Vòng 22 V.League: Nút thắt ở Chi Lăng

Diễn biến ở Lạch Tray, khi Hải Phòng tiếp FLC Thanh Hoá, có thể là một trận đấu chất lượng, nhưng chỉ có ý nghĩa với chủ nhà, bởi xứ Thanh dường như đã đầu hàng vô điều kiện, trên đường đua đến chức vô địch V-League 2016. Biểu hiện rõ nhất là tướng Hải “lơ” đã rút lui.

Than Quảng Ninh hành quân vào Tây đô tiếp chiêu XSKT Cần Thơ, cũng rất đáng quan tâm. Tuy nhiên, 2 trận đấu ở xứ Quảng - Đà được xem là nút thắt của mùa giải.

vong 22 v league nut that o chi lang

1. Sân Chi Lăng, SHB Đà Nẵng có thể phải làm chuyện chẳng đặng: Giao nửa chiếc vé xuống hạng cho cựu vương Long An. Trước trận đấu này, khoảng cách giữa Long An và đội xếp thứ 12 là HAGL là 6 điểm, khi giải đấu còn 5 lượt trận. Về lý thuyết, cơ hội giành vé trụ hạng chính thức không phải không còn, tuy nhiên, "Gạch" cố nhiên đã lại vỡ trong trận cầu 6 điểm với "Gỗ" rồi.

Thời điểm đó, chiến thắng khá thuyết phục 2-0 trên sân Vinh, đảm bảo cho SHB Đà Nẵng trở lại đường đua, khi Hải Phòng ngã ngựa ở Nha Trang. So với Than Quảng Ninh và Hà Nội T&T, các đội đang bám đuổi Hải Phòng, SHB Đà Nẵng rõ ràng là nắm lợi thế hơn về lịch bay, lịch đấu. Hà Nội T&T sẽ có trận đấu khó ở Tam Kỳ, nếu QNK Quảng Nam thực sự muốn chủ chiến.

V-League thiếu tính ổn định, cả về mặt số lượng lẫn chất lượng, căn nguyên bắt đầu từ các đội bóng. Việc có tới 4-5 CLB tranh ngôi vương, khi giải đấu còn 5 lượt trận, không là điều kiện đủ đảm bảo tính hấp dẫn. Ngược lại, với bất cứ đội bóng nào lên ngôi mùa này, cũng có thể đều thiếu thuyết phục. Đơn giản, bởi họ thua quá nhiều và nhiều trận thua lãng nhách đến không ngờ.

SHB Đà Nẵng vẫn sống trên mũi giầy Gaston Merlo. Merlo nhả đạn, họ có đến 8-9 phần giành chiến thắng, Merlo tắt tiếng đến hơn 7 phần đội bóng của Lê Huỳnh Đức làm bại quân. 16 bàn thắng mà chân sút người Argentina ghi cho SHB Đà Nẵng mùa này (tổng cộng 34 bàn) đã nói lên các giá trị. Cuối tuần này, nếu lành lặn và không gặp vấn đề ngoài ý muốn, Merlo sẽ tiễn Long An về gần hơn với giải hạng Nhất, đồng thời giúp SHB Đà Nẵng tiếp tục phả hơi nóng vào gáy Hải Phòng.

2. Cách Chi Lăng không xa, tại Tam Kỳ, cuộc nội chiến nhà bầu Hiển cũng sẽ diễn ra khi QNK Quảng Nam tiếp Hà Nội T&T. Nếu thắng, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm sẽ nuôi tiếp tham vọng, còn thua, mộng bá vương xem như "đắp chiếu". Còn nhớ trận bán kết Cúp QG mùa này, tuy tính chất có vẻ căng thẳng, nhưng dường như QNK Quảng Nam đã lại nhường Hà Nội T&T một bước, trong kế hoạch sưu tầm đủ bộ danh hiệu của đội bóng Thủ đô.

Không nói ra, nhưng làm và cầm một đội bóng sân sau, quả rất khó chịu. Trước đây, bầu Hiển từng nói, Hà Nội T&T là máu, còn SHB Đà Nẵng là con. Vậy thì QNK Quảng Nam, Sài Gòn FC lúc này là gì?! Trong các hoàn cảnh khác nhau, 2 đội bóng có thâm niên chơi V-League ít ỏi này, chưa từng được cổ vũ tham vọng, dù về mặt con người, họ cũng không kém cạnh "đàn anh" là mấy.

Nếu lịch sử vẫn còn nguyên giá trị, khi nội bộ các đội bóng có mối quan hệ hữu cơ, từng đá chết bỏ khi đụng nhau, thì chúng ta vẫn có thể kỳ vọng vào một trận chiến sòng phẳng ở Tam Kỳ lần này. Cái lý người trong cuộc đưa ra là: Chiến thắng đồng nghĩa với tiền thưởng và cả tự trọng nghề nghiệp. Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng từng kèn cựa, cong ăn cong, thẳng ăn thẳng bao phen, cũng là vì lý do này.

V-League đã và đang trong giai đoạn dồn toa, mà nếu không có đủ chiều sâu lực lượng, một đội bóng dễ bị chiếu bí. Đồng Tháp, Long An và thậm chí cả B.Bình Dương là những điển hình. Nhưng đấy là những giá trị thật của bóng đá. Sau buổi chiều Chủ Nhật này thôi, trắng đen sẽ rõ ràng. Người lên ngựa, kẻ chia bào, cũng sớm thôi. Hãy chờ mà xem.

Chủ đề V-League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast