Tiền bạc đe dọa tham vọng World Cup của Trung Quốc

Xuất hiện với gương mặt ngán ngẩm, HLV Gao Hongbo khiến cả phòng họp báo ảm đạm. Trả lời vắn tắt các câu hỏi của phóng viên, ông rời đi nhanh nhất có thể.

Hình ảnh HLV Gao Hongbo sầu não nói thay cho bộ mặt tuyển Trung Quốc tại vòng loại World Cup 2018. Sau hai trận, họ mới tìm được 1 điểm. Đó chưa phải thảm họa, nhưng sẽ trở thành tấn bi kịch nếu Trung Quốc không thể đánh bại được Syria vào ngày mai.

Trước giờ bóng lăn, HLV Gao Hongbo đầy lo lắng chia sẻ: "Là HLV của đội tuyển quốc gia, ba hay bốn ngày tập luyện đầu tiên của đội sau đợt tập trung luôn khiến tôi đau đầu. Các cầu thủ lên tuyển với sự mệt lừ về tâm trạng lẫn thể chất".

Ông Gao Hongbo bày tỏ sự quan ngại khi lịch thi đấu của giải vô địch Trung Quốc đang vắt kiệt sức cầu thủ nội. Theo thống kê, những cầu thủ thi đấu cho Shanghai SIPG hay Shandong phải chơi gần 50 trận mùa này.

tien bac de doa tham vong world cup cua trung quoc

HLV Gao Hongbo lo lắng đội nhà không có đủ thể lực để thi đấu vòng loại World Cup 2018.

"Giải Trung Quốc vẫn còn 4 vòng nữa. Cả mùa, cầu thủ của Shanghai SIPG hay Shandong phải chơi gần 50 trận. Tại Trung Quốc, do điều kiện địa lý rộng lớn, việc đi lại xa xôi cũng làm hao tốn sức lực các cầu thủ. Họ toàn lên tuyển với sự quá tải", HLV Gao Hongbo nói.

Nói như ông Gao Hongbo, lỗi thuộc về giải vô địch quốc gia Trung Quốc. Họ chú trọng quá nhiều vào lợi nhuận sân chơi này mang đến và bỏ quên đội tuyển quốc gia. Và cũng vì giải vô địch quốc gia Trung Quốc, đội tuyển nước này có thể tạm biệt luôn giấc mơ World Cup 2018.

Trong bài viết trên South China Morning Post, cây bút Jonathan White phân tích Trung Quốc đang rối ren đi tìm những tiền đạo đẳng cấp để giải quyết bài toán bàn thắng cho đội nhà. Theo đó, các cầu thủ ngoại mới trở thành ngôi sao chủ lực. Họ chiếm lĩnh mọi thứ.

Trong top 15 cầu thủ ghi bàn hàng đầu tại Trung Quốc, chỉ có hai cầu thủ nội góp tên. Còn lại toàn Brazil, Senegal, Nigeria, Colombia và Argentina. Theo Jonathan White, đây là cái giá Trung Quốc phải trả sau kỳ chuyển nhượng điên rồ dùng tiền mua danh vọng.

tien bac de doa tham vong world cup cua trung quoc

Ricardo Goulart là tiền đạo ghi bàn nhiều nhất tại Trung Quốc mùa này. Anh mang quốc tịch Brazil.

Sức mạnh tiền bạc giúp bóng đá Trung Quốc lột xác. Người hâm mộ giờ cũng chỉ theo dõi các trận đấu khi có dàn sao nước ngoài trên sân. Đáng nói, những ngoại binh có chất lượng quá vượt trội so với nội binh và thường ghi được nhiều bàn thắng.

Đơn cử như vòng 24 của giải Trung Quốc cách đây ba tuần, chỉ 4 trên tổng số 26 bàn thắng được ghi do cầu thủ nội. Dễ nhận thấy các tiền đạo ngoại như con dao hai lưỡi với giải đấu vùng Viễn Đông xa xôi. Họ nâng tầm chất lượng, nhưng cũng lấy đi cơ hội của nội binh.

Các CLB dửng dưng trước điều đó. Họ cần những điểm số, bàn thắng để có danh hiệu. Thực tế chỉ ra ngoại binh đang làm tốt công việc này để thỏa mãn giới chủ. Từ đó, cơ hội cho các cầu thủ nội giảm dần.

Thậm chí, nhiều CLB sẵn sàng đẩy nội binh lên ghế dự bị và tung vào sân 4 cầu thủ ngoại chỉ để thu hút fan.

tien bac de doa tham vong world cup cua trung quoc

Zhang Yuning trở thành niềm hy vọng với tuyển Trung Quốc.

Mặc cho mỗi CLB vẫn dùng đến hơn phân nửa đội hình với cầu thủ nội, tuy nhiên, hiếm có ai giữ vai trò quan trọng như tiền đạo. Theo thời gian, tuyển Trung Quốc giờ toàn quy tụ những cầu thủ “binh nhì”.

Với hỏa lực kém chất lượng, ghi bàn trở thành điều xa xỉ. Trước Iran hồi tháng trước, tuyển Trung Quốc, vốn thiếu mũi nhọn đẳng cấp, dù chơi trên sân nhà nhưng vẫn bất lực trong việc ghi bàn.

Gặp Syria, HLV Gao Hongbo cũng chỉ biết trông chờ vào tiền đạo Zhang Yuning thi đấu cho FC Vitesse. Đáng nói, Yuning mới 19 tuổi.

Theo Zing

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast