Trần Quốc Hòa - hành trình trở thành tiền đạo sáng giá của bóng đá xứ Nghệ

(Baohatinh.vn) - Ở tuổi 15, tiền đạo Trần Quốc Hòa (xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã sở hữu bộ sưu tập thành tích khủng và được đánh giá là một trong những cầu thủ trẻ quê Hà Tĩnh đáng xem nhất hiện nay. Với thể hình và kỹ thuật cơ bản ấn tượng, Hòa được nhận định sẽ là tài năng nổi bật của bóng đá xứ Nghệ trong tương lai.

Trần Quốc Hòa - hành trình trở thành tiền đạo sáng giá của bóng đá xứ Nghệ

Tiền đạo quê Hà Tĩnh Trần Quốc Hòa được xem là tài năng sáng giá trong tương lai của bóng đá xứ Nghệ. Ảnh Internet

Trần Quốc Hòa là cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo SLNA. Anh Trần Quốc Hùng (SN 1973, bố Hòa) chia sẻ: Sinh ra trong gia đình không có ai theo nghiệp bóng đá nhưng từ nhỏ Hòa đã bộc lộ niềm say mê với trái bóng tròn. Hòa chơi với quả bóng mọi lúc, mọi nơi. Mỗi chiều đi học về, Hòa thường mang bóng ra sân đất cạnh nhà đá với nhóm bạn. Vì ham chơi bóng nên Hòa cũng từng “nếm” đòn roi từ bố mẹ.

Trần Quốc Hòa - hành trình trở thành tiền đạo sáng giá của bóng đá xứ Nghệ

Anh Hùng chia sẻ về niềm đam mê bóng đá của con trai.

Khi bắt đầu học tiểu học, năng khiếu bóng đá của Quốc Hòa ngày càng bộc lộ rõ hơn. Năm 2017, Hòa được chọn vào đội tuyển bóng đá của trường tham dự Hội Khỏe Phù Đổng cấp huyện. Ở giải này, Hoà chơi ở vị trí tiền đạo và ghi 4 bàn thắng. Giáo viên thể dục Trường Tiểu học Thụ Hậu đã giới thiệu Hòa với ông Hồ Sỹ Phúc (Chủ nhiệm lớp bóng đá học đường PTF Hà Tĩnh) để cháu có cơ hội học hỏi, nâng cao chuyên môn. Bước ngoặt và cơ duyên đưa Quốc Hòa đến với sân chơi chuyên nghiệp khởi đầu từ đây.

Sau 5 tháng tập luyện dưới sự hướng dẫn của thầy Phúc, nhờ kỹ năng cơ bản khá tốt, em được chọn vào đội U11 PTF Hà Tĩnh tham dự giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc 2017.

Trần Quốc Hòa - hành trình trở thành tiền đạo sáng giá của bóng đá xứ Nghệ

Trong màu áo đội trẻ SLNA, Trần Quốc Hòa thi đấu ngày một trưởng thành. Ảnh: Báo Nghệ An.

Mặc dù U11 Hà Tĩnh phải nhận thất bại 0-3 trước U11 Sông Lam Nghệ An ở trận tứ kết, tuy nhiên, những gì mà Quốc Hòa thể hiện đã thuyết phục được tuyển trạch viên SLNA. Kết thúc giải đấu, em được Ban huấn luyện Sông Lam Nghệ An mời ra thử việc một tuần rồi chính thức trúng tuyển, trở thành cầu thủ của lò đào tạo trẻ xứ Nghệ.

Anh Hùng chia sẻ: “Nhận được tin đó, Hòa vui lắm, nhưng gia đình tôi lại vô cùng lo lắng, vì cháu còn quá nhỏ, ngoại hình lại thua kém bạn bè. Thú thực, gia đình đã nghĩ đến việc không cho con theo nghiệp cầu thủ nhưng tình yêu bóng đá và niềm đam mê cháy bỏng của cháu đã thuyết phục được chúng tôi”.

Trần Quốc Hòa - hành trình trở thành tiền đạo sáng giá của bóng đá xứ Nghệ

Trần Quốc Hòa (ngoài cùng bên phải) trong màu áo U11 PTF Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu

Rời xa vòng tay bố mẹ từ năm 10 tuổi để gia nhập SLNA, Quốc Hòa đối mặt vô vàn khó khăn vì tính cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu cường độ vận động khắt khe của ban huấn luyện. Song, bằng ý chí và nghị lực lớn, Hòa chiếm được một suất đá chính trong đội hình U11 Sông Lam Nghệ An.

Ngày 1/8/2018, Quốc Hòa được đá chính trận chung kết Giải Nhi đồng toàn quốc 2018 gặp U11 Hưng Yên. Hòa góp công lớn giúp U11 SLNA lần thứ 2 nâng Cúp vô địch U11 Quốc gia. Bản thân em được bầu chọn là “Cầu thủ tiêu biểu” của giải.

Năm 2019, Quốc Hòa khoác áo đội U13 SLF Thành Vinh (U12 Sông Lam Nghệ An) thi đấu Giải Thiếu niên toàn quốc 2019. Em tiếp tục được bầu chọn là “Cầu thủ tiêu biểu” của giải.

Tháng 6/2022, dù mới 15 tuổi, Quốc Hòa vẫn được Ban huấn luyện “đôn” lên U17 Sông Lam Nghệ An. Em thường xuyên ra sân đá chính trong đội hình U17 SLNA và ghi 3 bàn thắng giúp đội giành quyền tham dự VCK U17 Quốc gia.

Trần Quốc Hòa - hành trình trở thành tiền đạo sáng giá của bóng đá xứ Nghệ

Trần Quốc Hòa đã gặt hái được nhiều thành tích đáng nể. Ảnh Internet

Tuổi 15, Hòa đã sở hữu nhiều danh hiệu mà lứa tuổi như em đều khát khao có được, đó là: Vô địch U11 Quốc gia 2018; Á quân U13 Quốc gia 2019; “Cầu thủ tiêu biểu” U11 Quốc gia 2018; “Cầu thủ tiêu biểu” U13 Quốc gia 2019; hattrick danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất”, “Cầu thủ vua phá lưới”, “Cầu thủ tiêu biểu" trong màu áo SLNA năm 2020; Vô địch giải U13 Quốc gia 2020; Vô địch U15 Quốc gia 2022; huy chương đồng U17 Quốc gia 2022.

Còn nhỏ tuổi nhưng Quốc Hòa được giới chuyên môn phân tích, đánh giá là có tư duy chiến thuật tốt; phong cách chơi bóng hiện đại, sát thủ vòng cấm đáng gờm với mọi hàng phòng ngự.

Trần Quốc Hòa - hành trình trở thành tiền đạo sáng giá của bóng đá xứ Nghệ

Những thành tích của Quốc Hòa được gia đình gìn giữ tại nhà riêng.

Hòa chia sẻ: “Em tự nhủ mình phải luôn nỗ lực học hỏi, cố gắng nhiều hơn nữa để chơi tốt từng giải đấu trẻ và hiện thực hóa giấc mơ trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trong tương lai.

Trước đó, em đã 2 lần được gọi lên tập trung cùng đội tuyển U17 Việt Nam nhưng vì chấn thương và vì bận thi đấu tại VCK U15 Quốc gia nên em không thể tham gia. Mục tiêu trước mắt của em hiện nay là phấn đấu để được gọi lên đội tuyển U17 Việt Nam dự VCK U17 châu Á 2023”.

Chặng đường phía trước của Hoà còn rất dài và cơ hội sẽ còn rộng mở với cầu thủ có lòng nhiệt huyết, sự kiên trì. Mong rằng, chàng tiền đạo sinh năm 2007 sẽ sớm gặt hái được những thành công trong sự nghiệp quần đùi áo số.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast