh dấu cho giai đoạn xuống dốc của Ronaldinho.

Điệu Samba lạc nhịp

Trong giai đoạn sa sút của Ronaldinho sau mùa giải 2006/2007, báo chí Tây Ban Nha dành nhiều thời gian nói về những bữa tiệc tùng, thác loạn của siêu sao Brazil hơn là những màn trình diễn của anh trên sân cỏ. Có lẽ, cũng chính những bữa tiệc khiến điệu Samba nơi đôi chân ma thuật của anh trở nên lạc nhịp.

Mùa giải 2007/2008, Ronaldinho chỉ ghi được vỏn vẹn 8 bàn thắng, một con số quá ít ỏi nếu so sánh với những gì anh đã làm được trước đó. Tờ báo bóng đá Goal khẳng định trước trận bán kết UEFA Champions League giữa Barca với Man United vào năm 2008, Ronaldinho đã đi quẩy thâu đêm và “4 giờ sáng bữa tiệc vẫn chưa kết thúc. Xung quanh là các cô gái đẹp, Ronaldinho cởi áo và thể hiện khả năng nhảy nhót của mình”.

Ronaldinho: Đoạn kết buồn của điệu Samba lạc nhịp

Bây giờ, báo chí chủ yếu đưa tin về các hoạt động vô bổ trong tù của Ronaldinho.

Mùa hè 2008, Ronaldinho đến với sân San Siro và mang trên mình chiếc áo đỏ-đen của AC Milan. Cổ động viên thành Milan vẫn tin tưởng ở anh. 30 nghìn cổ động viên đến sân San Siro để chứng kiến màn ra mắt của Ronnie, với những tiếng hò reo và các tấm băng rôn chào mừng.

Tuy nhiên, báo chí lại có dịp nhắc đến anh với những cuộc chơi. Trước trận gặp Zurich ở Champions League năm 2009, Ronaldinho đi quẩy tưng bừng ở một hộp đêm đến tận rạng sáng mới về nhà. Ngay lập tức anh bị đẩy lên băng ghế dự bị và nhìn đồng đội thua cuộc 0-1 ngay trên sân nhà San Siro.

Để nói về Ronaldinho, Ancelotti, cựu huấn luyện viên của AC Milan, người đã dẫn dắt siêu sao Brazil trong 1 mùa bóng thốt lên tức giận: “Ronaldinho sa sút chẳng làm tôi ngạc nhiên. Tài năng của cậu ta là điều không thể bàn cãi, nhưng nó đi kèm với tình trạng thể chất rất phập phù”.

Năm 2009, Kaka rời sân San Siro, Ronaldinho được chờ đợi sẽ khỏa lấp khoảng trống người đồng hương để lại. Mùa giải 2009/2010, dưới sự dẫn dắt của 1 cựu tiền vệ tấn công, HLV Leonardo, Milan trình diễn thứ bóng đá mê hoặc lòng người với Ronaldinho là hạt nhân.

Nhưng Leonardo phải ra đi vì không mang đến danh hiệu. Allegri thế chỗ Leonardo hè 2010 và sau đó là những ngày tháng đáng quên của Ronaldinho. Allergri vốn nổi tiếng với những nguyên tắc và không hề ưa những cầu thủ thích nổi loạn, tiệc tùng.

Ronaldinho chỉ có 16 lần ra sân trong suốt mùa giải 2010/2011, 5 trong số đó là từ ghế dự bị. Tháng 1/2011, Ronaldinho trở lại Brazil thi đấu cho CLB Flamengo và anh tuyên bố phải được đi bar 2 lần/ tuần mới chịu đặt bút ký hợp đồng.

Ronaldinho giải nghệ năm 2015 và đó cũng là sự kiện mà chẳng mấy ai biết đến. Khoảng thời gian 4 năm xa rời những sân khấu đỉnh cao đã khiến người ta quên mất anh. Sau đó là những thông tin chẳng mấy hay ho.

Năm 2015, tài sản của Ronaldinho ước tính vào khoảng trên dưới 90 triệu bảng. Tuy nhiên, đến năm 2018, anh bị vỡ nợ và tài khoản chỉ vỏn vẹn chưa đầy 10 bảng. Chưa kể, siêu sao một thời còn bị phạt 8,5 triệu bảng vì xây dựng trái phép ở một khu đất bị cấm và chính quyền cũng đã tịch thu hộ chiếu của anh.

Ngày 5/3 vừa qua, một lần nữa, cái tên Ronaldinho lại được nhắc đến và lần này là chuyện anh phải đi tù. Ronnie bị bắt giữ vì dùng hộ chiếu giả trong một chuyến đi sang Paraguay. Bị bắt cùng Ronaldinho, còn có anh trai là Roberto de Assis Moreira. Mặc dù Ronaldinho đã viết đơn xin quản thúc tại gia nhưng không được chấp thuận. Anh cũng bị từ chối đề nghị bảo lãnh tại ngoại. Những thông tin về các trận bóng vô thưởng vô phạt của anh lại được cập nhật thường xuyên.

Người đàn em của Ronaldinho ngày nào, Messi đã trở thành một huyền thoại sống của bóng đá thế giới, là cầu thủ giành nhiều Quả bóng vàng nhất trong lịch sử. Với Ronaldinho, mọi thứ trở nên thật buồn vì ngày tháng tiếp theo sẽ là những bức tường trắng của phòng giam.

Tội danh anh mắc phải, mức án sẽ rất ngắn, có thể chỉ khoảng 6 tháng Ronaldinho lại tự do. Nhưng sau đó là gì? Khó mà đoán biết được, bởi những gì anh có đã nằm lại quá khứ. 1 cúp vô địch World Cup, 1 danh hiệu UEFA Champions League, 2 lần là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới cùng vô số các danh hiệu lớn nhỏ khác là đủ để người ta đánh giá về phẩm chất thiên tài của Ronaldinho.

Giá như không có những buổi tiệc tùng, không có những màn ăn chơi trác táng, điệu Samba nơi đôi chân ma thuật của anh đã không sớm bị lạc nhịp. Nhưng có lẽ, mọi thứ chỉ dừng lại ở 2 chữ “giá như”. Bây giờ, phía trước là tương lai ảm đạm và bản thân Ronaldinho cũng không muốn người ta lại nhớ đến mình theo cách nghĩ về quá khứ, với những hoài niệm và lắc đầu tiếc nuối.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast