Việt Nam sẽ thành công với lối chơi kiểu HAGL?

Qua những buổi tập gần đây, có thể thấy rằng HLV Hữu Thắng tiếp tục muốn cải thiện khả năng chơi bóng ngắn của ĐT Việt Nam.

Lối chơi của ĐT Việt Nam suốt những năm vừa qua luôn là đề tài gây ra nhiều tranh cãi, lí do cũng là bởi người ta cần phải tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: đẹp mắt hay hiệu quả? Thực tế, ĐT Việt Nam cũng mới chỉ có được thành công một lần duy nhất với thầy phù thủy Henrique Calisto, người được coi là thành công nhất trong việc dung hòa cả 2 yếu tố nói trên. Thời điểm năm 2008, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể chơi tấn công toàn diện, hoặc phòng ngự rất chủ động với bộ đôi tiền vệ trung tâm Minh Phương - Tài Em, hoặc có thể là một máy quét như Minh Châu.

viet nam se thanh cong voi loi choi kieu hagl

ĐT Việt Nam tập nhiều bài tập đá nhỏ. Ảnh: IT.

Chứng nhân lịch sử hiếm hoi còn lại của dấu ấn vàng son ấy giờ chỉ còn Công Vinh. Nhưng bộ não và hơi thở của ĐT Việt Nam lúc này chính là những người HAGL. Mà cụ thể chính là những cầu thủ trẻ như Văn Thanh, Văn Toàn, Tuấn Anh và Xuân Trường.

Sẽ là rất khập khiễng nếu so sánh những tiền vệ trung tâm của năm 2008 với 2016, nhưng phần nào chúng ta có thể đặt niềm tin vào những cầu thủ chỉ mới 20,21 này. Rất lâu rồi bóng đá Việt Nam mới sản sinh ra những tiền vệ trung tâm có lối chơi hiện đại, thông minh và mang đến những đường bóng có tính đột biến cao như Tuấn Anh và Xuân Trường.

Việc xây dựng một lối chơi phối hợp nhóm nhỏ, chú trọng việc di chuyển hơn là va chạm liên tục và đua tốc độ sẽ phù hợp hơn với thể trạng con người Việt Nam. Trong những buổi tập vừa qua, HLV Nguyễn Hữu Thắng liên tục cho các học trò thực hiện những bài tập đá 1 chạm và đá trên khoảng sân nhỏ, sau đó tăng dần diện tích.

Chính những bài tập như vậy sẽ giúp cho các cầu thủ có được sự ăn ý trong từng pha bóng. Thực tế, ngoài một số vị trí trung vệ và tiền vệ phòng ngự, những cầu thủ còn lại mà chiến lược gia quê Nghệ An lựa chọn đều là những người chơi thiên về kĩ thuật. Rất có thể, chính sự đẹp mắt và hứng khởi mà khán giả chờ đợi, nếu được các cầu thủ tối đa hóa hiệu quả thì thành công sẽ đến với ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2016.

Theo SaigonTimes

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast