VFF giải thích việc mời nhầm trọng tài dàn xếp tỷ số

Trọng tài Khamruen bắt chính trận cầu “đinh” CLB Hà Nội - CLB Quảng Nam thuộc vòng 25 V.League trên sân vận động Hàng Đẫy vừa bị bắt hôm 21/11 vì dàn xếp tỷ số ở Thai League.

Thông báo của cảnh sát Thái Lan cho biết ông Pummarin Khamruen là 1 trong 12 nghi can bị bắt giữ, gồm 2 trọng tài và 5 cầu thủ. Các đối tượng bị cáo buộc tham gia dàn xếp tỷ số ở giải bóng đá VĐQG Thái Lan là Thai League. Hồi tháng 7, ông Khamruen cũng là người điều khiển trận giao hữu của U22 Việt Nam với U20 Argentina tại Hà Nội.

vff giai thich viec moi nham trong tai dan xep ty so

Trọng tài Thái Lan Khamruen (thứ 3 từ trái sang) điều khiến trận đấu CLB Hà Nội vs Quảng Nam trên sân Hàng Đẫy chiều 19/11.

Giải thích về việc “mời nhầm” trọng tài người Thái Lan, Trưởng ban Trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Văn Mùi hôm nay 22/11 cho biết theo quy trình, Ban Trọng tài và BTC giải VPF sẽ thống nhất về trận đấu nào sẽ phải mời trọng tài ngoại điều khiển.

Kế hoạch sau đó được báo cáo lên VFF để liên hệ với các liên đoàn nước ngoài đề nghị hỗ trợ. Chỉ VFF có tư cách làm việc với liên đoàn bóng đá các quốc gia khác trong việc này. Với trường hợp của trọng tài Khamruen, VFF làm việc với Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT), với điều kiện trọng tài được giới thiệu phải là trọng tài FIFA.

“Phía bạn sau đó sẽ xem xét trọng tài nào bố trí được thời gian thì sẽ giới thiệu sang Việt Nam. Việc mời trọng tài ngoại không phải thích là chúng ta mời được ngay mà cần có kế hoạch cụ thể để liên đoàn bạn sắp xếp. Trọng tài nào không bận nhiệm vụ mới có thể sang làm ở Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Mùi nói.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Mùi, việc trọng tài Khamruen bị bắt vì nghi vấn dàn xếp tỷ số là chuyện không thể dự đoán trước, bởi phụ thuộc quá trình điều tra của cơ quan an ninh Thái Lan. FAT chỉ có thể đảm bảo về chuyên môn đối với VFF khi lựa chọn trọng tài được cấp bằng FIFA. VFF vì vậy không đủ khả năng để đánh giá các vấn đề khác ngoài chuyên môn.

“Về chuyên môn đơn thuần thì ở trận đấu CLB Hà Nội - CLB Quảng Nam, trọng tài Khamruen đã làm tốt nhiệm vụ. Chúng ta cũng có thể thấy không có sai sót nào trong việc điều khiển trận đấu của trọng tài ở trận đấu đó", ông Mùi nói.

Ông Nguyễn Văn Mùi cũng phàn nàn báo chí và công chúng chưa công bằng với các trọng tài nội. Cụ thể, trọng tài ngoại nếu mắc sai sót có thể được bỏ qua dễ dàng, các CLB cũng ít phản ứng hoặc phản ứng không quyết liệt. Nhưng với trọng tài nội, áp lực là rất lớn.

Ông Mùi cho biết: “Chúng tôi cũng xác định việc mời trọng tài ngoại nhằm giúp các trọng tài nội không phải chịu sức ép từ những trận cầu có tính chất quan trọng hoặc nhạy cảm, đồng thời cũng giải quyết vấn đề tâm lý cho các đội bóng. Chứ về chuyên môn, trọng tài của ta cũng được cấp chứng nhận FIFA, không kém gì đồng nghiệp nước ngoài, nhất là trong khu vực”.

Theo ông Nguyễn Văn Mùi, trong quá khứ một số trọng tài Việt Nam từng vướng vào tiêu cực và đã bị xử lý theo pháp luật. Hiện nay, trọng tài dù mắc sai sót đơn thuần chuyên môn nhưng vẫn bị đánh giá rất nặng nề.

“Tôi nghĩ rằng như vậy đối với họ cũng không công bằng. Sai sót của trọng tài ở giải đấu nào cũng có thể xảy ra, ở ta dù không vì tiêu cực, nhưng dư luận vẫn nhìn ở góc độ đó, anh em đi làm nhiều người nói họ rất buồn”, ông Nguyễn Văn Mùi chia sẻ.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast