Sau Công Vinh, đội trưởng tuyển Việt Nam là ai?

(Thethaovanhoa.vn) - Khoảnh khắc Công Vinh chạy về phía góc sân, giơ cao tấm băng đội trưởng sau khi “xé lưới” Syria không chỉ đơn thuần là ăn mừng mà còn khẳng định mình xứng đáng với tấm băng này. Đó cũng là khoảnh khắc nhắc nhở rằng sau Vinh ai xứng đáng làm đội trưởng ĐTQG Việt Nam.

sau cong vinh doi truong tuyen viet nam la ai

Văn Quyết, Ngọc Hải đều là ứng cử viên nặng kí cho vị trí đội trưởng ĐT Việt Nam sau khi Công Vinh treo giày. Ảnh: Thanh Hà

Phút 75, Công Vinh rời sân nhường chỗ cho Hoàng Thiên. Tất cả cùng chờ đợi Công Vinh sẽ chạy về phía ai để trao lại tấm băng thủ quân. Không phải Ngọc Hải hay Văn Quyết, Đinh Thanh Trung mới là người đeo băng đội trưởng.

Không thể không đặt dấu hỏi khi trận đấu với Syria mới là lần thứ 6 tiền vệ của QNK Quảng Nam được khoác áo ĐTQG, trong khi trên sân, Văn Quyết, Ngọc Hải trẻ hơn nhưng có thâm niên ăn tập ở ĐTQG nhiều hơn hẳn.

Lý giải cho quyết định này, HLV Hữu Thắng cho biết: “Thanh Trung thuộc ban cán sự của ĐTQG, ở CLB anh ấy cũng là đội trưởng nên quyết định như vậy là hết sức bình thường”.

Trao đổi vấn đề này với cựu HLV trưởng ĐTQG Phan Thanh Hùng, ông cho rằng: “Tùy mỗi đội bóng có một cách lựa chọn đội trưởng khác nhau. Tôi không có ý kiến gì về việc Thanh Trung làm đội trưởng khi Công Vinh rời sân, vì vấn đề này thuộc về HLV trưởng và ĐTQG. Nhưng rõ ràng đội trưởng phải là người thay mặt được cho toàn đội, đồng thời chuyên môn cũng phải tốt.

Nhưng cầu thủ hay thôi chưa đủ. Còn những mặt như đạo đức phải tốt cả trong lẫn ngoài sân cỏ mới được. Ở một khía cạnh nào đó, cầu thủ ấy còn là người đại diện được cho hình ảnh ĐTQG hay CLB chứ không phải chọn bừa một ai cũng làm được đội trưởng được đâu”.

sau cong vinh doi truong tuyen viet nam la ai

Ra sân trước Syria hôm 31/5, Công Vinh đã có 12 trận đá chính liên tiếp cho ĐT Việt Nam tại các giải chính thức và giao hữu kể từ AFF Suzuki Cup 2014 - một kỷ lục.

Thế nhưng, tấm băng vàng trên cánh tay Thanh Trung chỉ là tạm thời, bởi chắc chắn anh chưa phải là cầu thủ tốt nhất cho vai trò thủ quân trên ĐTQG hiện tại. Công Vinh đã bước sang tuổi 31, ngày chia tay tiền đạo số 1 ĐTQG không còn xa và người ta dễ dàng lựa ra 4 cái tên sẵn sàng cho vị trí đó là Thành Lương, Văn Quyết, Ngọc Hải, Nguyên Mạnh. 4 cái tên có thâm niên khoác áo chỉ xếp sau Công Vinh và chuyên môn tốt thì không còn là điều cần bàn cãi.

HLV Phan Thanh Hùng chia sẻ quan điểm: “Những cầu thủ có phẩm chất như Thanh Trung, một cầu thủ tốt lại làm đội trưởng ở QNK Quảng Nam khi được làm cũng hợp lý nhưng kinh nghiệm ĐTQG của cậu ấy hơi ít. Trong khi đó, Thành Lương cũng từng làm đội trưởng ở Hà Nội T&T rồi. Tôi thấy 4 cái tên trên đều hợp lý cả”.

Trong khi đó, chuyên gia Đặng Gia Mẫn cũng có chung suy nghĩ: “Sau Công Vinh, chiếc băng đội trưởng của ĐTQG có thể trao cho Thành Lương, Ngọc Hải, Văn Quyết hoặc Nguyên Mạnh. Những người có đóng góp nhiều cho ĐTQG như 4 cầu thủ ấy đều đủ sức đeo băng đội trưởng. Những người đó không chỉ bản thân tôi quý mến mà còn được nhiều người yêu quý nữa”.

Công Phượng “không thể chạy được”!

Chiều qua (2/6), Công Phượng đã không thể tham gia buổi tập cùng các đồng đội tại Myanmar vì chấn thương. Công Phượng phải tập riêng với bác sĩ ĐTQG bên ngoài sân, và Công Phượng chắc chắn sẽ phải ngồi dự bị ở trận đấu chiều nay, và rất ít có cơ hội thi đấu. HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết Công Phượng “không chạy được”.

Theo Hiếu Lương/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast