Top 10 tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới

Top 10 tiền vệ trung tâm hay nhất theo bình chọn của tạp chí FourFourTwo là một minh chứng cho nhận định đó.

Tiền vệ nhỏ con người Italia chuyển tới PSG từ cách đây gần một thập kỷ, khi anh còn chưa chơi bóng ở Italia. Nhưng dù đội bóng thủ đô Paris đã trải qua bao cơn biến động, Verratti vẫn luôn là cầu thủ không thể thay thế. Một mình anh có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, hoặc là một chuyên gia thu hồi bóng, hoặc một tiền vệ tổ chức lối chơi, hoặc là một số 10 như hiện tại. Ở vai trò nào, anh cũng thể hiện ấn tượng.

Frankie De Jong (Barcelona)

Từng có lúc khả năng của De Jong (ảnh lớn) bị nghi ngờ. Ở một mức độ thấp hơn, người ta cho rằng anh đã sai khi tới Barca quá sớm. Nhưng sau khởi đầu khó khăn, De Jong đã bắt đầu xác lập được chỗ đứng của mình trong hàng tiền vệ toàn sao của Barca.

Top 10 tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới

Mùa này, cầu thủ 23 tuổi là người có nhiều đường chuyền nhất ở La Liga, với tỉ lệ chính xác lên tới 92%. Không chỉ là một chuyên gia làm bóng, De Jong còn có thể tỏa sáng ở nhiều vai trò khác trên hàng tiền vệ.

Leon Goretzka (Bayern Munich)

Khi chuyển từ Schalke sang Bayern hồi tháng 7/2019, Goretzka vốn đã được đánh giá là một tiền vệ xuất sắc. Nhưng ở Bayern, anh đã thực hiện một cú “biến hình” khó tin, cả về thể chất (cơ bắp hơn) lẫn phong cách (toàn diện hơn). Trong vai trò một tiền vệ con thoi bên cạnh Joshua Kimmich trong sơ đồ 4-2-3-1 ưa dùng của Bayern, cầu thủ 26 tuổi trở thành một mũi tấn công lợi hại khác của Bayern với những pha xâm nhập vòng cấm bất ngờ. Anh đã có 8 bàn và 9 kiến tạo sau 29 trận mùa này cho Hùm xám.

N’Golo Kante (Chelsea)

Dù không ít trận bị bố trí chơi trái sở trường, Kante vẫn không để mất đi vũ khí quan trọng nhất của mình: khả năng thu hồi bóng. Tiền vệ người Pháp không bao giờ chạy dưới 10km mỗi trận, luôn luôn có mặt ở mọi điểm nóng và đánh bại đối phương trong các pha tranh chấp. Thời gian gần đây, kỹ năng xử lý khi có bóng của Kante cũng tiến bộ lên đáng kể. Dù thế nào, 70% bề mặt Trái đất vẫn được bao phủ bởi nước, và 30% còn lại bởi Kante.

Top 10 tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới

Toni Kroos (Real Madrid)

Kroos về cơ bản giống như một rô-bốt đá bóng. Vứt anh vào bất kỳ vị trí nào ở hàng tiền vệ, anh cũng sẽ chơi được và chơi tốt. Cầu thủ người Đức dường như không bao giờ để mất bóng. Khả năng chuyền hỏng chỉ xuất hiện khi anh chuyền dài, nhưng cũng rất thấp: 87% những đường chuyền dài của Kroos tìm đúng mục tiêu. Ngoài ra, Kroos còn chiến thắng trong 94% các cuộc tranh chấp. Quan trọng hơn là khả năng cầm nhịp hơn người mà những thống kê không thể hiện được.

Tiền vệ trẻ của Chelsea có lẽ là nhân vật thăng tiến mạnh mẽ nhất trong thời gian gần đây. Năm 2019, anh còn chơi cho Derby ở Championship; vậy mà bây giờ anh đã là một trụ cột ở Chelsea cũng như ở đội tuyển Anh. Mount là mẫu tiền vệ trong mơ của mọi HLV: anh đầy sáng tạo nhưng cũng rất kỷ luật, tấn công giỏi mà phòng ngự cũng cừ. Là tiền vệ công và luôn phải hoạt động trong những không gian chật chội, nhưng Mount vẫn có tỉ lệ chuyền bóng chính xác tới 86%.

Bruno Fernandes (Man United)

Không có tiền vệ nào ở Premier League ghi được nhiều hơn con số 16 bàn của Bruno Fernandes. Nhưng không chỉ giỏi ghi bàn, tiền vệ người Bồ Đào Nha còn dẫn dầu về số đường chuyền dẫn tới dứt điểm, số cơ hội ngon ăn, số cú sút trúng khung thành, và cả bàn thắng từ… 11m. Và anh đã làm điều này từ giữa mùa trước, khi mới tới M.U, cũng như từ thời còn đá cho Sporting Lisbon. Xuất sắc một cách ổn định, và ổn định một cách xuất sắc.

Ilkay Guendogan (Manchester City)

Guendogan vốn vẫn luôn là một trong những tiền vệ tổ chức hàng đầu châu Âu. Mọi HLV từng làm việc với anh – từ Juergen Klopp tới Pep Guardiola – đều đánh giá anh là một cầu thủ siêu đẳng. Nhưng mùa này, Guendogan đã tự nâng mình lên một tầm cao mới khi liên tục có mặt trong danh sách ghi bàn. Anh đã có 16 bàn trên mọi đấu trường mùa này, trong đó có 12 bàn ở Premier League. Những pha di chuyển thông minh vào vòng cấm của Guendogan đã mở ra một hướng dứt điểm mới cho Man xanh.

Joshua Kimmich (Bayern Munich)

Để hiểu vai trò và tầm quan trọng của Kimmich, hãy nghe những gì Mbappe nói về anh sau trận PSG thắng Bayern 3-2 vừa rồi: “HLV muốn tôi và Neymar cắt các đường chuyền cho Kimmich”. Phải, hai cầu thủ đắt giá nhất thế giới có nhiệm vụ ngăn không cho Kimmich chơi bóng, nhưng không phải lúc nào họ cũng thành công. Sự thông minh và kỹ năng toàn diện của Kimmich, có thể nói, chính là tài sản lớn nhất của Bayern lúc này.

Kevin De Bruyne (Manchester City)

Có De Bruyne mà không ghi được bàn thắng thì chắc chắn các tiền đạo có vấn đề. Trung bình mỗi 90 phút, tiền vệ người Bỉ lại tạo ra 3,5 cơ hội ăn bàn cho các đồng đội, mà phần lớn trong đó là những cơ hội ngon ăn. Khả năng kiến tạo của De Bruyne dường như đã đạt đến độ hoàn hảo.

Top 10 tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới

Nhưng không chỉ thế, anh còn có thể ghi bàn, phòng ngự, tổ chức lối chơi. Nếu City muốn hoàn thành giấc mơ ăn bốn, họ cần một De Bruyne ở trạng thái sung mãn nhất tới cuối mùa.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast