Vì sao Mourinho là HLV giỏi nhất thế giới, hơn cả Guardiola?

Cựu trợ lý HLV Chelsea và cũng là tiền vệ một thời của Manchester United, Ray Wilkins, đã lý giải vì sao Jose Mourinho mới là HLV số 1 của làng bóng đá.

Có thể nói, trận derby Manchester ngày 10/9 tới đây sẽ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, không chỉ bởi sự kình địch vốn có giữa MU và Man City mà bởi trận derby còn là cuộc so tài giữa hai trong số những HLV giỏi nhất thế giới. Trong khi Pep Guardiola nhận lời dẫn dắt Man City thì nửa đỏ thành Manchester cũng bổ nhiệm Jose Mourinho làm HLV trưởng.

vi sao mourinho la hlv gioi nhat the gioi hon ca guardiola

Người hâm mộ (NHM) đã không còn xa lạ với những cuộc đối đầu nảy lửa giữa Pep Guardiola và Mourinho trong quá khứ, khi Pep còn dẫn dắt Barcelona và Mourinho là HLV của Inter Milan cũng như Real Madrid. Bên cạnh đó luôn là những cuộc tranh cãi xem giữa Guardiola và Mourinho, ai mới là HLV hay nhất.

Một trong những người nghiêng về phía Mourinho là Ray Wilkins. Tiền vệ một thời của MU cho rằng Jose Mourinho có những thua thiệt so với Pep khi bước chân vào nghiệp huấn luyện. Nhưng với những gì Mourinho đã đạt được, ông xứng đáng là HLV hay nhất thế giới.

“Tôi đã nói chuyện với John Terry cũng như Frank Lampard và họ rất yêu quý Mourinho”, Wilkins cho hay. “Họ nói với tôi mọi người đã thân thiết thế nào, và Mourinho đã tạo ra sự thân mật ra sao. Đây chính là quản lý con người, một khía cạnh mà Mourinho rất giỏi. Terry và Lampard nói với tôi Mourinho là HLV xuất sắc nhất thế giới, và họ đã được chơi dưới sự chỉ đạo của một trong những HLV hay nhất và lớn nhất tại Stamford Bridge”.

Wilkins cũng cho rằng chính khả năng quản lý con người đã đem lại thành công cho Mourinho: “Tất cả xoay quanh việc ông ấy quản lý con người ở mức độ cá nhân như thế nào. Khi ở Chelsea, ông ấy đã huấn luyện các cầu thủ theo một tiêu chuẩn cao nhất, để làm sao các cầu thủ biết mình phải chơi thế nào, tự tổ chức và quản lý trên sân ra sao. Thế nên câu hỏi ở đây chính là nghệ thuật quản lý nhân sự”.

vi sao mourinho la hlv gioi nhat the gioi hon ca guardiola

Ray Wilkins cho rằng Mourinho là HLV xuất sắc nhất thế giới. Ảnh: Getty Images

Theo cựu tiền vệ của MU, Mourinho rất hiểu cầu thủ dù ông không được chơi bóng đỉnh cao. Đây chính là yếu tố khiến Mourinho hay hơn Guardiola, một HLV cũng ở đẳng cấp như Mourinho.

“Theo tôi, đây chính là yếu tố khiến Jose Mourinho trở thành một thiên tài. Khi bạn nhìn vào môi trường chơi bóng đỉnh cao của Pep trước đây, bạn sẽ thấy đây là một cầu thủ tuyệt vời. Bạn sẽ nhận ra Pep hiểu các cầu thủ ở mức độ cao nhất, và các cầu thủ cũng hiểu Pep. Họ như có sự kết nối về tâm linh vậy”, ông nói thêm. “Tuy nhiên, Mourinho cũng hiểu rất rõ cầu thủ của mình như Guardiola vậy. Tất nhiên Mourinho cũng là một người chiến thắng, và theo quan điểm của tôi, điều đó khiến Mourinho là số 1”.

Không chỉ ca ngợi Mourinho là HLV xuất sắc nhất, Ray Wilkins còn cho rằng Người đặc biệt hoàn toàn phù hợp để trở thành HLV của Manchester United.

“Tôi biết người hâm mộ Chelsea ngưỡng mộ ông ấy thế nào, và Mourinho có mối liên kết đặc biệt với đội bóng Tây London ra sao. Nhưng chẳng có vấn đề gì với việc ông ấy trở thành HLV của MU cả. Điều quan trọng là Mourinho đã trở lại Premier League và bóng đá Anh đã không mất đi ông ấy”, cựu cầu thủ MU chốt lại buổi phỏng vấn.

Theo Manchester Evening News/Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast