Vì sao CLB Quảng Ninh đứng đầu V.League dù nợ lương cầu thủ?

Không lương, không lót tay suốt 8 tháng, các cầu thủ CLB Quảng Ninh vẫn cho thấy sức chiến đấu kiên cường và tạm thời vươn lên đỉnh bảng V.League sau ngày 7/4.

Cuộc bể dâu cuối mùa giải 2020 báo trước một tương lai khó khăn cho CLB Than Quảng Ninh. Tuy nhiên, những gì đang xảy ra ở V.League 2021 là điều không tưởng. Bất chấp việc chia tay HLV Phan Thanh Hùng và hàng loạt trụ cột, bất chấp việc bị nợ lương, bất chấp những mâu thuẫn với lãnh đạo, đội bóng đất mỏ vẫn chiến đấu kiên cường, liên tục có thành tích tốt.

Sau tối 7/4, CLB Quảng Ninh đang tạm vươn lên ngôi đầu bảng. Chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội Sài Gòn là trận thắng thứ 4 liên tiếp và là lần bất bại thứ 6 của thầy trò HLV Hoàng Thọ kể từ đầu mùa.

“Sau mỗi chiến thắng là niềm vui và cả những nỗi buồn. Tôi đồng tình với việc đòi hỏi quyền lợi chính đáng từ các cầu thủ. Lãnh đạo đã hứa sẽ giải quyết cho các em trong tuần tới”, HLV trưởng Hoàng Thọ nghẹn ngào chia sẻ sau trận thắng Bình Dương ở vòng 7 hôm 3/4.

Vì sao CLB Quảng Ninh đứng đầu V.League dù nợ lương cầu thủ?

Thành tích thi đấu của CLB Quảng Ninh trái ngược với hoàn cảnh khó khăn của các cầu thủ. Ảnh: Tiến Thành

Đứng vững nhờ triết lý Phan Thanh Hùng để lại

Cho tới ngày 7/4, sau trận đấu giữa CLB Quảng Ninh với Sài Gòn trên sân nhà, ban huấn luyện và các cầu thủ đội bóng đất mỏ vẫn chưa nhận được tiền.

Bóng đá Việt Nam không ít lần chứng kiến cảnh các đội bóng lao đao vì chuyện nợ lương thưởng. Nhưng không nhiều đội bóng vượt qua được nghịch cảnh đó để thi đấu tốt. CLB Quảng Ninh chính là một ngoại lệ hiếm hoi.

Một thành viên ban huấn luyện CLB Quảng Ninh chia sẻ với Zing : “Cầu thủ không có lương nhưng vẫn được đội đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Họ chỉ không có tiền gửi về gia đình, thậm chí phải đi vay để trang trải các chi phí khác. Sự khó khăn ấy giúp các cầu thủ có nhiều động lực hơn khi ra sân”.

Không tính Nguyễn Hai Long chấn thương nặng, những gì CLB Quảng Ninh thể hiện cho thấy đội bóng này không hề yếu đi sau khi chia tay hàng loạt trụ cột. Để có đủ quân số đá V.League 2021, đội chiêu mộ những nội binh tầm trung, đồng thời đôn nhiều cầu thủ từ đội U lên.

CLB Quảng Ninh với đội hình chắp vá vẫn duy trì được lối chơi nhờ kế thừa triết lý chiến thuật mà HLV Phan Thanh Hùng dày công xây dựng. Thậm chí so với phiên bản năm 2020, đội bóng đất mỏ còn thể hiện được nhiều hơn. Mùa trước, đoàn quân của HLV Phan Thanh Hùng vươn lên đứng thứ 4 sau 8 vòng đầu giai đoạn một V.League 2020. Năm nay, chắc chắn đứng nhất hoặc nhì V.League sau 8 vòng.

Chiều ngược lại, những người chia tay CLB Quảng Ninh hầu hết chật vật với bến đỗ mới. Tuyển thủ Việt Nam Dương Thanh Hào liên tục dính chấn thương, gặp sự cố với HLV trưởng khi về CLB Bình Định. Giang Trần Quách Tân, Nguyễn Xuân Hùng, Đào Nhật Minh cùng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đứng ở nhóm cuối bảng. Còn Nguyễn Hữu Khôi, Lê Tuấn Tú (sang CLB Hải Phòng theo diện cho mượn) vẫn chật vật tìm suất đá chính. Huỳnh Tuấn Linh là ngoại lệ hiếm hoi đang thành công cùng HAGL.

CLB Quảng Ninh vẫn đứng vững vì họ giữ được những cầu thủ mang hơi thở của đội bóng, đó là Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú, Phạm Nguyên Sa hay Trịnh Hoa Hùng. Việc Nguyễn Hải Huy trở lại sau chấn thương cũng mang đến sự bổ sung đáng kể trong cách vận hành chiến thuật của đội. HLV Hoàng Thọ từng nói ông chẳng cần làm gì nhiều, chỉ phải giữ nguyên chiến thuật của người cũ Phan Thanh Hùng.

“Chiến thuật của HLV Phan Thanh Hùng xây dựng trong nhiều năm đã ăn sâu vào tiềm thức rồi. Nên anh em ra sân cứ thế là chạy, là đá thôi”, một cầu thủ CLB Quảng Ninh nói với Zing .

Một yếu tố quan trọng khác tạo nên “câu chuyện cổ tích” Quảng Ninh nằm ở chất lượng ngoại binh. Eydison Soares từng ghi tới 15 bàn cho CLB Quảng Ninh ở mùa giải 2018. Diogo Pereira cũng đóng góp tới 12 bàn trong mùa gần nhất chơi cho CLB Nam Định. Hai ngoại binh này đã ghi tổng cộng 7 trong số 10 bàn của đội bóng từ đầu mùa. Người còn lại là Gustavo Santos cũng khẳng định được năng lực phòng ngự.

Vì sao CLB Quảng Ninh đứng đầu V.League dù nợ lương cầu thủ?

Các cầu thủ không chỉ đá vì đội mà còn đá vì bản thân họ. Ảnh: Minh Chiến

Đá vì thương hiệu của chính mình

HLV trưởng Hoàng Thọ cho biết ngoài yếu tố chuyên môn, thứ hạng CLB Quảng Ninh có được cũng nhờ vào sức mạnh tinh thần từ các thành viên đội bóng.

Ông Thọ cho rằng việc duy trì thái độ chuyên nghiệp giúp các cầu thủ xây dựng hình ảnh, uy tín trong mắt giới chuyên môn và người hâm mộ. Nỗ lực trong hiện tại sẽ giúp họ có một tương lai tốt nếu sau này đi thi đấu ở đội khác, làm việc với những HLV và cầu thủ trong môi trường khác.

“Tôi luôn động viên các em rằng ra sân phải gạt bỏ hết những khúc mắc ở bên ngoài. Việc tập trung tập luyện giúp các em mang lại thành quả cho đội, đồng thời cũng khẳng định được vị trí, thương hiệu của các em”, HLV Hoàng Thọ chia sẻ sau trận thắng CLB Sài Gòn ở vòng 8 tối 7/4.

Những gì CLB Quảng Ninh đang thể hiện trở thành nghịch lý ở V.League. Một đội bóng gặp khó khăn tài chính lại thi đấu thăng hoa, chiến thắng liên tục, trong khi đó, nhiều đội bóng có tiềm lực, tham vọng lại ngụp lặn ở nhóm giữa và cuối bảng.

Một cầu thủ CLB Quảng Ninh nói với Zing : “Nếu có tiền, chưa chắc anh em đã đá được thế này. Giờ ngoài đá vì đội, vì người hâm mộ, anh em còn phải đá vì bản thân. Làm cầu thủ mà không đá thì không được”.

Tinh thần chuyên nghiệp của cầu thủ Quảng Ninh đã phần nào được đền đáp. Trong danh sách tiêm vaccine của tuyển Việt Nam, được xem như danh sách sơ bộ hướng tới vòng loại World Cup, hai ngôi sao Hải Huy và Hai Long của Quảng Ninh đều có tên. Sự có mặt của họ cũng thật đặc biệt vì người đầu tiên vừa trở lại sau chấn thương khủng khiếp, người thứ hai còn chưa thể trở lại.

Có lẽ, sự chuyên nghiệp và sức mạnh tinh thần của đội bóng đất mỏ đã chinh phục thầy Park. Bản thân HLV người Hàn Quốc luôn đặc biệt ưu ái mẫu cầu thủ có tinh thần quật cường như Hải Huy, tỏa sáng ngay sau khi nghỉ thi đấu gần một năm.

Chịu đựng 8 tháng không lương thưởng, lót tay mà vẫn thi đấu hết mình, không nhiều cầu thủ, không nhiều đội bóng làm được điều đó. Ông Hoàng Thọ tâm sự: “Tôi không dám nghĩ xa tới chuyện đua vô địch mà chỉ hy vọng mùa tới, đội vẫn có thể góp mặt ở giải đấu cao nhất này".

Tâm sự của ông Thọ có lẽ hơi khiêm tốn. Với 18 điểm sau 8 vòng, Quảng Ninh đã cân bằng số điểm mà Nam Định hay Quảng Nam kiếm được trong cả mùa giải trước. Họ cũng tích lũy gần đủ điểm để vào nhóm đua vô địch ở giai đoạn hai.

Những năm trước, khi được đầu tư mạnh, Quảng Ninh cũng chưa từng đạt được vị thế hiện tại. Nhưng năm nay, họ làm điều đó dù khó khăn trăm bề cả về lực lượng và tài chính.

Câu chuyện đẹp ở đất mỏ có lẽ chưa dừng lại ở đây.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast